คลังความรู้

22

พาทัวร์ 2 สวนผักในเมือง แหล่งเพาะเมล็ดพันธุ์ “More Fair Food”

พบโปรเจ็กต์เกษตรแนวตั้งแบบใหม่ที่มีขนาดกะทัดรัดกว่าเดิมอย่าง “Glasir” ในนิวยอร์ก และ “Losæter” ในออสโล พื้นที่ทำเกษตรออร์แกนิกที่ช่วยให้คนในเมืองทุกคนเข้าถึงพืชผลที่สดสะอาดได้อย่างสะดวกและง่ายดาย

31

เมื่อความยั่งยืน คือเรื่องจำเป็นในการประกอบธุรกิจ ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป Sustainable Business is a Necessity, not a Choice

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานี้ วิวัฒนาการความหมายของคำว่า “ความยั่งยืน” ในบริบทของภาคธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากเดิมในช่วงเเรกที่บริษัทจำเป็นต้องเอาคอนเซปความยั่งยืนมาใช้เพราะปัจจัยภายนอกอย่างน...

214

Sweetgreen ยูนิคอร์นตัวแรกแห่งวงการสลัด

จากที่ Starbucks เคยเปลี่ยนวงการกาแฟไปทั่วโลกมาแล้ว คราวนี้อาจจะถึงคราวของ Sweetgreen ร้านสลัดที่กําลังจะสร้างตํานานบทใหม่ให้กับวงการอาหารและเครื่องดื่มอีกครั้ง

117

Plant Based Lifestyles – เราเป็นมังสวิรัติได้มากกว่าแค่การกิน

กระแสการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการใช้ทรัพยากรธรรมชาตินั้นมีกระบวนการผลิตที่ไม่ทำให้โลกได้รับผลกระทบมากไปกว่าเดิม

317

Zayan อีโคแฟชั่นส่งต่อแรงบันดาลใจในการเดินทาง

Zayan (ซายัน) แบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ของผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เกิดจากความตั้งใจของ คุณเต๋า ธนกร บินซายันและ คุณตั้น ธนากร ก๊กเครือ

92

Zennials: เจเนอเรชันรอยต่อที่แบรนด์จำเป็นต้องรู้

การจำแนกกลุ่มผู้บริโภคออกเป็นเจเนอเรชัน (Generation) เพื่ออธิบายความแตกต่างของผู้บริโภคทั้งด้านประชากรศาสตร์ พฤติกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ หรือรวมไปถึงอารมณ์ความรู้สึกและทัศนคติของผู้บริโภคโดยการแบ่งต...

648

ตำราอาหาร หนังสือเดียวที่ดิจิทัลฆ่าไม่ตาย

ยุคดิจิทัลน่าจะตอกตะปูปิดฝาโลง “ตำราอาหาร” หรือหนังสือรวบรวมสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำกับข้าวที่แพร่หลายมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 15...แต่ที่น่าแปลกก็คือ ตำราอาหารยัง "คงอยู่" และ “ขายได้”

258

การเตรียมตัวอีสานสู่อนาคต

เมื่อผู้คนต่างเริ่มออกแสวงหาประสบการณ์ใหม่ ให้คุณค่ากับความแตกต่างของท้องถิ่น เป็นโอกาสให้เรื่องราวต่างๆ ถูกเล่าใหม่ อีสานเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิตที่มีเอกลักษณ์ การจัดการสินทรัพย์ทางวัฒ...

233

CEA Live House: เวทีฟรีสำหรับคนมีของ

ต้องบอกเลยว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นสร้างผลกระทบให้กับพวกเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจที่ต้องคิดรูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่

166

โอกาสของอีสาน คือการเป็น “เมืองรอง”

“เมืองรอง” เป็นเหมือนจุดมุ่งหมายใหม่ของนักการตลาด ทำให้ต้องโฟกัสการทำตลาดที่เฉพาะเจาะจงลงไปในแต่ละพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการเติบโตในระดับสูง

359

Hotel Gahn กาลเวลาเล่าเรื่องเมืองตะกั่วป่า

ก่อนความรุ่งเรืองในด้านการท่องเที่ยวที่แสดงให้โลกใบนี้รู้จักกับเกาะน้อยใหญ่ที่สวยงามของภาคใต้ เดิมภาคใต้ของไทยอุดมไปด้วยอัญมณีและแร่ที่มีมูลค่า ในอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

245

การขยายตัวของเมืองในอีสาน (Urbanization)

การคาดการณ์ว่าในปี 2050 ประเทศไทยจะมีพื้นที่ชนบทเหลือเพียงแค่ 30.5% และมีพื้นที่เมือง 69.5% ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า ประเทศไทยจะไม่ได้มีแค่กรุงเทพมหานครที่เป็นเมืองพัฒนาเชิงเดี่ยวอีกต่อไป แต่จังหวัดใ...

194

อีสานกับการเชื่อมสู่ตลาดเพื่อนบ้าน ตอนที่ 2

การเชื่อมสู่ตลาดเพื่อนบ้านที่มีมูลค่าการส่งออกเเละการขยายตัวจากการท่องเที่ยวอย่างประเทศกัมพูชา

272

‘ความยั่งยืนทางธุรกิจ’ อีกหนึ่งมรดกที่เราจะส่งต่อให้คนรุ่นหลังได้

ความยั่งยืน คือ การกระทำใดๆ ก็ตามที่ไม่ทำให้คนรุ่นหลังเดือดร้อน ไม่ลิดรอนศักยภาพหรือความสามารถของคนรุ่นหลังในการที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีเท่ากับคนยุคปัจจุบัน