image

Business & Industrial

7 สีมาแรงแห่งปี 2021 ที่สะท้อนความเป็นอยู่ที่ดีและชะลอจังหวะการใช้ชีวิต (ตอน 2)

Published Date : 8 พ.ย. 2563

Resource : Creative Thailand

1,324

สีได้กลายเป็นเครื่องมือปลอบประโลมใจสำหรับผู้คนในปี 2021 ข้อมูลจาก Trend Bible's Colour Direction ระบุว่า ปีนี้สีสะท้อนการค้นหาความเป็นอยู่ที่ดีและการใช้ประโยชน์จากการออกแบบ ตลอดจนการให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมในบ้านเพื่อชะลอจังหวะในการใช้ชีวิต กลุ่มสีส่วนใหญ่ในปีนี้จึงอยู่ในโทนสีอ่อนและสีตัดเพียงไม่กี่สีจากทั้งหมด 7 สี สะท้อนการพัฒนาการต่อเนื่องระหว่างธรรมชาติและสิ่งประดิษฐ์ วิทยาศาสตร์และเรื่องเหนือจริง ความเรียบง่ายและความละเอียดลออ นอกจาก 1.สีส้มอมชมพู 2.สีขาว และ 3.สีม่วง แล้ว ยังมีอีก 4 สีที่มาแรงแน่นอนในปีหน้า 

4.สีเขียวมินต์ ตัวแทนของการบรรเทาความวิตกกังวล การตระหนักในสิ่งแวดล้อม และการเชื่อมต่อกับธรรมชาติ
กลุ่มสี Neo Mint กลุ่มสีที่ยังคงต่อเนื่องจากปี 2020 โดยเพิ่มเฉดความเข้มขึ้นในกลุ่มสี Canton สำหรับปี 2021 เน้นการสื่อสารถึงความรู้สึกสงบ สุขภาพ การปรนนิบัติรักษา การสร้างความผ่อนคลายจนถูกกล่าวว่า สีเขียวเป็นสีแห่งชีวิต (The Colour of Life) ความนิยมของโทนสีเขียวซึ่งปีที่ผ่านมาแบรนด์ชั้นนำอย่าง Dulux ยกให้เป็นสีประจำปี ยิ่งช่วยตอกย้ำแนวคิดเดิมที่ว่า สีเขียวเป็นการถอนพิษจากวิกฤตรอบตัว เผยให้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริง และความหมายของการเป็นมนุษย์ นอกจากนี้สีเขียวยังช่วยให้เราทบทวนถึงสิ่งแวดล้อมโลก และการเชื่อมต่อกับธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้คนแสวงหาที่หลบภัยหรือพื้นที่ที่ให้ความรู้สึกเหมือนบ้าน รายล้อมไปด้วยความสะดวกสบายในสิ่งที่จำเป็น ไม่เว้นแม้แต่ความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ของแนวคิด “ภายนอกสู่ภายใน” (Outside-Inside) อย่างการปลูกต้นไม้และใช้สีในอาคาร เพื่อช่วยบรรเทาความวิตกกังวล ความกดดันและกังวลใจ ให้หายใจได้ปลอดโปร่งขึ้น 

ผนังและห้องน้ำสีเขียว เป็นหนึ่งในงานออกแบบหลักที่สร้างสุนทรียศาสตร์ใหม่ให้กับอพาร์ตเมนต์เก่าในเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม โดยสตูดิโอผู้ออกแบบ Atelier Dialect ได้ออกแบบฉากกั้นระหว่างห้องอาบน้ำและห้องสุขาที่เคลือบด้วยสีเขียวทั้งหมด สร้างความรู้สึกเรียบง่าย อบอุ่น พร้อมให้ความสำคัญกับการใช้งานในห้องน้ำ โดยไม่เพียงแค่เรื่องสไตล์แต่ยังหมายถึงการเป็นผู้บริโภคที่รับผิดชอบ หนึ่งในนั้นคือกระแส “วีแกน” ตัวแทนของผู้ใส่ใจและตั้งคำถามต่อการบริโภคตลอดสายพานการผลิต ที่จะไม่มีส่วนในการทำร้ายสัตว์ สิ่งแวดล้อม และเลือกสรรสิ่งของที่ส่งเสริมสุขภาวะ ผู้ประกอบการจากประเทศเม็กซิโกอย่าง เอเดรียน โลเปซ เวลาร์ด (Adrián López Velarde) และมาร์เต คาซาเรซ (Marte Cázarez) พัฒนาหนังวีแกนจากกระบองเพชรในไร่ภายใต้แบรนด์ Desserto หนังออร์แกนิกซึ่งใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่เสื้อผ้าจนถึงแผ่นบุที่นั่งในรถยนต์ ด้วยคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเกือบทั้งหมด และไม่มีส่วนผสมของพลาสติกใดๆ

5.สีฟ้า ตัวแทนของความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และค่านิยมใหม่ด้านเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม
ปัญหามลภาวะทางทะเลได้สร้างความกดดันแก่บริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่หลายราย ไม่ว่าจะเป็น Nestle, Coca-Cola และ McDonald’s กลายเป็นแบรนด์ต้นแบบที่น่าจับตามอง ความเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายการผลิตและการให้บริการ ได้กลายมาเป็นต้นแบบของความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมรูปแบบใหม่ การเดินหน้ารีไซเคิลบรรจุภัณฑ์พลาสติกและขยะพลาสติกทางทะเล ด้วยการหลอมและบดละเอียดเป็นไมโครพลาสติก ได้สร้างสีสันหลากเฉดสีให้กับแบรนด์ที่รีไซเคิลสินค้า ซึ่งสีที่มักถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย และเป็นตัวแทนของสีน้ำมหาสมุทรก็คือ “สีฟ้า” อย่างแบรนด์ Adidas ที่ใช้เส้นใยเฉดสีฟ้าในรองเท้ารุ่นที่มีการรีไซเคิล หรือ Starbucks เองที่นำสีฟ้าเฉดนี้กลับมาไว้เป็นคอลเล็กชั่นประจำปีตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา ซึ่งในปีนี้ สีฟ้าเฉด Cyan Blue ได้กลับมาทำหน้าที่สร้างความตระหนักให้แก่ผู้คนอีกครั้ง นอกจากจะเป็นการรณรงค์ลดการใช้สินค้าแบบครั้งเดียวทิ้ง หรือ Single-Use เพื่อลดมลภาวะแล้ว สีฟ้ายังเป็นจุดเริ่มต้นของค่านิยมใหม่ด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของนวัตกรรมสมัยใหม่เริ่มต้นจากสีฟ้า สีที่ถูกดึงมาจากธรรมชาติ อย่างการฉายภาพคลื่นทะเลบนจอ LED ของ Samsung ที่ชื่อ Samsung LED SMART LED Signage จอแสดงผลแบบโค้งที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีด้วยขนาดความกว้าง 80.8 เมตร และความสูง 20.1 เมตร แถมยังมีการปรับความสว่างอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งติดตั้งบนอาคาร SMTown Coex Artium ในเกาหลีใต้ ซึ่งนวัตกรรมนี้นับเป็นความภาคภูมิใจของบริษัทในการแสดงจุดยืนด้านเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิง นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวยังได้ถูกนำไปใช้ในคอนเสิร์ตออนไลน์ของค่าย SMTown ในช่วงการล็อกดาวน์ที่ผ่านมา ดังนั้นการเริ่มต้นจากภาพเคลื่อนไหวของคลื่นน้ำทะเล จึงได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมความบันเทิงรูปแบบใหม่ เหนือไปกว่านั้น สำนักเทรนด์อย่าง WGSN ยังเลือกให้สีฟ้า Cyan Blue เป็นสีประจำปี 2021 ภายใต้ชื่อสี AI Aqua โดยระบุว่า สีเฉดนี้จะเป็นสีที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างจุดเปลี่ยนให้แก่สิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นตัวแทนการมาถึงของอินเทอร์เน็ต 5G และส่งต่อสู่วงการแฟชั่นที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

6.สีเทา ตัวแทนของความรู้สึกสงบ การลดทอนรายละเอียด และการปรับสมดุลชีวิต 
สีโทนกลางอย่างสีเทา ยังคงเป็นสีที่กลับเข้ามาอยู่ในแนวโน้มหลักอยู่เสมอ สำหรับสี Blue Fog นี้ นอกจากจะช่วยให้รู้สึกสงบ ช่วยปลดเปลื้องและลดทอนรายละเอียดที่มากสู่ความน้อยแบบมินิมอลลิสต์ อันถือเป็นการปรับสมดุลของชีวิตแล้ว สีดังกล่าวยังสามารถเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีและพื้นที่ที่สง่างามได้อีกด้วย และด้วยเหตุผลในการปรับใช้ได้ทั้งสีโทนสว่างและเข้ม เราจึงมักพบเห็น “สีเทา” ถูกปรับใช้ในหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่กางเกงออกกำลังกายไปจนถึงการตกแต่งในห้องรับรองที่ต้องการความรู้สึกผ่อนคลาย และได้พักสายตาจากสีหรือแสงที่รบกวน 

นักออกแบบเสี่ยวซี่ซ่ง (Xiaoxi Xiong) ได้สร้างสรรค์พื้นที่สำนักงานขนาด 1,000 ตารางเมตร สำหรับแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ Fnji ในปักกิ่ง โดยใช้สีเทาโทนอ่อนเป็นสีหลัก เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดและความรู้สึกที่อบอุ่นแห่งอนาคต (Warm Sense of the Future) อย่างที่เคยปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง Her ในปี 2013 ที่ทั้งพร่ามัวและอบอุ่นในคราวเดียวกัน อาคารเน้นโครงสร้างอิสระ พื้นผิวอาคารและพื้นฉาบด้วยปูนยิปซัมสีเทาอ่อนแบบผิวด้านพิเศษ ปูนพลาสเตอร์ยังถูกใช้ในส่วนบันไดโค้ง ตลอดจนมีการใช้วัสดุรีไซเคิลในส่วนของการตกแต่งอาคาร ชั้นบนสุดถูกออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถสัมผัสกับแสงธรรมชาติได้ 

เช่นเดียวกับบ้าน Stairway House ในย่านชินจูกุของโตเกียว ที่ออกแบบโดยเน็นโด (Nendo) เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับสมาชิกในครอบครัว 3 รุ่น 3 ช่วงอายุ และแมวอีก 8 ตัว ชื่อบ้านมาจากโครงสร้างบันไดหลักที่ทำหน้าที่ไม่ต่างจากประติมากรรมกลางสวนหินที่ทะลุผ่านผนังกระจกผืนใหญ่ พาดผ่านพื้นที่ภายในบ้านจากชั้นล่างขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด โดยโครงสร้างบันไดหลักไม่เพียงทำหน้าที่ในการเชื่อมต่อพื้นที่ส่วนตัวของคนทั้งสามรุ่นซึ่งอยู่แยกกันคนละชั้น ให้รู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกัน หากยังดึงสวนจากด้านนอกให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ภายในบ้าน พร้อมกับใช้วางต้นไม้ในลักษณะเรือนเพาะชำ เพื่อเป็นที่วิ่งเล่นและอาบแดดของแมวที่เลี้ยงไว้ พร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านข้างเคียงไปพร้อมๆ กันด้วย

7.สีส้มแสด ตัวแทนของพลังใจ ถ่ายทอดความสุขสนุกสนาน กระตุ้นต่อมรับรู้ ให้พลังสำหรับธุรกิจออนไลน์และสื่อดิจิทัล
จากวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 อาจทำให้ใครหลายคนเบื่อหน่ายกับงานและการใช้ชีวิต สีส้มแสด Fiesta จึงได้กลายเป็นตัวแทนของพลังใจ ไม่ต่างจากเฉดสีแดงที่เป็นสัญลักษณ์แห่งเทศกาลเฉลิมฉลอง อย่างเช่น ตรุษจีน วาเลนไทน์ ไปจนถึงฮาโลวีน ซึ่งในที่นี้ยังถือเป็นสีมงคล ใช้อวยพรสำหรับปลดล็อกความกังวลจากวิกฤตการณ์ด้วยเช่นกัน หลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหาร จึงเลือกใช้สีเฉดนี้เป็นสีโลโก้ประจำแบรนด์ ซึ่งนอกจากเหตุผลเรื่องโชคลาภแล้ว สีนี้ยังช่วยกระตุ้นต่อมการรับรู้ จึงมักถูกนำมาใช้สร้างจิตวิทยาค้าขายและดึงดูดการตัดสินใจให้เลือกร้านอาหารได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ด้วยจุดเด่นที่สามารถตอบสนองต่อจิตใจผู้มองเห็นได้ดี จึงมีการนำสีเฉดนี้ไปใช้ในพื้นที่สนามเด็กเล่น เพื่อสร้างความบันเทิง อย่างสนามเด็กเล่น Red Planet ในเซี่ยงไฮ้ที่ออกแบบโดยบริษัท 100architects สนามเด็กเล่นแห่งนี้สามารถดึงดูดเด็กๆ และผู้ปกครองให้มาพักผ่อนได้อย่างดี เช่นเดียวกับสนามเด็กเล่นกึ่งพิพิธภัณฑ์ใน Matadero Madrid Cultural Centre ซึ่งได้สตูดิโอ Aberrant Architecture มาออกแบบ รูปทรงปริซึมหกเหลี่ยมกลางห้องได้กลายเป็นแลนด์มาร์กที่ทำให้เด็ก ๆ เลือกเป็นอันดับแรก ดีไซเนอร์เผยว่า การเลือกสีแสดเป็นสีหลัก ทำให้การจับคู่สีอื่นๆ สามารถทำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าสีที่นำมาจับคู่ด้วยจะมีความเข้มสูงหรือเป็นสีอ่อน ก็สามารถนำมาจับคู่กับสีแสดเฉดนี้ได้ดี

สำนักเทรนด์ Color Marketing Group ยังได้เลือกสีส้มแสดนี้ให้เป็นหนึ่งในสีประจำปี 2021 โดยใช้ชื่อสีว่า Uni Coral ซึ่งนอกจากเป็นสีที่ถ่ายทอดความสุขสนุกสนานแล้ว ยังเป็นสีที่ให้พลังสำหรับธุรกิจออนไลน์และสื่อดิจิทัล คล้ายกับแนวคิดของดร. คาซูโอะ ยาโนะ (Dr. Kazuo Yano) ที่กล่าวว่า โลกยุคใหม่หลังโควิด-19 สามารถสร้างความสุขได้ด้วยเทคโนโลยี AI การประเมินความสุขส่วนบุคคลด้วยอุปกรณ์ติดตาม เป็นการสร้างความมั่นใจและปลอดภัยในชีวิตได้ โดยเขาได้เปิดตัววิดีโอภาพเคลื่อนไหวในธีมสีแสดสะดุดตาภายในงาน Hitachi Social Innovation Forum ที่มิลาน อิตาลี โดยมีใจความสำคัญว่า ความสุขสามารถวัดได้ ซึ่ง AI จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือแนะนำความสุข และเป็นตัวกลางในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น สังเกตจากการเข้ามามีบทบาทในธุรกิจเดลิเวอรี สื่อดิจิทัล อุปกรณ์เครื่องใช้ประจำบ้าน รวมถึงอุปกรณ์กีฬา ซึ่งบางส่วนเริ่มจับคู่กับสีแสด Fiesta ที่คาดว่าจะสามารถกระตุ้นการใช้งานสู่สายตาผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ที่มาภาพ : dezeen.com
Veganparadise.org
designboom.com
Archdaily.com
ที่มาภาพ youtube.com

ที่มา :
บทความ “Advances in technology inspire WGSN's colour of 2021 AI Aqua”, เข้าถึงจาก dezeen.com
บทความ “A.I. Aqua: WGSN X Coloro Color of 2021”, เข้าถึงจาก wgsn.com
บทความ “CMG’s Key Colors for 2021+”, เข้าถึงจาก homeaccentstoday.com
บทความ “Color Hive, Issue 58 | AW 2021/22 Part One”, เข้าถึงจาก colourhive.com
บทความ “Color Marketing Group Announces 2021+ Asia Pacific Key Color – Uni Coral”, เข้าถึงจาก coatingsworld.com
บทความ “Dr. AI’s Prescription for Happiness and Productivity”, เข้าถึงจาก social-innovation.hitachi