image

Technology & Innovation

7 สีมาแรงแห่งปี 2021 ที่สะท้อนความเป็นอยู่ที่ดีและชะลอจังหวะการใช้ชีวิต (ตอน 1)

Published Date : 5 พ.ย. 2563

Resource : Creative Thailand

1,802

สีได้กลายเป็นเครื่องมือปลอบประโลมใจสำหรับผู้คนในปี 2021 ข้อมูลจาก Trend Bible's Colour Direction ระบุว่า ปีนี้สีสะท้อนการค้นหาความเป็นอยู่ที่ดีและการใช้ประโยชน์จากการออกแบบ ตลอดจนการให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมในบ้านเพื่อชะลอจังหวะในการใช้ชีวิต กลุ่มสีส่วนใหญ่ในปีนี้จึงอยู่ในโทนสีอ่อนและสีตัดเพียงไม่กี่สีจากทั้งหมด 7 สี สะท้อนการพัฒนาการต่อเนื่องระหว่างธรรมชาติและสิ่งประดิษฐ์ วิทยาศาสตร์และเรื่องเหนือจริง ความเรียบง่ายและความละเอียดลออ

1.สีส้มอมชมพู ตัวแทนของความสดใสที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยน เป็นมิตร มีชีวิตชีวา 
เฉดสีส้มอมชมพูหรือสี Desert Flower เคยถูกนำมาใช้แพร่หลายในวงการจิตรกรรมราวคริสต์ศตวรรษที่ 15 อย่างผลงานของ เฮียโรนิมัส บอส (Hieronymus Bosch) และมาริอ็อตโต อัลเบอร์ทิเนลลี (Mariotto Albertinelli) ซึ่งเป็นที่รุ่งเรืองในยุคนั้น การแต่งแต้มเฉดส้มอมชมพูบนผืนผ้าใบหรือฝาผนังเปรียบเสมือนการถ่ายทอดความรู้ที่ต้องได้รับการเปิดเผย (Revelation) ภาพที่นำเสนอจึงมักเกี่ยวกับความเชื่อ ศาสนา และสิ่งเหนือธรรมชาติ เมื่อเข้าสู่ทศวรรษที่ 60 ปัญหาการเมืองและสงครามทำให้คนหนุ่มสาวเบื่อหน่าย จึงเกิดขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมที่เรียกว่ากลุ่มฮิปปี้ (Hippie) ที่ปฏิเสธการให้คุณค่าทางวัตถุและความรุนแรง หันมาให้ความสำคัญด้านมนุษยธรรมมากขึ้น สีสันสดใสที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยนกลายเป็นภาพลักษณ์ของชาวฮิปปี้จนได้รับการขนานนามว่าเป็นบุปผาชนหรือ Flower Generation ซึ่งบทเรียนที่ได้รับในปี 2020 จากวิกฤตการณ์โควิด-19 และการเคลื่อนไหวทางสังคมด้านมนุษยชน ทำให้ปี 2021 จะกลายเป็นปีแห่งการปรับความคิดเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ต่างไปจากยุคฮิปปี้ที่ปรับตัวกับชีวิตหลังสงครามโลก 

ผลงานของศิลปินโมฮัมหมัด ฮัสซาน โฟรัวซานฟาร์ (Mohammad Hassan Forouzanfar) คือหนึ่งในตัวแทนที่สามารถบ่งบอกถึงค่านิยมวิถีธรรมชาติผสมผสานวัฒนธรรมเก่าสไตล์ย้อนยุคแบบล้ำยุค (Retro-Futurism) ด้วยการตัดต่อภาพอาคารเก่าแก่และพระราชวังในอิหร่านผ่านสีชมพูอมส้ม ซึ่งต่างจากอาคารต้นฉบับ นอกจากนี้ ศิลปินยังย้อมสีเมืองโบราณเพอร์เซโปลิส (Persepolis) ให้เป็นสีชมพู พร้อมเพิ่มกรอบภาพเรขาคณิตเข้าไปเพื่อชี้จุดไฮไลต์แห่งประวัติศาสตร์เอาไว้ โดยศิลปินเชื่อว่าการสร้างอนาคตที่ดีขึ้นได้ จำเป็นต้องเรียนรู้จากบทเรียนในอดีต และเห็นคุณค่าในความเรียบง่ายที่อดีตได้มอบไว้

และจากการมองหาสิ่งเรียบง่าย ไม่ปรุงแต่ง ทำให้เฉดส้มอมชมพูกลายเป็นตัวเลือกที่นักออกแบบเลือกใช้เพื่อจับคู่กับธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น IKEA โปแลนด์ ที่สร้างบ้านต้นแบบสำหรับอนาคตภายใต้แนวคิด IKEA Home of Tomorrow ตกแต่งผนังและท่อน้ำให้ตัดสีสันของต้นไม้ด้วยสีส้มอมชมพู ทำให้บรรยากาศดูเป็นมิตรมากขึ้น เช่นเดียวกับอพาร์ตเมนต์ในนิวยอร์กที่ออกแบบโดยสตูดิโอ Reutov ภายใต้ชื่อเรียบง่ายว่า Apartment in New York สร้างบรรยากาศด้วยเฟอร์นิเจอร์สีส้มเฉดชมพู จับคู่กับต้นกระบองเพชรนานาพันธุ์ สถาปนิกกล่าวว่า เฉดสีนี้ได้ถ่ายทอดความรู้สึกของแสงแดดแถบอเมริกาใต้ที่สาดส่องลงบนทะเลทราย ทำให้ทุกสิ่งมีชีวิตที่อาศัยมีชีวิตชีวาขึ้นได้ไม่แตกต่างจากชื่อสี

2.สีขาว ตัวแทนของการเริ่มต้นใหม่ การเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ และแก่นแท้ที่เรียบง่าย
ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หนึ่งในบทความที่ได้รับการเผยแพร่ตั้งแต่ช่วงแรกๆ คือ “A blank page for a new beginning" บทสัมภาษณ์ของลี เอเดลคอร์ต (Li Edelkoort) นักพยากรณ์เทรนด์ชาวเนเธอร์แลนด์ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของโลก กล่าวถึงความว่างเปล่าสำหรับการเริ่มต้นใหม่ การเปลี่ยนทิศทางและการเรียกร้องความเข้าใจที่ลึกซึ้งพร้อมความกล้าเพื่อสร้างเศรษฐกิจใหม่ ด้วยค่านิยมที่ดีกว่าเดิม 

สีที่ใช้เป็นตัวกลางสื่อสารโดยยังคงแนวคิดหลักไว้อย่างชัดเจนคือสีขาว ไม่ว่าจะเป็นการอุทิศหน้าปกของ Vogue Italia ให้เป็นพื้นขาว โดยเอ็มมานูเอเล ฟาร์เนติ (Emanuele Farneti) หัวหน้าบรรณาธิการของ Vogue Italia อธิบายว่า สีขาวหมายถึง ความเคารพ การเกิดใหม่ แสงสว่าง พื้นที่ว่างของการพักเพื่อคิดทบทวน และความห่วงใยต่อผู้อื่น ทั้งนี้ สีขาวยังทำให้นึกย้อนไปในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ของโลกเมื่อปี 1929 ที่ผู้คนนิยมใส่ชุดสีขาวบริสุทธิ์เพื่อสะท้อนสัญญะของการไม่ยอมแพ้ แต่เป็นหน้าเปล่าที่รอเติมเต็มด้วยความหวัง เช่นเดียวกับกลุ่มแบรนด์หรูโดยเฉพาะ LVMH ที่สร้างความหมายใหม่ด้วยการยกระดับคุณค่าของแบรนด์ผ่านการใส่ใจและเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนนักออกแบบหน้าใหม่และการทำโครงการช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉินผ่าน Louis Vuitton Foundation สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ 

หรือการเปลี่ยนโรงงานผลิตน้ำหอมและเครื่องสำอางของทางแบรนด์ที่ผลิตให้กับ Guerlain, Dior และ Givenchy มาผลิตเจลล้างมืออนามัย (Hand Sanitizer) พร้อมระดมช่างฝีมือหลายร้อยคนมาเป็นอาสาสมัครตัดเย็บหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ป้องกันที่จำเป็นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องอยู่ด่านหน้าของการป้องกันพร้อมคงมาตรฐานการผลิต ล่าสุดทางแบรนด์ยังได้เผยโฉมชุดกาวน์ทางการแพทย์ผ่านซิลูเอตทันสมัยในโทนสีขาวที่พร้อมแจกจ่ายไปให้กับเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ในกรุงปารีส ไม่เว้นแม้แต่โจทย์ใหม่หลังการระบาดของไวรัสที่เสนอมุมมองใหม่ของวงการแฟชั่น Prada Spring/Summer 2021 คอลเล็กชั่นที่มิวเชีย พราด้า (Miuccia Prada) เลือกตั้งคำถามถึงแก่นแท้ของเสื้อผ้าบนรากฐานของคำว่า เสื้อผ้าชิ้นเรียบง่าย (Simple Clothes) ที่สื่อความหมายของการใช้งานได้จริง และยังสามารถใช้ได้อย่างยาวนานตลอดช่วงชีวิตคน พร้อมรื้อถอนสิ่งที่แบรนด์เคยทำมาตลอดเพื่อสร้างความหมายที่แท้จริงของแฟชั่น

3.สีม่วง ตัวแทนของความล้ำสมัยและความเท่าเทียมทางเพศ 
ผลลัพธ์จากการเว้นระยะห่างทางสังคม ยังส่งผลให้คนพึ่งพาเทคโนโลยีในแทบทุกกิจกรรมแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ เทคโนโลยีได้ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือถ่ายทอดเจตนาของผู้ใช้แทนพฤติกรรมทางกายภาพ ฟิลเตอร์แต่งภาพกลายเป็นสิ่งธรรมดารูปแบบใหม่ที่คนทั่วไปใช้กัน ซึ่งปี 2020 ฟิลเตอร์ย้อมสีภาพด้วย “สีม่วง” กลายเป็นที่ชื่นชอบสำหรับสายกล้องฟิล์ม ในทางกลับกัน สายดิจิทัลผู้ชอบฟิลเตอร์เกินจริงกลับชอบความล้ำสมัยด้วยสไตล์ฟิลเตอร์แบบนีออน เมื่อพฤติกรรมเหล่านี้ได้มาจับคู่กับเทคโนโลยี AR หรือ VR จึงถือกำเนิดเป็นสีม่วงเฉด Petunia ซึ่งเป็นที่นิยมบนสื่อโซเชียลและเกม eSport 

สีม่วง Petunia เฉดนี้นอกจากให้ความรู้สึกที่ดูล้ำหน้า ยังกลายเป็นตัวแทนของโลกดิจิทัล ที่สื่ออารมณ์ของภาพให้ดูล้ำสมัยขึ้น อย่างในเอ็มวีเพลง “How You Like That” ของนักร้องวงเกาหลี Blackpink การจัดฉากแสงสีระยิบระยับเฉดม่วงได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ของคอนเซ็ปต์เทพีดึกดำบรรพ์ให้ดูทันสมัยขึ้นมาทันตา หรือการถ่ายทอดอารมณ์แบบ Futuristic ในผลงานนิทรรศการ Game On ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมวิดีโอเกม ซึ่งออกแบบโดยสตูดิโอ smartandgreendesign จัดครั้งแรกเมื่อปี 2002 ณ กรุงลอนดอน ซึ่งล่าสุดได้จัดขึ้นในพื้นที่อุโมงค์ระบายน้ำใต้ดินใจกลางกรุงมาดริด ประเทศสเปน นิทรรศการจัดแสดงเกมอาเขตสมัยปี 1962 พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ทดลองมีประสบการณ์ร่วมกับเกมเหล่านั้น เมื่อเกมอาเขตรุ่นแรกเจอกับแสงแบล็กไลต์สีม่วง จึงทำให้บรรยากาศภายในอุโมงค์ระบายน้ำถูกเติมเต็มด้วยความทันสมัย

สีม่วงในเฉดนี้ยังใช้เป็นตัวแทนความแข็งแกร่งและความเท่าเทียมสำหรับทุกเพศสภาพ รายงานแนวโน้มของสำนักเทรนด์ Mix Trend และ Color Marketing Group ได้ระบุว่า ในปี 2021 ถือเป็นปีที่ก้าวสู่ความทันสมัยด้านอารยธรรม ผู้คนให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม ไซมอน โจนส์ (Simon Jones) ได้กล่าวว่า เรื่องเพศสภาพคือสิ่งแรกที่ทุกคนควรนึกถึง ผู้หญิงที่แข็งแกร่ง ยืนหยัดได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะมีสไตล์ Feminism แบบผู้หญิงหรือ Masculine แบบผู้ชายก็ตาม ต่างต้องได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียม หากเฉดสีรุ้งคือตัวแทนของกลุ่ม LGBT สีม่วง Petunia ที่มีความอิ่มสีสูง ก็คือตัวแทนของความเท่าเทียมในทุกเพศสภาพเช่นกัน

ที่มาภาพ : designboom.com
youtube.com
blog.depositphotos.com
antevenio.com
gqthailand.com
pinterest.com/revjoelle
vogue.co.th

ที่มา :
บทความ “Advances in technology inspire WGSN's colour of 2021 AI Aqua”, เข้าถึงจาก dezeen.com
บทความ “A.I. Aqua: WGSN X Coloro Color of 2021”, เข้าถึงจาก wgsn.com
บทความ “CMG’s Key Colors for 2021+”, เข้าถึงจาก homeaccentstoday.com
บทความ “Color Hive, Issue 58 | AW 2021/22 Part One”, เข้าถึงจาก colourhive.com
บทความ “Color Marketing Group Announces 2021+ Asia Pacific Key Color – Uni Coral”, เข้าถึงจาก coatingsworld.com/contents
บทความ “Dr. AI’s Prescription for Happiness and Productivity”, เข้าถึงจาก social-innovation.hitachi