image

Design & Creativity

ใบหน้าที่คุณชอบเป็นรสชาติแบบไหน ? (好きな顔は何の味ですか?)

Published Date : 12 ต.ค. 2563

Resource : TCDC CONNECT

232

“คุณชอบผู้ชายแนวไหน? ” 

หน้าเข้ม
หน้าคม
หน้าเนิร์ด
หน้าหวาน
หน้าจืด 
หน้าตี๋ 
 
‘หน้าตี๋’ ตี๋แบบไหนล่ะที่ชอบ คำถามที่สาวๆ เมื่อโดนถูกถาม มักยากที่จะอธิบาย วันนี้เราจะพาคุณไปทดลองสัมผัสรสชาติเครื่องปรุง ที่ประเทศญี่ปุ่นรสชาติที่แตกต่างจะช่วยอธิบายหนุ่มๆ ในสเปกที่ชอบได้อย่างชัดเจน ‘รสชาติแบบไหนที่โดนใจคุณ ?’ 
 
ภาพ: ใบหน้าที่แบ่งตามลักษณะเครื่องปรุงรส
 

ใบหน้าเครื่องปรุง

วัยรุ่นประเทศญี่ปุ่นมักจะใช้เครื่องปรุงรสเป็นเกณฑ์ในการแบ่งหน้าตาหนุ่มๆ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากเป็นการสื่อสารที่เข้าใจง่าย คนฟังสามารถจินตนาการออกได้ทันทีว่ากำลังหมายถึงคนที่มี ใบหน้า สีผิว บุคคลิกลักษณะอย่างไร
 
หน้ามายองเนส ( マヨネーズ顔 )  หลายคนอาจจะสงสัยหน้ามายองเนสเป็นอย่างไร ใบหน้าต้องมีสีเหลืองหรือไม่อันดับแรกให้ทุกคนลองจินตนาการถึงมายองเนสที่ทำมาจากการผสมไข่ น้ำส้มสายชูและน้ำมัน รสชาติหวานและเปรี้ยวเล็กน้อย สื่อถึงใบหน้าหวานเพียงเล็กน้อย เปรี้ยวนิดๆ เป็นใบหน้าที่ผสมผสานระหว่างความเป็นเด็กและเป็นผู้ใหญ่ ใบหน้าอ่อนโยน แต่ไม่เด็กหรือดูหวานอย่างชัดเจน อย่างใบหน้าน้ำตาล
 
หน้าเกลือ ( 塩顔 ) หนุ่มผิวขาวเหมือนเกลือ หนุ่มตี๋ตาชั้นเดียว สไตล์คนเอเชีย หน้าออกแหลม จมูกโด่ง
ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มสาวญี่ปุ่น 
 
หน้าโชยุ ( しょうゆ顔 )  โชยุเป็นเครื่องปรุงดั้งเดิมของคนญี่ปุ่น จึงเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงใบหน้าของหนุ่มญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม และใบหน้าจะเข้มกว่าหนุ่มหน้าเกลือเล็กน้อย
 
หน้ามิโสะ ( 味噌顏 ) หนุ่มญี่ปุ่นผิวสีแทนคล้ายกับมิโสะ ตาโตสองชั้นแต่ไม่เท่ากับหนุ่มหน้าน้ำตาล ดูเป็นหนุ่มมีเสน่ห์มาดเท่
หน้าน้ำส้มสายชู ( 酢顏 ) เมื่อพูดถึงน้ำส้มสายชู คงจะเป็นรสชาติอื่นไปไม่ได้นอกจากรสชาติเปรี้ยว หนุ่มหน้าน้ำส้มสายชูจึงเป็นใบหน้าดูเปรี้ยว ดวงตาชั้นเดียวดูเฉี่ยว ตาแหลมเล็กเป็นขีดๆ ดูเป็นคนนิ่งๆ
 
หน้าซอสมะเขือเทศ (ケチャップ顏  ) เป็นส่วนผสมที่ปรุงแล้วกลมกล่อมเหมือนความอร่อยของซอสมะเขือเทศ  โครงหน้าชัด มีความเป็นเอกลักษณ์ ใบหน้าไม่เข้มเท่าหนุ่มหน้าซอสและไม่จืดเท่าหนุ่มหน้าเกลือ
 
หน้าน้ำตาล ( 砂糖顏 ) เป็นหนุ่มหน้าหวาน ตากลมโต ดูอ่อนโยนเหมือนเด็กๆ
 
หน้าซอส ( ソース顔 ) ใบหน้าคมเข้มมีลักษณะไม่เหมือนคนญี่ปุ่น จนดูเหมือนเป็นคนต่างชาติ คนญี่ปุ่นเลือกซอสเป็นตัวแทนคนต่างชาติ เนื่องจากซอสเป็นเครื่องปรุงที่มาจากต่างประเทศนั่นเอง
 
ครั้งหน้าเมื่อโดนถูกถามครั้งต่อไป อย่าลืมตอบสเปกที่ชอบเป็นสายเครื่องปรุง ‘ชอบแบบโชยุค่ะ’ 
 
ภาพถ่ายโดย Ketut Subiyanto จาก Pexels
 

ให้เครื่องปรุงรสพูดแทน

‘เครื่องปรุงรส’ จึงเป็นตัวอย่างสั้นๆ ที่อยากให้ทุกคนเห็นแนวคิดการสื่อสารของคนญี่ปุ่น นำเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี มาเปรียบในลักษณะของ รสชาติ สี ลักษณะ ทำให้สื่อสารได้อย่างเข้าใจในเวลาอันสั้น นอกจากนี้ยังทำให้เห็นถึงการจัดกลุ่มคนในรูปแบบที่หลากหลายมากกว่าการแบ่งเพศ อายุ เพียงเท่านั้น นำไปสู่ช่องทางโอกาสทางธุรกิจที่มาจากการค้นพบความต้องการของกลุ่มคนกลุ่มใหม่ เกิดเป็นไอเดียที่สามารถพัฒนาต่อยอดเกิดเป็นธุรกิจได้
 

 พูดเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย

การสื่อสารถือเป็นเรื่องสำคัญในทำการตลาดที่ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงการสื่อสารที่ชัดเจนของตัวแบรนด์ หาสิ่งที่ผู้บริโภคจะสามารถเข้าใจและเห็นเป็นภาพเดียวกัน ผู้ประกอบจำเป็นต้องหา ‘คีย์เวิร์ด’ ที่สามารถสื่อสารเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายหรือสื่อสารเรื่องที่ต้องอธิบายยาวๆ ให้เป็นเรื่องสั้น ยิ่งในปัจจุบันการโฆษณาออนไลน์มีเวลาเพียง 1-2 นาทีและผู้ชมสามารถกดข้ามได้ภายใน 5 วินาทีหรือการถูกสไลด์หน้าจอผ่านเพียง 1 วินาที จึงเป็นโจทย์ที่อยากฝากผู้ประกอบทุกคนให้ได้คิด ‘จะสื่อสารอย่างไรให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจเมสเซจของทางแบรนด์ในเวลาอันจำกัด’
 
ภาพถ่ายโดย pixabay จาก Pexels
 
อ้างอิง : https://happymail.co.jp/happylife/characteristic/mayonnaise-face/
ที่มาภาพ : 
http://kp3pkeismagic.blogspot.com/2019/11/arashis-ninomiya-kazunari-married.html
https://www.bunkalabo.com/kentaro-sakaguchi-five-facts-you-need-to-know/
http://asianwiki.com/Shun_Oguri
https://janishowa.wordpress.com/2014/10/07/yamashita-tomohisa/
https://wagashifashions.wordpress.com/2012/04/20/