image

Fashion

Masahiro: แบรนด์เสื้อผ้ากีฬาของเด็กไทยหัวใจฮีโร่

Published Date : 17 ก.ค. 2561

Resource : TCDC CONNECT

1,745

Masahiro: แบรนด์เสื้อผ้ากีฬาของเด็กไทยหัวใจฮีโร่

เนื่องด้วยเทรนด์การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในทุกเพศทุกวัย การออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาเป็นหนึ่งในวิธีการดูแลสุขภาพที่ทำได้ง่ายที่สุด เพราะแค่ขยับก็เท่ากับออกกำลังกายแล้ว กระแสแฟชั่นเสื้อผ้ากีฬาจึงได้รับความนิยมตามไปด้วย ในปัจจุบันแฟชั่นเสื้อผ้ากีฬา นอกจากความสวยงามแล้ว เรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ของเสื้อผ้ากีฬา ก็มีส่วนเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย และมีส่วนช่วยลดข้อจำกัดบางอย่างของเสื้อผ้ากีฬาที่เคยมีในอดีต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลรักษา ความสะดวกสบายในการสวมใส่ ฯลฯ แต่นวัตกรรมและเทคโนโลยีของเสื้อผ้ากีฬาเหล่านั้น มักจะตามมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงเสมอ

วันนี้ทางทีมงาน tcdcconnect ได้มีโอกาสเข้ามาสัมภาษณ์คุณธนาทร สุวรรณกิจ ผู้ก่อตั้งและกรรมการของแบรนด์ Masahiro (มาซาฮีโร่) แบรนด์เสื้อผ้ากีฬาไทยใจดีที่พยายามลดข้อจำกัดเรื่องราคาให้แก่เสื้อผ้ากีฬาของไทย เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเสื้อผ้ากีฬาที่ดี มีคุณภาพให้แก่เด็กและเยาวชนของไทย โดยคุณธนาทร เล่าให้ทาง tcdcconnect ฟังว่า ตัวเองนั้นจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจบปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยพายัพ และเริ่มชีวิตทำงานในตำแหน่งวิศกรพัฒนาเครื่องจักร เลื่อนขั้นเป็นผู้จัดการแผนกบำรุงรักษา ก้าวหน้าในหน้าที่การงานจนเป็นผู้จัดการแผนกผลิต ภายใต้บริษัทเครือซิเมนต์ไทย ก่อนจะตัดสินใจลาออกจากงาน เพื่อมาทำธุรกิจของตนเอง ภายใต้ชื่อบริษัท มาซาฮีโร่ จำกัด

MASAHIRO 3.jpg

จุดเริ่มต้นของการเป็นฮีโร่

แรกเริ่มเดิมทีของการเริ่มต้นธุรกิจของบริษัท เริ่มต้นจากการเป็นบริษัทผู้จัดจำหน่ายเสื้อผ้าลิขสิทธิ์ซุปเปอร์ฮีโร่ และพวกตัวการ์ตูนญี่ปุ่นก่อน หลังจากนั้นก็ต่อยอดมาเป็นบริษัทผู้ผลิต ก่อนจะมีความคิดว่า “ทำไมเราไม่ทำอะไรให้เด็กๆ บ้าง นอกจากเสื้อผ้าการ์ตูน” ด้วยความคิดนั้น ทำให้แบรนด์ได้เริ่มต้นที่จะทำชุดเสื้อผ้ากีฬาและเสื้อชุดความรู้ออกมา เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชน โดยในชุดกีฬาของแบรนด์ จะตั้งชื่อว่า “Sport Hiro” ซึ่งในความหมายของแบรนด์นั้น คำว่า “Sport” ไม่ได้มีความหมายว่า “กีฬา” เพียงอย่างเดียว แต่มีความหมายลึกซึ้งไปกว่านั้น คือหมายถึง “ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬาและความใจกว้าง” ส่วนคำว่า “Hiro” ก็คือคำว่า “ฮีโร่” แต่ออกเสียงเป็นสำเนียงแบบญี่ปุ่น เพื่อให้คล้องจองกับชื่อบริษัท Masahiro เพราะ แบรนด์เองต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กๆ ในเรื่องของการเป็นฮีโร่ เป็นคนดี เป็นคนเก่ง และเป็นคนมีน้ำใจ โดยมีนิยามในการทำงานคือ “Keep Walking”

ชุดเสื้อผ้ากีฬาที่ทำให้เด็กไทยทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย

คุณธนาทรมีความฝันว่า “อยากทำแบรนด์ที่ทำชุดกีฬาที่ดี ซึ่งจริงๆแล้วต้องการให้เป็นชุดกีฬาที่ดีมากๆด้วย เพื่อให้เด็กๆได้ใส่” โดยตั้งเป้าหมายของแบรนด์ไว้ว่า “อยากทำชุดกีฬาที่มีคุณภาพในระดับ World Class ให้เด็กๆได้ใส่” พูดง่ายๆ คือ ชุดเสื้อผ้ากีฬาของแบรนด์จะเป็นอะไรที่สามารถให้เด็กทั่วๆไป ได้มีโอกาสใช้ มีโอกาสเข้าถึง โดยแบรนด์ตั้งใจจะทำชุดเสื้อผ้ากีฬาที่มีราคาถูก แต่เป็นชุดเสื้อกีฬาที่มีนวัตกรรม เช่น สามารถระบายอากาศได้ดี มีสีสันสดใส ยากแก่การซีดจาง ดูแลรักษาง่าย ซักง่าย และแห้งเร็ว เป็นต้น

นอกจากนี้ แบรนด์ยังมีการพัฒนาเสื้อผ้าชุดกีฬาในรุ่นที่เป็นแอนตี้แบคทีเรียและอื่นๆ เพื่อตอกย้ำความเป็น แบรนด์และความเป็น Hiro ต่อไป โดยแบรนด์ได้มีการขอ Certificate มากมาย เพื่อใช้ในการรับรองมาตรฐานต่างๆ ที่แบรนด์มี ไม่ว่าจะเป็นใบรับรองมาตรฐานสินค้า Coolmode เพื่อยืนยันว่าสินค้าของแบรนด์ใส่แล้วเย็นสบายจริงๆ ใบรับรองมาตรฐานการใช้แรงงานไทย ใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียว และใบรับรองมาตรฐาน Thailand Trust Mark (T Mark) เพื่อเป็นการยืนยันว่า นอกจากความตระหนักต่อสินค้าที่ดี มีคุณภาพของแบรนด์แล้ว แบรนด์ยังมีการใช้แรงงานที่เป็นธรรม มีความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอีกด้วย โดยคุณค่าสินค้าของแบรนด์จะเน้นไปที่ประโยชน์จากการใช้สอยที่เกินราคาเป็นสำคัญ


MASAHIRO 5.jpg

รูปแบบการดำเนินธุรกิจของ Masahiro

คุณธนาทรมองว่าโอกาสและความเป็นไปได้ทางธุรกิจของแบรนด์ ณ ตอนนี้ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก หลังจากที่ล้มลุกคลุกคลานไปเมื่อหลายปีก่อน แต่ในปัจจุบันธุรกิจของแบรนด์ก็กลับมาอยู่ในช่วงเริ่มเดินใหม่ได้อีกครั้ง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้ปกครองที่มีเด็กๆ และกลุ่มเด็กๆ ในปัจจุบันนี้ และมีช่องทางการเข้าถึงลูกค้าหรือทำการตลาดผ่านช่องทาง Modern trade เป็นหลัก ส่วนเรื่องสถานะของแบรนด์ในตอนนี้แบรนด์ยังเป็นผู้ผลิตที่ไม่มีโรงงานผลิตสินค้าได้เอง ส่วนมากจะเน้นไปทางการออกแบบสินค้า พัฒนาสินค้า เตรียมวัตถุดิบ และตรวจสอบคุณภาพสินค้า รวมไปถึง Outsource งานไปให้ Partners 

MASAHIRO 1.jpg

ส่วนเรื่องของอุปสรรคในการทำธุรกิจ น่าจะเป็นเรื่องการที่แบรนด์ยังไม่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญในการทำ Marketing เท่าไรนัก บวกกับเรื่องของเงินลงทุนที่มีค่อนข้างจำกัด แต่แบรนด์ก็ไม่ได้นิ่งเฉยต่อปัญหาและอุปสรรคดังกล่าว โดยแบรนด์ได้พยายามหาวิธีการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคเหล่านั้น ผ่านการขอความช่วยเหลือจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วย เป็นต้นว่า ธนาคารและหน่วยงานรัฐ โดยดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่วนเรื่องของแผนการในอนาคตของแบรนด์ แบรนด์ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีการขยายตลาดไปในตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น โดยจะทำตลาดในรูปแบบของ E-commerce แบรนด์จะพัฒนาสินค้าให้มีนวัตกรรมมากขึ้น ควบคู่ไปกับการพัฒนากระบวนการควบคุมการผลิต เพื่อพัฒนาไปสู่การทำ ISO ต่อไป

Masahiro VS การสร้างเครือข่ายธุรกิจ

แบรนด์มองเรื่องการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจเปรียบเสมือนเหมือนการมี Partners ที่ดี ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการทำกิจการได้อย่างมาก เพราะการรวมกันเป็นทีมทำให้เราทรงพลัง!!! ซึ่งในอนาคตแบรนด์มองว่าวงการธุรกิจเสื้อผ้ากีฬาไทย จะเกิดการแข่งขันจากต่างประเทศที่มีความเข้มข้นมากขึ้น เนื่องจากค่าแรงที่ถูกกว่าของประเทศเพื่อนบ้าน การขนส่งที่สะดวกสบายมากขึ้น จะทำให้สินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขายในไทยได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้แบรนด์เองต้องปรับตัวค่อนข้างมากทั้งทางด้านDesign และนวัตกรรม ซึ่งแบรนด์มองว่าสองสิ่งนี้ น่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับวงการธุรกิจเสื้อผ้ากีฬาของไทยได้ ฉะนั้นการสร้างเครือข่ายธุรกิจของแวดวงเสื้อผ้ากีฬาไทย เพื่อช่วยกันพัฒนาทั้งสองตัวช่วยที่กล่าวไป เป็นเรื่องที่สำคัญ

เกร็ดข้อคิดปิดท้าย

“ตั้งมั่นในความเป็นธรรม   มุ่งมั่นในความเป็นเลิศ

เชื่อมั่นในคุณค่าของคน      ถือมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม”

อันนี้เป็นอุดมการณ์ของเครือซิเมนต์ไทยที่คุณธนาทรมองว่าเหมาะสมกับการยึดถือไว้สำหรับการสร้างแรงบันดาลใจ นอกจากนี้ ยังมีข้อความที่แบรนด์อยากฝากอะไรถึงนักออกแบบรุ่นใหม่คือ “ขอให้พยายามต่อไป อย่าล้มเลิก ให้เดินไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึง”

MASAHIRO 2.jpg





คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ  Masahiro