image

Product Design

Human and Hound ปลอกคอน้องหมาจากผ้าไทย ออกแบบอย่างเข้าใจเพื่อนสี่ขา

Published Date : 8 มี.ค. 2562

Resource : TCDC CONNECT

2,070

"TO INSPIRE AND NUTURE THE BOND BETWEEN HUMAN & HOUND"

นี่คือสโลแกนที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ของ Human and Hound ที่แสดงให้เห็นถึงการใส่ใจในความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์เลี้ยงและผู้เลี้ยง แบรนด์นี้ก่อตั้งโดยศุภฤกษ์ โชคเป็นธรรม และ ศศิกาญจน์ โชคเป็นธรรม สองพี่น้องที่ร่วมมือกันก่อตั้งแบรนด์ผลิตอุปกรณ์ปลอกคอและสายจูงสำหรับสุนัขที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรักน้องหมาเพราะด้วยทั้งการออกแบบลวดลาย การเลือกวัสดุ การจับคู่สี ไปจนถึงการร่วมมือกับเพจต่างๆ เพื่อทำแคมเปญ จนทำให้ Human and Hound กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว

ชื่อแบรนด์นี้คือการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมามากที่สุดถึงความตั้งใจของผู้ก่อตั้ง จากโอกาสในการออกบู๊ทตามเทศกาลงานต่างๆ หรือการได้รับการติดต่อจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซสัญชาติไต้หวัน ทำให้สินค้าของ Human and Hound นั้นมีกลุ่มผู้ใช้งานในหลายประเทศ โดยความน่ารักคือมีหลายครั้งที่สินค้าถูกนำไปสวมใส่ให้สุนัขในวันพิเศษของคนเลี้ยงอย่างเช่นวันแต่งงาน โดยมีครั้งสุดพิเศษที่มีคู่รักเลือกใช้สินค้าในวันแต่งงานและส่งรูปสามคนที่มีน้องหมาอายุกว่า 14 ปีอยู่ในรูป ภาพนั้นเพียงภาพเดียวที่สื่อถึงความตั้งใจของแบรนด์ที่จะเป็นสื่อกลางความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสุนัขได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด

จากการเลี้ยงสุนัขเองและอยากทำปลอกคอที่เป็นคัสตอมเมด ออกแบบได้ตามใจ และเมื่อสำรวจตลาดในประเทศไทยก็พบว่าไม่มีแบรนด์ไหนที่ทำได้ตามต้องการ ทั้งสองคนจึงตัดสินใจเริ่มต้นทำด้วยตัวเอง โดยเน้นจุดยืนเรื่องการ Made to Order เป็นหลัก ก่อนจะมุ่งมั่นศึกษาวัสดุ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญเพราะส่งผลโดยตรงต่อผู้ใช้งานอย่างน้องหมา “ผ้า” จึงเป็นหัวใจของผลิตภัณฑ์ Human and Hound

แม้ในช่วงเริ่มต้น แบรนด์จะเลือกใช้ผ้าคอตตอนธรรมดาในการผลิต เปลี่ยนมาสู่การเลือกใช้ผ้าญี่ปุ่นเพราะมีผิวสัมผัสที่บางมากกว่า การได้มาซึ่งอินไซท์ของผู้ใช้จริงก็เป็นการทดลองกับสุนัขที่ทั้งสองพี่น้องเลี้ยงอยู่เอง รวมถึงเรื่องของการออกแบบลวดลายที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากการออกแบบลายพื้นฐานทั่วไป สู่การสร้างความแตกต่างด้วยการออกแบบเป็นลายถ้วยชามสีน้ำเงินและลายไทยโมเดิร์นจนเป็นที่จดจำ
Human and Hound ยังทำงานร่วมกับชุมชนผ้าทอ “ฮักคราม” ที่ถักทอโดยชาวบ้านในท้องถิ่น สองผู้ก่อตั้งออกแบบลวดลายและเข้าไปทำงานร่วมกับชาวบ้านให้ทอผ้าที่เปลี่ยนลายและเปลี่ยนสีเป็นตามที่ต้องการ เมื่อสินค้าได้รับผลตอบรับที่ดี ชาวบ้านก็มีรายได้มากขึ้นจากการจัดจำหน่าย เนื้อผ้าทอธรรมชาติเองก็เป็นมิตรกับสุนัข เพราะเนื้อสัมผัสของผ้านั้นฟูนุ่ม ไม่บาดคอ ทั้งยังทำความสะอาดได้ง่ายเพียงแค่ใช้แปรงขนนุ่มขัดเบาๆ ซึ่งจากเอกลักษณ์ของผ้าทอแล้วเมื่อหลังทำความสะอาด เนื้อผ้าก็จะยิ่งนุ่มและสวมใส่สบายมากยิ่งขึ้น

ทั้งการออกแบบลวดลายและการเลือกใช้ผ้าทอของไทย ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่สนใจของกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ ลวดลายเสน่ห์แบบไทยโมเดิร์นทำให้คนรักหมาที่พบเห็นนั้นตัดสินใจซื้ออย่างง่ายดาย นอกจากนี้ เวลาศุภลักษณ์เดินทางไปต่างประเทศ เขายังนำสินค้าไปแจกให้กับเจ้าของสุนัขที่มีโอกาสได้พบเจอระหว่างการเดินทางอีกด้วย

รายละเอียดสำหรับผู้ที่สนใจ Human and Hound สามารถเข้าร่วมกิจกรรม DEBUT ครั้งที่ 17 Gift & Wish ที่เป็นการรวบรวมผลงานผู้ประกอบการ นักออกแบบ ผู้ผลิต ในกลุ่มของขวัญและของฝาก ประจำเดือนพฤศจิกายน - มีนาคม 2562 ประกอบด้วยผลงานของผู้นักออกแบบ ผู้ประกอบการ และผู้ผลิตจากทุกหมวดหมู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 20 ราย  

 

 

 

คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ Human and Hound