image

Technology & Innovation

อี-สปอร์ต สปิริตที่ขับเคลื่อนภูมิภาค

Published Date : 2 ต.ค. 2562

Resource : Creative Thailand

306

ความภาคภูมิใจที่เกิดจากชัยชนะในเกมกีฬาเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้ในการสร้างสปิริตของชาติ ปัจจุบันกระแสการแข่งขันอี-สปอร์ตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากทั้งในประเทศไทยและในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันในกลุ่มเล็ก ๆ หรือไปจนถึงระดับลีก แถมยังมีผู้ให้ความสนใจมากพอ ๆ กับการรับชมการแข่งขันกีฬาระดับประเทศหลายรายการใหญ่ ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างให้ความสนใจและให้การสนับสนุน สะท้อนให้เห็นจากจำนวนเงินรางวัลของการแข่งขันรายการอี-สปอร์ตต่าง ๆ อย่างเช่น รายการ Toyota E-League Pro ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับอาชีพอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย หรือรายการ GSB E-CUP 2019 THAILAND การแข่งขันเกมฟุตบอลที่มีเงินรางวัลรวมสูงสุดถึง 3 ล้านบาท ซึ่งมากที่สุดเป็นลำดับที่ 6 ของโลก จากการเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันทั่วทั้งทวีปเอเชีย

หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมเหล่านักลงทุนและสปอนเซอร์ทั้งหลาย ถึงได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ตในกลุ่มประเทศอาเซียน งานวิจัยและข้อมูลจาก Digital 2019 Q3 Global Digital Statshot โดย We Are Social และ Hootsuite รายงานว่า ปัจจุบันมีจำนวนประชากรทั่วโลกที่รับชมการแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ตประมาณ 1 พันล้านคน เมื่อคิดเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละประเทศแล้ว พบว่า ประเทศที่มีเปอร์เซ็นต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่รับชมการแข่งขันมากที่สุดในโลกคือ ประเทศจีน (40%) มากกว่า 300 ล้านคน โดยอันดับที่ 2, 3 และ 4 เป็นของเวียดนาม (33%) ฟิลิปปินส์ (29%) และตามด้วยประเทศไทย (25%)  อีกทั้งสถิติการรับชม ถ่ายทอดสดการเล่นเกม (Game Streaming) บนแพลตฟอร์มอย่าง Twitch ที่มีผู้รับชมทั่วโลกกว่า 1.25 พันล้านคน พบว่า ประเทศจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นก็ติดอันดับต้น ๆ ของโลกที่รับชมการแข่งขันผ่านช่องทางนี้ โดยอันดับ 1 ของโลก เป็นของฟิลิปปินส์ อันดับ 2 คืออินโดนีเซีย ส่วนไทยอยู่ในลำดับที่ 5 ลำดับที่ 6 และ 7 เป็นของเวียดนาม และมาเลเซียตามลำดับ และอีกไม่นานนี้ในวันที่ 30 พฤศจิกายน - 11 ธันวาคม 2562 ก็ยังจะมีการจัดการแข่งขันอี-สปอร์ตครั้งแรกที่บรรจุเข้าเป็นกีฬาชิงเหรียญรางวัลถึง 6 เหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ 

ปริมาณผู้ชมอี-สปอร์ตนั้นเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่เป็นเหตุผลให้นักลงทุนและบรรดาผู้สนับสนุนมองเห็นโอกาสในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เช่นเดียวกับการขยายตัวของอุตสาหกรรมอี-สปอร์ตทั่วโลกที่มีมูลค่าสูงถึง 900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ วงการนี้จึงไม่ใช่แค่เพียงเกมเพื่อการผ่อนคลายอย่างเดียวอีกต่อไป แต่คือตลาดการลงทุนสำคัญของภูมิภาคอาเซียน และยังอาจเป็นโอกาสใหม่ให้เยาวชนในกลุ่มประเทศสมาชิกมีพื้นที่ในการปล่อยของ มีอาชีพที่สร้างรายได้ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติได้ในที่สุด

ที่มาภาพ : facebook.com/buriramunitedesports

ที่มา :
บทความ "ส.บอล-ธ.ออมสิน" เปิดศึก GSB E-CUP 2019 ดวล "PES 2020" ชิงเงินรวม 3 ล้านบาท (29 สิงหาคม 2562) โดยผู้จัดการออนไลน์ จาก mgronline.com
รายงาน “Digital 2019: Understanding The Esports Opportunity” (25 กรกฎาคม 2019) โดย Simon Kemp จาก datareportal.com
วิดีโอ “เผย 6 เกม ชิงชัยอีสปอร์ตซีเกมส์ 2019 เรื่องรอบขอบสนาม” (17 มกราคม 2019) โดย Thairath จาก youtube.com

เรื่อง : ภีร์รา ดิษฐากรณ์