image

Design & Creativity

เขียนดี ก็ขายได้...เล่าง่าย ก็ขายออก

Published Date : 1 ส.ค. 2562

Resource : Creative Thailand

3,876

ใครจะไปคิดว่าการ ‘ขายไอเดีย’ หรือ ‘สื่อสารความคิด’ ในหัวออกไปให้คนอื่นๆ เห็นภาพเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะไม่ต้องใช้พรีเซนเตชันเลิศหรู หรือเครื่องมืออะไรที่วิจิตรพิศดารมากไปกว่าแค่ ‘งานเขียน’ และหากคุณไม่ใช่ ‘นักเขียน’ ก็อย่าเพิ่งถอดใจว่าจะไม่มีวันสื่อสารอะไรดีๆ ออกไปได้ เพราะวิธีการง่ายๆ ที่บริษัทระดับโลกอย่าง Amazon ใช้เพื่อขายไอเดียสักอย่างให้ชนะใจทีมงานได้ก็คือ ‘การเขียนข่าวภายในองค์กร’ (Internal Press Release) ก่อนที่จะเริ่มต้นพัฒนาโปรดักต์ใหม่ๆ ไปด้วยกัน 

Working Backwards ถอดบทเรียนการทำงานของ Amazon 
วิธีที่ว่านี้เรียกว่า Working Backwards ซึ่งถูกใช้กันอย่างกว้างขวางที่ Amazon โดยเอียน แม็กอัลลิสเตอร์ (Ian McAllister) ผู้จัดการทั่วไปของ Amazon กล่าวว่า “เราเริ่มต้นคิดจากลูกค้า มากกว่าที่จะเริ่มต้นด้วยไอเดียในการสร้างโปรดักต์หรือพยายามเสริมอะไรเข้าไปใหม่” ดังนั้น ในการเริ่มต้นคิดโปรดักต์ใหม่ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์จะเริ่มต้นด้วยการลงมือเขียนข่าวภายในเพื่อประกาศว่าโปรเจ็กต์นั้นๆ ได้สำเร็จลงแล้ว ซึ่งเนื้อหาในข่าวนั้นจะต้องประกอบด้วย
 

  • ปัญหาทุกด้านของลูกค้า 
  • ทำไมวิธีแก้ปัญหาในปัจจุบันใช้ไม่ได้ผล
  • มันจะช่วยจัดการปัญหาได้ดีกว่าเดิมอย่างไร
  • โดยจะต้องเขียนซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าที่จะได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด “การเขียนรายงานหรือข่าวสั้นๆ ซ้ำๆ แบบนี้ เป็นวิธีที่ทั้งเร็วกว่าและถูกกว่าการทดลองทำโปรดักต์หลายๆ ครั้งจนกว่าจะสำเร็จ” ซึ่งที่ Amazon จะมีการแจกเท็มเพลตการเขียนข่าวนี้ให้กับพนักงานเพื่อให้นำไปใช้ได้ตามสะดวก  

ตัวอย่างการเขียน Internal Press Release แบบ Amazon
 

  • หัวข้อหลัก (Heading) – ชื่อโปรดักต์ที่คนอ่านเข้าใจได้ง่าย
  • หัวข้อย่อย (Sub-Heading) – ใครคือกลุ่มเป้าหมายและพวกเขาจะได้ประโยชน์อะไรจากมัน ขอแค่ประโยคเดียวใต้ชื่อโปรดักต์  
  • ใจความสำคัญ (Summary) สรุปคุณสมบัติและประโยชน์ พึงระลึกเสมอว่าคนอ่านอาจไม่ได้อ่านมันทั้งหมด ฉะนั้นต้องเขียนให้ชัดเจนและตรงประเด็น  
  • ปัญหา (Problem) – ระบุปัญหาที่โปรดักต์จะแก้ไขได้
  • ทางออก (Solution) – บอกว่ามันจะแก้ปัญหาได้อย่างไร
  • คำพูดโดนๆ (Quote from You) – คำยืนยันใช้แล้วดีจริงจากคนในองค์กร
  • วิธีการเริ่มต้น (How to Get Started) – อธิบายวิธีเริ่มต้นโปรเจ็กต์
  • ความเห็นจากลูกค้า (Customer Quote) –ความเห็นและประสบการณ์จากลูกค้าที่ได้ทดลองใช้
  • ปิดการขาย – (Closing and Call to Action) – สรุปปิดเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดพฤติกรรมที่ต้องการ  
 

ที่มาภาพเปิด : Unsplash/Green Chameleon

ที่มา : บทความ “Try an Internal Press Release before starting new Products” (21 มีนาคม 2014) โดย andrefaria จาก medium.com

เรื่อง : พัชรินทร์ พัฒนาบุญไพบูลย์