image

Business & Industrial

UX Writer...เชื่อม ‘คน’ กับ ‘เครื่อง’ ด้วยเรื่องของภาษา

Published Date : 2 ส.ค. 2562

Resource : Creative Thailand

2,704

“จงใช้เวลาคิดคำที่จะสื่อสารให้มากเท่ากับที่ใช้ไปในการสร้างวิชวลต่างๆ” คำกล่าวของจอห์น เซรัตสกี (John Zeratsky) Design Partner แห่ง Google Ventures กองทุนขนาดยักษ์ที่ลงทุนให้กับการสร้างสรรค์นวัตกรรมระดับโลกนี้ สามารถตอบโจทย์บรรดาธุรกิจดิจิทัลที่ต้องการจะสื่อสารกับผู้บริโภคในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี และยังบอกทิศทางการทำงานให้กับเหล่านักพัฒนาเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชัน ที่ต้องเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างความสะดวกสบายให้ใช้แก่ผู้ใช้งานผ่านการใช้ ‘ภาษา’ และทักษะ ‘UX Writing’ ที่กำลังกลายเป็นส่วนประกอบหลักที่หลายบริษัทขาดไม่ได้

UX Writer อาชีพใหม่แห่งทศวรรษ
User Experience (UX) Writer คือผู้ที่มีหน้าที่สร้างสรรค์คำหรือข้อความระหว่างผู้ใช้งานและผลิตภัณฑ์ดิจิทัลทุกรูปแบบ เช่น เว็บไซต์ แอพพลิเคชัน หรือซอฟต์แวร์ โดยการสร้างสรรค์ข้อความ (Copy) ที่มีประโยชน์และมีความหมายต่อการใช้งานในตำแหน่งต่างๆ ของ User Interface (UI) เช่น ปุ่มเมนู ป็อปอัพแสดงความผิดพลาด การแจ้งเตือนซื้อของ หรือการชำระเงิน

นอกจากนี้ หน้าที่ของ UX Writer ยังจำเป็นต้องเข้าใจกระบวนการทำงานและการออกแบบของผลิตภัณฑ์ โดยต้องร่วมงานกับตำแหน่งอื่นอย่างนักออกแบบอินเทอร์เฟซสำหรับผู้ใช้ (UI/UX Designer) นักวิจัยและผู้ดูแลโครงสร้างข้อมูลภายในสื่อออนไลน์ต่างๆ (Information Architecture - IA) ทั้งในการออกแบบ ทดลอง และค้นหาถ้อยคำหรือน้ำเสียงที่ถูกต้องสำหรับผลิตภัณฑ์ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย

“หน้าที่ของ UX Writer ไม่ได้เพียงรับผิดชอบในส่วนของการสร้างข้อความเท่านั้น แต่จำเป็นต้องเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้ใช้งานและสิ่งที่พวกเขาต้องการเมื่อได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของเราด้วย” คริส คาเมรอน (Chris Cameron) UX Writer อาวุโสจาก Booking.com กล่าว

©emailcenteruk.com

ทำไมเราถึงต้องการ UX Writer
เพราะภาษาคือหัวใจของการสื่อสาร หน้าตาของ UI และข้อความที่ปรากฏอยู่บนแพลตฟอร์มของผลิตภัณฑ์นั้น จึงบ่งบอกได้ถึงตัวตนและบุคลิกของแบรนด์ หลายครั้งที่การใช้ข้อความธรรมดาหรือข้อความที่สื่อถึงตัวตนของแบรนด์สื่อความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการประดิษฐ์ถ้อยคำสวยหรู อีกทั้ง UX Writer ยังต้องใส่ใจเรื่องความถูกต้องด้านความหมายและการสะกดคำของข้อความที่ปรากฏ เพราะข้อความกำกวมหรือผิดหลักไวยากรณ์ อาจสร้างความสับสนและไม่ประทับใจต่อผู้ใช้งานได้

การสร้างน้ำเสียงและเอกลักษณ์ของตัวผลิตภัณฑ์ก็เป็นอีกหนึ่งความสำคัญ เว็บไซต์ที่ใช้ภาษาทางการจนเกินไปอาจทำให้รู้สึกเหมือนคุยอยู่กับหุ่นยนต์ แต่หากใช้ภาษาที่เป็นกันเองก็จะเพิ่มความใกล้ชิดกับผู้ใช้งานได้มากขึ้น เช่น ประโยค “It's free and always will be.” ของเฟซบุ๊กที่เขียนกำกับไว้บนหน้าสมัครบัญชีผู้ใช้เพื่อบอกกับผู้ใช้งานว่าจะไม่เก็บค่าบริการอย่างแน่นอนตลอดไป หรือปัญหาหน้าเว็บที่ค้นหาไม่เจอ (Error 404 – Page not found) ที่ขึ้นข้อความปลอบใจหรือขำขัน ก็ช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกดีขึ้นได้เช่นกัน

การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับการสื่อสาร เป็นเหตุผลที่ UX Writer กลายเป็นอาชีพใหม่ที่จำเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจดิจิทัล เพราะการใช้ภาษาที่เป็นมิตรและมีประสิทธิภาพย่อมเป็นทางออกในการสร้าง ‘มนุษยสัมพันธ์’ อันดีระหว่าง ‘คน’ กับ ‘เครื่อง’ ในโลกยุคปัจจุบัน

ที่มา : 
บทความ “The Rise of the UX Writer” โดย Emily Steven จาก uxplanet.org
บทความ “UX Writer ผู้อยู่เบื้องหลังตัวอักษรบนหน้าจอ” โดย Creative Talk Team จาก creativetalklive.com
บทความ “UX Writing. Let User Interface Speak” โดย Alina Arhipova จาก tubikstudio.com

เรื่อง : นพกร คนไว