image

Business & Industrial

The Future of Football: คู่ชิงที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

Published Date : 11 มิ.ย. 2561

Resource : Creative Thailand

355

มันเป็นฟุตบอลโลกที่น่าจับตามอง

ไม่เพียงแต่มันจัดขึ้นในรัสเซียที่มีภาพลักษณ์คาดเดาลำบาก แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นอาจเป็นการบอกว่าอนาคตของฟุตบอลจะไปทางไหน

©bbc.com
 

เมื่อผลสำรวจเพิ่มเติมจากการสำรวจประจำปี Price of Football โดยสำนักข่าวบีบีซีในปี 2017 คอนเฟิร์มความจริงที่ว่า คนรุ่นใหม่ดูฟุตบอลน้อยลง และส่วนใหญ่ไม่รู้สึกเชื่อมโยงกับฟุตบอลอาชีพสักเท่าไร
อย่างน้อยก็คนรุ่นใหม่ในอังกฤษ

ไม่น่าแปลกใจนัก ผลสำรวจอีกชิ้นยังบอกด้วยว่า คนรุ่นใหม่ใช้เวลากับ Netflix มากกว่า BBC TV Service และฟังเพลงผ่าน Spotify มากกว่า BBC Radio

มันไม่ใช่การเปลี่ยนผ่านทางแพลตฟอร์มเท่านั้น แต่เนื้อหาก็น่าจะเป็นประเด็นไม่น้อย

ซีรีส์ Black Mirror
©syfy.com
 

เพราะซีรีส์เน็ตฟลิกซ์อย่าง Black Mirror น่าจะเชื่อมโยงกับคนรุ่นใหม่ได้มากกว่าฟุตบอลเป็นไหนๆ

มันเป็นเรื่องใกล้ตัว แม้จะจริงจนน่ากลัวก็ตาม

©liverpoolecho.co.uk
 

หากลองขยายความ เราก็จะเห็นว่าสังคมอังกฤษในปัจจุบันนั้นมีความเป็นปัจเจกสูงกว่าประเทศส่วนใหญ่ อย่างน้อยก็ในกลุ่มคนรุ่นใหม่

ในขณะที่ฟุตบอล แม้จะเริ่มต้นโดยชนชั้นนำ แต่ก็พัฒนาความนิยมมาจากชนชั้นแรงงาน ไม่ว่าจะในอังกฤษ หรือในประเทศห่างไกลที่อังกฤษนำกีฬาชนิดนี้ไปเผยแพร่

ปัญหามีอยู่ว่า ฟุตบอลในระยะหลังกลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ยากสำหรับชนชั้นแรงงาน ไม่ว่าจะด้วยปัญหาราคาตั๋วที่เมื่อเทียบแล้วยังแพงกว่าในประเทศอื่น (แม้จะมีความพยายามในการทำให้ถูกลงในระยะหลัง) หรือความเป็นเจ้าของที่ลดน้อยถอยลงทุกที 

เมื่อฟุตบอลกลายเป็นโลกพาณิชย์สมบูรณ์แบบ และทีมมีต้นทุนมหาศาลในการซื้อนักเตะชั้นดี 

ไม่รวมการที่มหาเศรษฐีจากโลกข้างนอกพากันไปช้อปทีมฟุตบอลกันอย่างเอิกเกริก ในบางมุมมันก็เป็นเรื่องดีที่พวกเขาจะมีเงินซื้อนักเตะชั้นดีเข้าสโมสร แต่ในหลายครั้ง ทีมก็ถูกเปลี่ยนเสียจนชุมชนไม่ได้เป็นเจ้าของพวกเขาอีกต่อไป

การเปลี่ยนผ่านของชนชั้นแรงงานเองก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน เมื่อพวกเขามีทางเลือกในการทำกิจกรรมวันหยุดนอกเหนือจากการเบียดอยู่บนรถไฟแน่นขนัดเพื่อไปสนาม หรือเสียสตางค์แพงๆ เพื่อเดินทางไปเชียร์ทีมของตนในเมืองอื่น

ในขณะที่ลูกของพวกเขาพอใจที่จะเล่นเกมฟีฟ่าอยู่บ้าน มากกว่าไปดูฟุตบอลที่ตัวเองไม่ได้เล่น

©popsugar.com
 

สังคมที่เคลื่อนเข้าหาความเป็นปัจเจก ส่งผลต่อรูปแบบของอุตสาหกรรมกีฬาด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

ในวันที่เทคโนโลยีเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถอยู่คนเดียว ท่ามกลางผู้คนมากมายได้อย่างสบาย โดยไม่มีใครรบกวน

นั่นรวมถึงการเล่นกีฬาแบบเอาชนะตัวเอง ท่ามกลางผู้เล่นคนอื่นๆ อย่างการวิ่งที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง

กีฬากลายเป็นเรื่องส่วนตัวที่จับต้องได้ มากกว่าความเป็นทีมและระบบตัวแทน อย่างการเชียร์ทีมชาติ

ไม่ต้องนับว่าในสังคมหัวก้าวหน้าอย่างอังกฤษ คนรุ่นใหม่จะมีทัศนะต่อความเป็นชาติในแบบไหน

แต่อย่าเพิ่งคิดว่าฟุตบอลโลกจะเสื่อมมนตร์ขลังไปได้ง่ายๆ เพราะคู่แข่งขาประจำคงไม่มีวันยอมให้เป็นเช่นนั้น

©theinspirationroom.com
 

นั่นคือ ไนกี้ และ อาดิดาส คู่ชิงตัวจริงในฟุตบอลโลกทุกครั้งนั่นเอง

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า ในปัจจุบัน ผู้บริโภคใช้จ่ายกับสุขภาพเป็นจำนวนเงินมหาศาล ลำพังแค่ธุรกิจชุดกีฬานั้นก็เห็นตลาดที่เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

มันคือตลาดขนาดเกือบ 2 หมื่นล้านเหรียญ ที่ไนกี้กับอาดิดาสมีส่วนแบ่งตลาดร่วมกันเกือบร้อยละ 90

ความเข้มข้นเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1998 เมื่อโลกได้เห็นโฆษณา ‘Airport’ จากไนกี้ซึ่งมีทีมชาติบราซิลเป็นพรีเซนเตอร์ พร้อมกันกับภาพทรงพลังของซีเนดีน ซีดาน คู่กับโลโก้อาดิดาส

ความน่าสนใจคือในตลาดที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพ สิ่งที่ทั้งไนกี้และอาดิดาสต้องขายให้ได้จึงเป็น “รองเท้า”

©soccercleats101.com
 

จากที่เคยทุ่มงบใช้จ่ายกับการเป็นสปอนเซอร์หลักการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือสปอนเซอร์หลักของทีม อุตสาหกรรมชุดกีฬาให้ความสำคัญกับการเป็นสปอนเซอร์ให้กับผู้แข่งขันรายตัวมากขึ้น นั่นเพราะชื่อเสียงและผู้ติดตามของพวกเขามีมูลค่ามหาศาล

เสื้อทีมนั้นมีไว้ขายให้กับแฟนๆ ซึ่งซื้อสินค้าเพราะความภักดีต่อทีมมากกว่าโลโก้สินค้า แต่รองเท้าซึ่งหมายถึงสมรรถนะที่แท้จริงนั้นมีไว้ขายให้กับลูกค้าหลักของแบรนด์ที่มีโอกาสซื้อสินค้าซ้ำๆ

ไม่ว่าคนๆ นั้นจะส่องกระจกแล้วเห็นลิโอเนล เมสซี หรือคริสเตียโน โรนัลโด ก็ตาม

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า การมีอยู่ของซูเปอร์สตาร์อย่างเมสซีและโรนัลโด จะยังคงเป็นอาวุธสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมชุดกีฬา ที่จะสร้างสีสันให้กับฟุตบอลโลกต่อไป

ไม่ว่าคนรุ่นใหม่จะดูฟุตบอลมากขึ้นหรือน้อยลง พวกเขาก็จะยังคงเป็นลูกค้าที่ซื่อสัตย์ของคู่ชิงที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

ที่มา: 

บทความ Younger viewers now watch Netflix more than the BBC, says corporation, The Guardian
บทความ Price of Football 2017: Premier League clubs cut or freeze majority of prices, BBC Sport
บทความ Adidas Wins World Cup Race, But Nike Kicks Back at Ground Level, Bloomberg
เรื่อง : Little Thoughts