image

Business & Industrial

TREND2018: Media and Entertainment 02 ปัญญา-โฆษณา-อัจฉริยะ

Published Date : 13 มิ.ย. 2561

Resource : Creative Thailand

832

©hollywoodreporter.com
 

เมื่อวินาทีของโฆษณาไม่ทำให้คุณคิดว่านี่คือ "โฆษณา"

สื่อโซเชียลกลายเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่มาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง คอนเทนต์ต่างๆ หลั่งไหลเข้าสู่พื้นที่ของหน้าจอสกรีน ดึงผู้บริโภคใช้มาเวลาส่วนใหญ่ไปกับการเสพความบันเทิง จนเป็นประสบการณ์โทรทัศน์เคลื่อนที่ที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ทุกหนแห่ง โดยไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กแล้วเปิดปุ่ม Power แบบโทรทัศน์รุ่นดั้งเดิม กลุ่มมิลเลนเนียลและเจเนอเรชั่นแซด เลื่อนบทบาทมาเป็นผู้ออกแบบและผลิตข้อมูลสู่อาณาจักรสื่อสมัยใหม่ และสิ่งที่ตามมาควบคู่กับรูปแบบสื่อประเภทใหม่ คือโฆษณาที่ถูกปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดตามสื่อดิจิทัลที่ครองโลกแห่งภาพและวิดีโอ
20 เปอร์เซ็นต์คือสถิติที่ CTA คาดว่าตลาดดิจิทัลจะเติบโตขึ้นในปี 2018 ซึ่งอาจทำรายได้ถึง 30 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดย 39 เปอร์เซ็นต์คือผู้ชมอายุ 19-25 ปี ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการดูทีวีสตรีมมิงและไลฟ์วิดีโอ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่มีจำนวนผู้ชมและสมัครสมาชิกช่องทางทีวีออนไลน์ในแต่ละวันถึง 68 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด

©clios.com
 

โฆษณาที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อที่มีรูปแบบของระบบและเป้าหมายลูกค้าที่ต่างกัน จำเป็นต้องบิดเปลี่ยนแนวทางเพื่อตอบสนองลูกค้าของสื่อเหล่านั้นที่ต่างกันด้วยเช่นกัน อย่างเฟสบุ๊คที่พัฒนาระบบสื่อออนไลน์ให้กลายเป็นทีวีมากขึ้น คล้ายกับ Apple TV, Amazon Fire TV, Samsung Smart TV ที่เชื่อมต่อกับแอพลิเคชั่นเจ้าของจอ ทำให้วิดีโอออนไลน์สามารถหลั่งไหลไปพร้อมกับข้อมูลที่ไม่ขาดตอน สำหรับแพลตฟอร์มที่ถูกออกแบบมาให้ไม่มีช่องว่างของโฆษณา บริษัทโฆษณาสามารถปรับตัวและสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการจับจองพื้นที่และทำหน้าที่เหมือนเป็นหนึ่งโชว์สั้นๆ คั่นระหว่างโชว์อื่นๆ ที่ผู้ชมกำลังชมอยู่ อย่างโฆษณาเป๊ปซี่ที่ร่วมมือกับช่อง Fox ทุ่มทุนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างซีรีส์เรื่อง Empire ซีซั่น 2 โดยเพิ่มบทละครที่โชว์สินค้าเป๊ปซี่ และช่วงพักเบรกของละคร 60 วินาที เหล่าผู้ชมจะสามารถพบกับวีดีโอเพลงของเป๊ปซี่ที่ตัวละครเหล่านั้นจะมาเป็นพรีเซ็นเตอร์เอง เพื่อให้ความรู้สึกของคนดูไม่ขาดช่วง การเบลอภาพระหว่างละครกับโฆษณาจึงทำให้โฆษณากลายเป็นส่วนหนึ่งของละครที่คนดูจะไม่เปลี่ยนช่องหนีอย่างแน่นอน ซึ่งนอกจาก Fox เป๊ปซี่ยังร่วมมือกับเฟสบุ๊คและอินสตาแกรมในการเพิ่มคอนเทนต์เรื่อง Empire เข้าไปในสื่อโซเชียลนี้ด้วย เพื่อแฝงการจำหน่ายสินค้ากับละครได้อย่างแนบเนียนยิ่งขึ้นไปอีก ทางด้าน American Express ก็ร่วมมือกับ NBCUniversal ใช้เวลา 30 นาทีบนสื่อ ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่นานมากสำหรับโฆษณา แต่เนื่องจากเป็นการนำเสนอที่คล้ายกับสารคดีสั้นๆ ของจอร์แดน สมิธ และนักแสดงจากเรื่อง Blindspot ที่ได้รับรางวัลซีรีส์และครองใจแฟนๆ อยู่แล้ว 30 นาทีที่ครองเวลาบนหน้าจอ ผู้ชมจึงไม่รู้สึกเหมือนดูโฆษณาสินค้าอยู่

©tangomodem.com
 

ระบบ Peer-to-Peer ทำให้ข้อมูลการใช้งานโลกออนไลน์ถูกเชื่อมต่อกับโปรแกรมการออกแบบโฆษณาส่วนบุคคลได้ง่ายกว่าที่เคยเป็นมา จากรายงานของ WGSN การลงลึกถึงการตอบสนองนี้มีแนวโน้มทำให้อุตสาหกรรมในธุรกิจโฆษณาจะสามารถอยู่ได้และเติบโตถึง 74 เปอร์เซ็นต์ในปี 2021 สำหรับรูปแบบของการเป็นสปอนเซอร์ของช่องสื่อภาพยนตร์และซีรีส์ AI จะถูกนำมาเป็นผูู้ช่วยสำหรับการออกแบบและเลือกข้อมูลเพื่อนำมาผลิตสื่อโฆษณา อย่างทีวีซีรีส์เรื่องThe Young Pope ที่ร่วมมือกับบริษัท IBM ผู้พัฒนาระบบ IBM Watson ทำหน้าที่เป็น AiMEN ช่วยประมวลข้อมูลคำพูดและข้อความจากทวิตเตอร์ที่พูดถึงคัมภีร์ไบเบิลในทางลบจาก 4 ล้านข้อความ ข้อความด้านลบเหล่านี้จะถูกแปลงเป็นข้อความเป้าหมายในทางที่ดีขึ้น และเป็นมุมมองความต้องการของคนสำหรับศาสนาที่แท้จริง สร้างสรรค์เป็นเพลงได้ถึง 26,000 เพลง ซึ่งเพลงที่ถูกนำมาใช้ในซีรีส์ชื่อเพลง “Not Easy” โดยได้รับความร่วมมือจากโปรดิวเซอร์เจ้าของรางวัลแกรมมี่อะวอร์ดอเล็กซ์ ดา คิด (Alex da Kid) ในการสร้างสรรค์ทำนองดนตรีให้เข้ากับเรื่องราวและถ้อยคำที่ทุกคนต้องการฟัง ซีรีส์เรื่องนี้จึงทำหน้าที่เป็นโฆษณาด้วยตัวของมันเอง จากความร่วมมือของสื่อทวิตเตอร์ที่ทุกคนร่วมแสดงออก

©6sqft.com

©flickr.com
 

โฆษณาทีเผยแพร่ในที่สาธารณะ การดึงดูดผู้คนจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนช่วยสนับสนุน อย่างการโปรโมทรถยนต์ Toyota Rav4 Hybrid ใจกลางไทม์สแควร์ที่มีบิลบอร์ดแย่งโฆษณาจนแทบโฟกัสจุดสนใจไม่ได้ รถยนต์ที่มีสมรรถนะสำหรับปีนป่าย ลุยได้ทุกสถานการณ์ของ Toyota จึงออกแบบป้ายโฆษณาขนาด 120 ฟุตให้เป็น "Survival Billboard” เปลี่ยนภาพเนินเขาเป็นผาหินที่ปีนป่ายได้จริงๆ เชิญนักไต่มาผจญภัยไต่ความสูงบนป้ายโฆษณา สร้างความตื่นตาตื่นใจต่อผู้คนที่ผ่านไปมาและผู้ชมบนไลฟ์โฆษณากว่า 3.5 ล้านคน หรือการเพิ่มประสบการณ์โฆษณาที่ไม่ได้อยู่เพียงบนหน้าจอสื่อโซเชียล อย่างแคมเปญ OOH ที่ได้องค์กร Prostate Cancer ในออสเตรเลีย เข้ามาออกแบบเซ็นเซอร์ตรวจจับควันบุหรี่ ร่วมกับบริษัทยาสัญชาติสวีเดน Apotek Hjartat ทำโปสเตอร์โฆษณาดิจิทัลที่มีดิสเพลย์สื่อถึงกลิ่นและเสียงเพลงแบบอะโรมาผ่อนคลาย เมื่อเซ็นเซอร์ที่ติดอยู่กับตัวโปสเตอร์ ตรวจจับควันบุหรี่ของผู้คนที่เดินผ่านไปมาได้ หน้าจอโปสเตอร์ก็จะขึ้นโฆษณาผู้ชายที่ไอจากการได้รับกลิ่นควันนั้นทันที นับว่าเป็นโฆษณาทีถูกนำเสนอสู่สายตาผู้คนได้อย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด เพราะทุกสิ่งที่พบเห็นสามารถมอง จับต้อง และมีปฏิสัมพันธ์ด้วยได้ จึงไม่เพียงแต่สื่อโซเชียลเท่านั้นที่กลายเป็นพื้นที่โปรโมท เพราะสื่อโซเชียลเองก็ต้องพึ่งการโฆษณาในโลกออฟไลน์เพื่อตอกย้ำความนิยมเช่นกัน อย่างสแนปแชท ทวิตเตอร์ และเฟสบุ๊ค ก็ลงโฆษณาแบบแบนเนอร์บนตึกอาคารในนิวยอร์กเช่นกัน ซึ่งผลตอบรับที่ได้คือผู้ผ่านไปมาและพบเห็นสามารถสัมผัสถึงการมีตัวตนของสื่อเหล่านี้ในโลกแห่งความจริง และไม่หลงลืมที่จะแตะเข้าไปดูการอัพเดทของข้อมูลในโลกออนไลน์ในทุกๆ วัน

©http://creativity-online.com
 

ที่มา:
บทความ “Cannes Lions 2017: Advertising Trends” (2017) จาก WGSN.com
บทความ “Active & Outdoor Experiences: Brand Activations” (2017) จาก WGSN.com
บทความ “Marketing on 2017: Top Trends” (2017) จาก WGSN.com
บทความ “Out-Of-Home Advertising: Creative Trends” (2017) จาก WGSN.com