image

Business & Industrial

มุมชวนคิดสู่การสร้างธุรกิจจากวัฒนธรรม

Published Date : 4 มี.ค. 2562

Resource : Creative Thailand

1,660

[Featured Report]
Skate and Streetwear: Retail Influence 
โดย Jackie Chiquoine

'แฟชั่นสตรีทแวร์' จากวัฒนธรรมย่อย (subculture) สู่แฟชั่นทรงอิทธิพลที่ธุรกิจค้าปลีกและกลุ่มไฮแฟชั่นต้องปรับตัวตาม สตรีทแวร์เคยเป็นแฟชั่นที่นิยมเฉพาะในกลุ่มผู้ชื่นชอบกีฬาสเก็ตบอร์ดและผู้หลงใหลในรองเท้าสนีกเกอร์ (sneakerheads) เท่านั้น แต่ตอนนี้ความนิยมสตรีทแวร์เป็นกระแสที่วงการแฟชั่นไม่อาจปฏิเสธได้ กลุ่มธุรกิจค้าปลีกและแบรนด์ดังทั่วโลกต่างกระตือรือร้นที่จะดึงเอาเอกลักษณ์อันมีสีสันของสตรีทแวร์มารังสรรค์เป็นสินค้าใหม่ ๆ  ความสำเร็จของซูพรีม (Supreme) แบรนด์ผู้ริเริ่มนำสตรีทแวร์เข้าสู่ตลาดกระแสหลัก สามารถสร้างมูลค่าของบริษัทให้เติบโตทะลุหลักพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2017 จนทำให้มีแบรนด์น้องใหม่ต่างทยอยเปิดตัวตามมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวัฒนธรรมการแต่งกายของคนเฉพาะกลุ่มจุดประกายความสนใจของธุรกิจค้าปลีก ความสนุกและความเท่ของสตรีทแวร์จึงถูกหยิบนำมาใช้ออกแบบสินค้าแบรนด์ดังมากมาย ขณะที่กระแสต่อต้านจากผู้ที่หวงแหนเอกลักษณ์ดั้งเดิมของสตรีทแวร์ก็เกิดขึ้นควบคู่กัน  ร้านค้ารายย่อยต่างตกที่นั่งลำบาก เพราะถึงแม้จะสามารถสร้างรายได้ แต่ก็เสี่ยงที่จะทำให้ลูกค้ากลุ่มเดิมไม่พอใจ ความเปลี่ยนแปลงเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อซูพรีมและหลุยส์ วิตตงร่วมกันออกแบบสินค้าราคาสูงและจำกัดจำนวนการจำหน่าย สตรีทแวร์ในความหมายเดิมจึงกลายเป็นสินค้าไฮแฟชั่นขั้นสมบูรณ์ที่นักเล่นสเก็ตไม่มีกำลังซื้อหาได้อีกต่อไป 

รายงานฉบับนี้กล่าวถึงความพยายามของแบรนด์สตรีทแวร์ที่จะลดความไม่พอใจและช่องว่างดังกล่าว ด้วยการออกแบบหน้าร้านใหม่ให้เหมาะกับลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งยังทุ่มทุนสร้างลานสเก็ตให้กับกลุ่มผู้รักกีฬาประเภทนี้โดยไม่หวังผลกำไร เพื่อเป็นการยืนยันกับลูกค้ากลุ่มเดิมว่าพวกเขาไม่ได้ถูกมองข้ามและยังคงเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญของอุตสาหกรรมนี้

ที่มา: ฐานข้อมูลออนไลน์ WGSN 

[Book]
China's Next Strategic Advantage: From Imitation to Innovation
โดย George S. Yip และ Bruce McKern

“ของก็อปเซินเจิ้น” เป็นคำคุ้นหูเมื่อนึกถึงสินค้าเลียนแบบ เป็นที่รู้กันดีว่าสินค้าเลียนแบบราคาต่ำมักมาจากประเทศจีน และเมืองเซินเจิ้นเองก็เป็นแหล่งผลิตสินค้าเลียนแบบที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง แต่ไม่กี่ปีมานี้ภาพจำดังกล่าวเริ่มเปลี่ยนแปลงไป เมื่อยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างหัวเว่ย (Huawei) และเสียวหมี (Xiaomi) ต่างตบเท้าขึ้นสู่บริษัทท็อป 5 ตามรอยซัมซุง (Samsung) ที่ครั้งหนึ่งก็เคยผลิตสินค้าเลียนแบบคุณภาพต่ำเช่นกัน  หนังสือเล่มนี้จะพาเราไปสำรวจว่าประเทศจีนปฏิรูปกลยุทธ์ทางธุรกิจจากการเลียนแบบสู่การสร้างนวัตกรรมได้อย่างไร ผู้เขียนได้อธิบายถึงการพลิกโฉมครั้งใหญ่ ทั้งยังนำเสนอกลยุทธ์และยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จสำหรับผู้บริหารทั้งในและนอกประเทศจีน เพราะถึงเวลาแล้วที่บริษัทจากทั่วโลกต้องเรียนรู้และเตรียมรับมือกับคลื่นนวัตกรรมเทคโนโลยีจากประเทศจีน

ที่มา : mitpress.mit.edu/books (https://mitpress.mit.edu/books/chinas-next-strategic-advantage)

[Book]
Manga and Anime Go to Hollywood
โดย Northrop Davis

สเปเชียลเอฟเฟกต์สุดตระการตาตามแบบฉบับหนังบล็อกบัสเตอร์อเมริกัน ลีลาการต่อสู้กังฟูเหนือจริงในภาพยนตร์จีน และลายเส้นการ์ตูนมังงะของญี่ปุ่น ล้วนแล้วแต่เป็นองค์ประกอบที่ในอดีตจะพบเห็นได้เฉพาะในสื่อของแต่ละประเทศเท่านั้น แต่ในปัจจุบัน ผู้ชมจะได้เสพเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้ในสื่อจากประเทศที่ไม่ได้เป็นแหล่งกำเนิดดั้งเดิมมากยิ่งขึ้น เพราะวงการบันเทิงทั่วโลกต่างได้รับและส่งอิทธิพลซึ่งกันและกัน  หนังสือเล่มนี้หยิบยกประเด็นด้านพัฒนาการและการผสมผสานของแอนิเมชันญี่ปุ่นและอเมริกันที่ถึงแม้จะเติบโตมาจากคนละเส้นทาง แต่ก็แบ่งปันและเรียนรู้จากกันและกันเสมอมา ทั้งยังนำเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้ความรู้จากปรากฏการณ์การผสมผสานนี้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาวิธีการบอกเล่าเรื่องราวที่เป็นสากลยิ่งขึ้นในอนาคต

ที่มา: bloomsbury.com/us/ (https://www.bloomsbury.com/us/manga-and-anime-go-to-hollywood-9781623560386/)

[Report]
The K-Pop Effect
โดย Jemma Shin

จากการแต่งตัวของศิลปินเค-ป๊อปที่ถูกจับตามองเมื่อเดินทางไปสนามบินสู่รันเวย์ในงานแฟชั่นวีก เค-ป๊อปได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไม่ได้เป็นเพียงเทรนด์ที่ฉาบฉวย หากแต่ได้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นทั่วเอเชียและนานาชาติไปแล้ว เค-ป๊อปเริ่มพัฒนาเป็นวัฒนธรรมกระแสหลักด้วยทำนองดนตรีที่ติดหู ฐานแฟนคลับจากทั่วโลก และการสนับสนุนจากรัฐบาล แต่ดนตรีไม่ได้เป็นเพียงสิ่งเดียวที่โดดเด่นของวัฒนธรรมเค-ป๊อป แฟชั่นการแต่งกายที่สะดุดตา เน้นความเป็นตัวของตัวเอง และการแต่งการแบบยูนิเซ็กส์ (unisex) ยังทำให้แบรนด์ดังต่าง ๆ ในเอเชียหันมาจับกระแสและผลิตสินค้าป้อนตลาด สร้างยอดขายได้มหาศาล และกำลังซื้อของกลุ่มผู้คลั่งไคล้วัฒนธรรมเค-ป๊อปนี้เองที่ทำให้แบรนด์ดังในยุโรปต้องหันมาออกแบบสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการ ผลพลอยได้คือแบรนด์ในยุโรปช่วยผลักดันและต่อยอดเอกลักษณ์ให้สินค้าเค-ป๊อปไปได้ไกลยิ่งขึ้นในตลาดสากล

ที่มา: ฐานข้อมูลออนไลน์ WGSN

เรื่อง: ฐานันดร วงศ์กิตติธร