image

Design & Creativity

Parallel.Design P สร้างเอกลักษณ์จากการสังเกต

Published Date : 7 ม.ค. 2562

Resource : TCDC CONNECT

1,160

เมื่อเอ่ยถึงผลิตภัณฑ์สแตนเลสแล้ว ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในครัว และผลิตภัณฑ์บนโต๊ะอาหาร เช่น หม้อต้ม หม้อด้าม หม้อชาบู กระทะ จาน ชาม ช้อน ส้อม ฯลฯ ความคุ้นตานี่เองที่ทำให้เราแทบไม่เห็นความแตกต่างระหว่างแบรนด์ที่หลากหลาย ด้วยเหตุนี้ รังสิยา บุปผา และ ธนัท วังศิราบัตร สองคู่หูธุรกิจจึงมีแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สแตนเลสให้แตกต่างไปจากเดิมภายใต้แบรนด์ Parallel.Design P วันนี้ทีมงาน TCDCCONNECT ได้รับเกียรติพูดคุยกับคุณรังสิยา บุปผา ที่จะมาเผยแนวคิดในงานออกแบบผลิตภัณฑ์


ผนวกทักษะสรรสร้างผลิตภัณฑ์

Parallel.Design P เป็นแบรนด์น้องใหม่ที่เริ่มต้นประมาณเดือนสิงหาคม 2561 โดยผสมผสานสองทักษะด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ได้แก่ งานออกแบบสร้างสรรค์โดยรังสิยา บุปผา ที่จบการศึกษาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ และธนัท วังศิราบัตร ที่เติบโตในธุรกิจครอบครัวที่ผลิตผลิตภัณฑ์สแตนเลส ทำให้เขาเข้าใจข้อกำจัดด้านกระบวนการผลิต สองความต่างนี่เองคือความลงตัวในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ Parallel.Design P ที่ต้องการสื่อให้เห็นว่า ทุกการออกแบบผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจในกระบวนการผลิตที่ต้องเดินคู่ขนานกันไป
 

สร้างโอกาสจากปัญหา

รังสิยากล่าวว่า จุดเริ่มต้นของงานออกแบบเกิดจากการสังเกตพฤติกรรมการบริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เดิม ๆ ไม่สามารถตอบประโยชน์ด้านการใช้สอยได้อย่างครบถ้วน ยกตัวอย่างเช่น ชามใส่เปลือกอาหาร เป็นผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มภาชนะใส่อาหารครอบไว้ด้านบนของชาม เพื่อให้ผู้บริโภคที่นิยมเสพสื่อออนไลน์ นั่งอยู่กับที่ สามารถทิ้งเปลือกถั่ว เมล็ดองุ่น หรือเศษอาหารในภาชนะที่แยกพื้นที่ไว้เป็นสัดส่วน แทนการทิ้งเศษอาหารปนกันในชามเดียวกัน หรือต้องหาถุงพลาสติกมาใส่ การแก้ไขปัญหาพฤติกรรมผู้บริโภคในจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ นี่เองที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เกิดความแตกต่าง และสามารถสร้างเอกลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Parallel.Design P แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่

1) ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการรับประทานแบบครบวงจร Life Cycle ตลอดทั้งวัน เช่น ชามใส่เปลือกอาหารที่กล่าวถึงด้านบน หรือ ที่วางถุงชารูปปากฉลามสำหรับครอบบนแก้วมัค (Mug) ที่มีฟันฉลามเป็นตัวล๊อคถุงชาไม่ให้ลื่นไหลลงในแก้ว ชิ้นงานถูกออกแบบให้ลาดเอียงเพื่อให้น้ำชาที่ค้างอยู่ในถุงชาไหลลงในแก้ว ไม่หกเลอะเทอะ

2) ผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านที่ผลิตจากสแตนเลส เช่น ที่รองแก้ว ที่นอกจากจะได้ประโยชน์จากการรองภาชนะแล้ว ความสวยงามของผลิตภัณฑ์จากวัสดุสแตนเลสยังทำให้ชิ้นงานสามารถวางตกแต่งบ้านได้ โดยไม่ต้องซ่อนเก็บไว้ในตู้ เป็นต้น


เรียนรู้แนวคิดจากกิจกรรม Debut

การได้เข้าร่วมเป็น 1 ในผู้ประกอบการที่จัดแสดงผลงานผ่านกิจกรรม Debut คือ โอกาสในการเรียนรู้เพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงผู้ประกอบการรายอื่น ๆ รังสิยา กล่าวว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกมากที่ส่งผลงานเข้าร่วมกิจกรรม ทำให้เธอเห็นช่องทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อีกมากมาย เช่น มุมมองจากฝ่ายจัดซื้อที่แนะนำให้เธอหันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้านที่ทำจากสแตนเลสมากขึ้น แทนการกระโดดลงไปพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารแบบเดิม ๆ ที่มีคู่แข่งมาก นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบยังแนะนำให้เธอนำจุดเด่นด้านกระบวนการผลิตที่สามารถขึ้นลวดลายบนชิ้นงานสแตนเลสมาสร้างเอกลักษณ์ให้เกิดขึ้นบนผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ เธอยังเห็นแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวางตำแหน่งทางการตลาด (Brand Positioning) จากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ Debut ด้วย
 

กลุ่มเป้าหมาย และช่องทางการขาย

รังสิยา กล่าวว่า “เรามองกลุ่มเป้าหมายจากรูปแบบการดำเนินชีวิต (Life Style) โดยศึกษาพฤติกรรมจากกลุ่มผู้บริโภควัย 25 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุเดียวกับเรา” การเริ่มต้นจากจุดนี้ช่วยให้รังสิยาเข้าใจพฤติกรรมการบริโภคง่ายขึ้น มองเห็นปัญหาการใช้งานที่ชัดเจนมากขึ้น จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาเป็นโจทย์สำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงช่องทางการขาย เช่น การเตรียมพร้อมในการเปิดตลาดออนไลน์เพื่อรองรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนรุ่นใหม่ พร้อมเตรียมตลาดแบบออฟไลน์สำหรับวางขายในร้านค้าด้วย ส่วนช่องทางการพูดคุยกับผู้บริโภค รังสิยาเลือกใช้ Facebook เป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาด เพราะเป็นสื่อที่กลุ่มเป้าหมายเลือกใช้ อีกทั้งยังสามารถบริหารจัดการด้านการโฆษณา การขายสินค้าออนไลน์ รวมไปถึงการพูดคุยกับผู้บริโภคโดยตรงได้ด้วย ขณะนี้ทีมงานกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความสมบูรณ์สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ พร้อมวางแผนที่จะเปิดตัวแบรนด์ Parallel.Design P ภายในต้นปี 2562

ก่อนจากกันรังสิยา กล่าวว่า กิจกรรม Debut นอกจากจะเป็นเวทีที่ผู้ประกอบการสามารถแสดงผลงานแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถประชาสัมพันธ์ธุรกิจของตนเองได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังเป็นสื่อกลางที่ทำให้ผู้ประกอบการที่กำลังสร้างแบรนด์ใหม่อย่างเธอได้รับคำแนะนำจากดี ๆ ทั้งจากนักออกแบบ นักการตลาด ฝ่ายจัดซื้อ รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาที่พร้อมแลกเปลี่ยนประสบกาณ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และแบรนด์ของเราให้แข็งแกร่งมากขึ้น

 

 

 

คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ  Parallel.Design P

 

 


อ้างอิง : https://www.tcdcconnect.com/paralleldesignp/project/14517/