image

Product Design

P:CLAY ปั้นฝัน ปันไอเดีย

Published Date : 5 ก.ค. 2562

Resource : TCDC CONNECT

1,557

หากโดเรมอน มีไฟฉายย่อส่วน ย่อสิ่งของให้เล็กลงได้
P:CLAY มีสองมือ ปั้นความทรงจำให้อยู่ในรูปของเครื่องประดับ

 

ปั้นความฝันด้วยสองมือ

P:CLAY แบรนด์เครื่องประดับจากดิน (Polymer Clay) งานคราฟต์ที่ทำด้วยมือทุกชิ้น จากฝีมืองานปั้นของ คุณพีช - อนันทิยา ธรรมมาสถิตย์กุล อดีตนักโฆษณาสาวที่คลุกคลีกับวงการงานออกแบบ เธอปั้นความหลงใหลในการทำเครื่องประดับจากดิน จากที่เคยทำเป็นงานอดิเรกกลายมาเป็นอาชีพเสริม และพัฒนาต่อยอดเทคนิคจนพบแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และกลายร่างมาเป็นธุรกิจหลักในที่สุด

การปั้นความฝันให้เป็นจริง ไม่ใช่เรื่องง่าย เช่นเดียวกับชิ้นงานดินปั้นทุกชิ้นของ P:CLAY ที่คุณพีชเล่าให้ฟังถึงขั้นตอน การปั้นดินทำมือที่ต้องอาศัยกระบวนการทดลองซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า บวกกับความปราณีตในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเก็บภาพต้นแบบสำหรับงานปั้นที่ต้องศึกษารายละเอียดของรูปทรง ลวดลาย และพื้นผิวสัมผัสทุกองศา เพื่อนำมาออกแบบวิธีการปั้นดินและการสร้างลวดลายให้เสมือนจริงมากที่สุด ความท้าทายถัดมา คือการผสมสีดินให้ได้สีใกล้เคียงต้นแบบ พร้อมกับนวดเตรียมดินเพื่อรีดอากาศออกจากเนื้อดินให้มากที่สุด เพราะหากมีอากาศหลงเหลือในเนื้อดิน เมื่อนำไปอบแล้วฟอง

อากาศเหล่านั้นจะพองตัว ทำให้เนื้อดินเป็นรูได้ ระหว่างการนวดและปั้นเนื้อดิน นอกจากจะต้องคำนึงถึงขนาด รูปทรง และความพอดีของเนื้อดินแล้ว ยังต้องระมัดระวังเหงื่อที่มือของคนปั้นจะไปทำปฏิกิริยาให้เนื้อดินเปลี่ยนสีระหว่างปั้น เมื่อปั้นเนื้อดินได้รูปทรงแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการนำดินไปอบ ที่คุณพีชทดลองอุณหภูมิในการอบที่เหมาะสมมานับครั้งไม่ถ้วน เพื่อที่จะให้เนื้อดินที่รังสรรค์ขึ้นมาคงตัว และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เหมือนกับแบรนด์ P:CLAY ที่ผ่านการทดลองมามากมาย เพื่อที่จะหาแนวทางที่ดีที่สุดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ตรงใจกลุ่มลูกค้าได้ในระยะยาว
 

“ในทุกขั้นตอนทำด้วยมือของเราเองทั้งหมด ออกแบบ วางลาย ผสมสี จนเอาไปอบ
เมื่อมีจุดบกพร่องขึ้นมา ต้องหาข้อมูลเพื่อปรับแก้ไปเรื่อยๆ ทดลองหาแนวทางที่ใช่ที่สุด”


แนวคิดการออกแบบคอลเลคชั่นเครื่องประดับส่วนใหญ่ของ P:CLAY ส่วนใหญ่ได้แรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว สอดคล้องไปกับช่วงเวลาและเทศกาลสำคัญในแต่ละช่วง นำมาประยุกต์เป็นลวดลายของเฉพาะของแบรนด์ เช่น คอลเลคชั่นเครื่องประดับตามฤดูกาลในช่วงฤดูใบไม้ผล หรือคอลเลคชั่นพิเศษที่นำมาจัดแสดงในงาน DEBUT ครั้งที่ 18 x INNOVATION MATCHING : Let’s Craft คราฟต์อย่างสร้างสรรค์ ชื่อคอลเลคชั่น ‘Pho-Arun’ เป็นแนวคิดในการนำลวดลายงาน
กระเบื้องปั้นแบบไทยภายในวัดมาประยุกต์ใช้ เพิ่มการออกแบบให้มีความร่วมสมัยเหมาะกับกลุ่มลูกค้า โดยการนำมาต่อยอดเป็นเครื่องประดับ นำเสนอสีสันสดใสที่ถอดมาจากเฉดสีของกระเบื้องปั้น และรูปดอกไม้ที่กลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่สามารถสวมใส่และแมทช์กับสไตล์การแต่งตัวร่วมกับแฟชั่นในยุคปัจจุบันได้

 

 
ปั้นบันทึกความทรงจำ

ดินหนึ่งก้อน สามารถแปรรูป แปลงร่างได้อย่างอิสระ ทำให้คุณพีชสามารถขึ้นรูปดินปั้นได้ตามความต้องการของลูกค้านอกเหนือจากคอลเลคชั่นที่ออกแบบไว้ ลูกหลายคนเลือกที่จะให้เครื่องประดับดินปั้นของ P:CLAY เป็นตัวแทนแห่งความทรงจำ อย่างลูกค้าจากประเทศเกาหลีสั่งเครื่องประดับลายซากุระเพื่อบันทึกความทรงจำขณะเดินทางในช่วงทีี่ดอกซากุระ กำลังผลิบาน หรือลูกค้าที่เป็นนักกีฬา สั่งสร้อยข้อมือเป็นรูปดัมเบลยกน้ำหนัก แสดงตัวตนและสิ่งที่รักเพื่อสวมใส่เป็นเครื่องประดับ

 

ปันไอเดีย

ตัวตนของ P:CLAY ยิ่งชัดเจนขึ้น หลังจากการได้รับคัดเลือกไปร่วมเปิดตัวแบรนด์ผ่าน DEBUT ครั้งที่ 18 x INNOVATION MATCHING : Let’s Craft คราฟต์อย่างสร้างสรรค์ คุณพีชเองได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาด


“ประทับใจที่ทางโครงการให้โอกาสแบรนด์หน้าใหม่ ที่เพิ่งเริ่มทำแบรนด์มาร่วมด้วย
รู้สึกภูมิใจที่แบรนด์ที่ปั้นมาด้วยสองมือ มีคนเห็นคุณค่าของความสร้างสรรค์ที่ใส่ไปในงาน
ได้แสดงความเป็นไทย ให้คนไทยได้เห็น พอแชร์ภาพจากโครงการออกไป มีคนเข้ามาชื่นชม ช่วยสร้างความมั่นใจขึ้นมาก”

 

 

นอกจากความมั่นใจที่เป็นแรงผลักดันให้ P:CLAY พัฒนาไอเดียต่อไป คุณพีชยังได้ฐานลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น กลุ่มลูกค้ามาร่วมออกความเห็น บอกความต้องการสินค้าให้เป็นแนวทางในการพัฒนาผลงานได้อย่างตรงจุด ในด้านการสนับสนุนทางความเชี่ยวชาญ คุณพีชได้รับคำแนะนำแนวทางการคิดคอนเซปต์ ที่สามารถเริ่มได้จากการมองหาสิ่งรอบตัว นำมาต่อยอดและผสมผสานกับตัวตนซึ่งจะเป็นเอกลักษณ์ของ P:CLAY ไปจนถึงคำแนะนำในการพัฒนาคุณภาพสินค้า ที่ช่วยจุดประกายให้แบรนด์ P:CLAY วางแผนการพัฒนาแบรนด์ในอนาคต 
 

สำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรม DEBUT ครั้งที่ 18 x INNOVATION MATCHING : Let’s Craft คราฟต์อย่างสร้างสรรค์ กิจกรรมที่เปิดให้นักออกแบบ ผู้ประกอบการ และผู้ผลิต กลุ่ม Maker กลุ่มอุตสาหกรรมงานฝีมือ ไปจนถึงผู้ผลิตงานหัตถกรรม งานออกแบบ หรือสินค้าที่ใส่ใจในเรื่องของการคิดและกระบวนการผลิต มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ เรื่องราว และแนวคิดในการทำงานคราฟต์สร้างสรรค์ สามารถอ่านรายละเอียดของงานเพิ่มเติมได้ที่ https://web.tcdc.or.th/th/Events/Detail/30210