image

Design & Creativity

P9Bangkok เจียระไนความคิดจากความไม่สมบูรณ์

Published Date : 4 ก.ย. 2562

Resource : TCDC CONNECT

1,694

ชามตราไก่ที่อยู่คู่บ้านคู่เรือนของคนไทยมายาวนาน การใช้งานในรูปแบบต่างๆ ก่อให้เกิดลักษณะที่ไม่สมบูรณ์เหมือนดั่งเซรามิคสมัยใหม่ที่ซื้อจากห้างสรรพสินค้า เกิดการบิ่นบ้าง มีรอยแตกบ้าง สร้างรอยร้าวบ้าง เหล่านี้คือร่องรอยการใช้สอยที่ยาวนานของผู้ใช้งาน คุณปานเกล้า สุนทรีวงศ์ ดีไซเนอร์ผู้ริเริ่มแบรนด์ P9Bangkok  จึงตั้งคำถามจากความไม่สมบูรณ์แบบของสิ่งเหล่านี้ ว่าทำไมต้องทิ้ง ทั้งๆ ที่คุณค่าในลวดลายของชามยังคงมีอยู่ แต่ในทางตรงกันข้ามชามตราไก่เหล่านี้ เมื่อมีร่องรอยที่แตกร้าว ก็ย่อมเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ใช้งานได้เช่นกัน หรือแม้กระทั่งการบิ่นของชามเอง ก็สามารถปล่อยสิ่งเจือปนของสารในเนื้อชามออกมาได้ หากต้องนำไปใช้ต่อเพื่อรับประทานอาหารก็อาจไม่ปลอดภัย  

การชั่งใจระหว่างความเสียดายและการตัดสินใจทิ้ง เป็นที่มาของการสร้างสรรค์ผลงานจากต้นทุนในความไม่สมบูรณ์ของชามตราไก่ ซึ่งริเริ่มจากการนำวัสดุที่แตกร้าวเหล่านั้นมาทดลอง เริ่มต้นจากการทุบให้แตกและหาวิธีลบความคมในชิ้นส่วนแต่ละชิ้น ซึ่งนับเป็นขั้นตอนที่ยาก ไม่ต่างไปจากการทำให้ชิ้นส่วนของชามเป็นรูปทรงได้ตามที่ต้องการ เพราะหากไม่ระวังมากพอ อาจเกิดอุบัติเหตุและเสียเลือดกับขั้นตอนนี้มากพอสมควร

 

จากคราฟต์เครื่องครัว สู่คราฟต์เครื่องประดับ

จากวันที่ตัดสินใจนำชิ้นส่วนของชามตราไก่มาเป็นต้นทุนของงานออกแบบ สิ่งเหล่านี้ถูกนำมาเชื่อมโยงกับความสนใจในรูปแบบศิลปะการตกแต่งของวัดอรุณ ทีมีลักษณะโดนเด่นในเรื่องของการจัดการสี และวัสดุตกแต่งที่แตกต่างไปจากวัดทั่วไป P9Bangkok จึงนำแรงบันดาลใจเหล่านี้มาต่อยอดความคิด สร้างแบรนด์ที่ต่อยอดจากเรื่องการจัดการวัสดุ ผสานเข้ากับความเชื่อจากลวดลายดอกไม้มงคลที่สื่อถึงความโชคดี เกิดเป็นเทคนิคการทำเครื่องประดับร่วมสมัย ที่สามารถนำมาตกแต่งบนร่างกายและสวมใส่ได้ง่ายในชีวิตประจำวัน จากที่มาดังกล่าวทำให้เครื่องประดับของแบรนด์ P9Bangkok  เดินหน้าเพื่อต่อยอดแนวความคิดของการ Re-used วัสดุชามตราไก่ นำชามซึ่งไม่ผ่านมาตรฐานหรือมีรอยตำหนิจากโรงงาน มาต่อยอดเป็นชิ้นงานเครื่องประดับ ซึ่งนับเป็นอีกวิธีทีที่สามารถส่งเสริมแรงงานพื้นถิ่นของไทยได้อีกทางหนึ่ง

การสร้างสรรค์เครื่องประดับ สิ่งสำคัญอยู่ที่วัสดุน้ำหนักเบาและมีขนาดเล็ก เพื่อความเหมาะสมและง่ายต่อการสวมใส่ ซึ่งชิ้นส่วนของชาวตราไก่สามารถตอบโจทย์การเป็นวัสดุหลักตรงนี้ได้ เมื่อนำชิ้นส่วนเข้ากระบวนการผ่านการเจียระไน หรือ cutting รูปทรงที่ต้องใช้ทั้งฝีมือและความปราณีต จากลวดลายบนชามข้าว เมื่อนำมาลดทอนอยู่ในชิ้นส่วนของงานที่มีพื้นที่แสดงลวดลายขนาดเล็ก จึงสามารถเผยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของชามตราไก่ในอีกมุมมองหนึ่ง ที่ทุกชิ้นไม่เหมือนกันแม้แต่ชิ้นเดียว ปัจจุบัน P9Bangkok ได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาแล้ว 1 คอลเลคชั่น ซึ่งได้ผลการตอบรับที่ดี โดยจำเป็นต้องมีการผลิตในคอลเลคชั่นนี้เพิ่มขึ้นอีกตามความต้องการ ลูกค้าที่สนใจและกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ มีทั้งลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยส่วนใหญ่จะนำไป mixed and match กับเสื้อผ้าในชีวิตประจำวันทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ สไตล์การออกแบบสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตั้งแต่อายุ 25-65 ปี ที่ชื่นชอบการแต่งตัว และสนใจในคุณค่าของงานคราฟต์เครื่องประดับทำมือ

 

คราฟต์ หมายถึง งานที่ทำด้วยมือและใจ 100%

 

เช่นเดียวกับการใส่ใจรายละเอียดและการจัดการวัสดุ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมคราฟต์ในมิติใหม่ การสร้างความแตกต่างโดยการ random ลวดลายบนชามตราไก่ในแต่ละชิ้นงาน ทำให้งานแต่ละชิ้นไม่เหมือนกันและมีคุณค่าในตัวมันเอง ในโลกที่ตลาดคราฟต์เริ่มแข่งขันสูงขึ้นนั้น ปัจจุบันเราจำเป็นต้องสร้างสรรค์คราฟต์ที่ไม่เหมือนใคร การพัฒนาเรื่องการตลาดเพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งต้องมาพร้อมกับการพัฒนาในด้านฝีมือแรงงาน เพื่อตอบรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

 

P9Bangkok กับการโปรโมทครั้งแรกร่วมกับ TCDC

P9Bangkok เริ่มเข้าร่วมงาน Bangkok Design Week ปี 2019 เป็นครั้งแรก รวมถึงได้ประสบการณ์ที่ดี จากงาน Debut wall ครั้งที่ 18 ในตีมคราฟต์ที่ผ่านมา ได้เรียนรู้การสร้างระบบการจัดการวัสดุที่ดี รวมถึงการประชาสัมพันธ์ที่ลงตัว ทำให้รู้ตัวเองและมองเห็นสิ่งที่ต้องพัฒนาต่อไปในอนาคตมากขึ้น นับเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่อยากบอกต่อให้ดีไซน์เนอร์คนอื่นๆ ได้ลองมาส่งต่อความคิดสร้างสรรค์ในงานรูปแบบนี้

คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ P9Bangkok



เรื่อง : นิมินทรา มินทราศักดิ์