image

Business & Industrial

เปิดประตู 5 บาน...เริ่มทำธุรกิจกับเพื่อนบ้าน

Published Date : 2 ต.ค. 2562

Resource : Creative Thailand

285

การขยายธุรกิจเป็นเป้าหมายสำคัญของผู้ประกอบการแทบทุกรายที่ต้องการเติบโต ด้วยการทำให้สินค้าและบริการเป็นที่รู้จักในตลาดใหม่ ๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้น และสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจได้ต่อไป

ปัจจุบัน กระแสโลกาภิวัฒน์ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายมองหาชัยภูมิใหม่ ๆ ที่ไม่จำกัดอยู่แค่ในประเทศ แต่เน้นพุ่งเป้าไปที่ตลาดต่างประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก แต่ก่อนที่จะไปไกลถึงระดับสากล การเริ่มต้นจากตลาดใกล้เคียงอย่างประเทศเพื่อนบ้านในแถบ ‘อาเซียน’ ก็ถือเป็นตลาดที่น่าจับตามองและน่าสนใจไม่น้อย ด้วยจำนวนประชากรและกำลังซื้อที่ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และนี่คือวิธีการที่จะช่วยให้เราเปิดประตูไปสู่อาเซียนได้ง่ายขึ้น

ประตู 5 บานสู่ประเทศเพื่อนบ้าน

  1. พึ่งพาภาครัฐ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศคือแหล่งรวมข้อมูลชั้นเลิศสำหรับนักธุรกิจทั้งมือเก่าและมือใหม่ที่ต้องการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ แถมยังมีอีกหลายหน่วยงานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับตลาดต่างประเทศ เช่น ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ที่สนับสนุนนักลงทุนไทยในต่างประเทศด้านการเงิน หรือ C-Asean ที่ส่งเสริมความร่วมมือและความเชื่อมโยงธุรกิจในอาเซียนโดยเฉพาะ
     
  2. รู้จักตลาดบ้านเขา การเริ่มต้นที่ดีคือการทำความรู้จักกับที่ที่เราจะไป อย่าเพิ่งคิดว่าจะขายอะไร ตราบใดที่ยังไม่รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร และมีแนวโน้มพฤติกรรมแบบไหน อาจเริ่มจากค้นหาข้อมูลของประเทศนั้น ๆ ว่าสิ่งที่เขาต้องการคืออะไร และตรงกับสิ่งที่เราจะนำไปเสนอหรือเปล่า
     
  3. เลือกปรับแผนการตลาดให้เหมาะสม กลยุทธ์ที่ใช้ในประเทศอาจไม่เวิร์กที่บ้านเมืองอื่น ดังนั้นคู่แข่งก็ต้องศึกษาเพราะคู่แข่งในตลาดระดับภูมิภาคอาจไม่ได้ดำเนินกลยุทธ์ที่เราคุ้นเคย รวมถึงเรื่องการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงใจที่ต้องหมั่นสำรวจเทรนด์และเพิ่มองค์ความรู้ใหม่ ๆ โดยต้องไม่พลาดศึกษาเรื่องกฎระเบียบและวิธีการขนส่ง ที่อาจเป็นต้นทุนสำคัญในธุรกิจนำเข้าและส่งออก 
     
  4. ไม่ลืมเรื่องเอกสาร ผู้ประกอบการหลายคนอาจส่ายหน้ากับการจัดการเอกสารแสนยุ่งยาก แต่นี่คือสิ่งจำเป็นอันดับต้น ๆ ที่เลี่ยงไม่ได้ พยายามทำความเข้าใจและเรียนรู้ คนที่เตรียมตัวพร้อมกว่า ย่อมเข้าใกล้เส้นชัยมากกว่า
     
  5. พึงระลึกเรื่องเงินทอง สังคมโลกกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมไร้เงินสด ทั้งระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ การสำรองเงินทุนในยามฉุกเฉิน จึงต้องศึกษาให้รอบคอบเพื่อไม่ให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน

เมื่อคิดดีแล้วที่จะรุกตลาดอาเซียน ก็ต้องรีบลงมือ และคว้าโอกาสที่จะมาถึงให้เร็ว หนึ่งเทคนิคที่สำคัญคือ “อย่าพยายามหาลูกค้าสำหรับสินค้าที่คุณมี แต่จงหาสินค้าที่ใช่สำหรับลูกค้าในอนาคตของคุณ” อย่างที่เซธ โกดิน (Seth Godin) นักคิดนักเขียนด้านธุรกิจและการตลาดชื่อดังในแวดวงธุรกิจออนไลน์ เคยลั่นวาจาไว้

ที่มาภาพเปิด : Andrew Ly/Unsplash

ที่มา : บทความ “5 Checklist อยากส่งออกไปต่างประเทศต้องรู้” จาก peerpower.co.th และ ditp.go.th

เรื่อง : วนบุษป์ ยุพเกษตร