image

Design & Creativity

จุดเริ่มของพื้นที่สร้างสรรค์ในอีสาน

Published Date : 23 ก.ย. 2563

Resource : Creative Thailand

2,618

ไม่ต่างไปจากภาพเดิมๆ ของการลงแขกเกี่ยวข้าวและงานบุญพื้นบ้าน เพียงแต่การช่วยกันคนละไม้ละมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในใจความนี้ อยู่ในรูปแบบและกระบวนการใหม่ เพื่อสร้างพื้นที่ใหม่ เทศกาลใหม่ และประสบการณ์ใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนโดยกลุ่มคนและเครือข่ายของลูกอีสานรุ่นใหม่ไฟแรง 

การรวมกันในหลากหลายมิติ อยู่ในรูปแบบที่แตกต่าง “เราเป็นกลุ่มเพื่อนที่รู้จักกันมาอยู่แล้ว ทำงานในสายเดียวกัน พวกงานฝีมือ งานคราฟต์เหมือนกัน ซึ่งงานคราฟต์ของแต่ละคนจะหลากหลาย ไม่ซ้ำแนวทางกันถ้าเกิดเรารวมกัน ก็จะมีพื้นที่ตรงกลางที่สามารถทําประโยชน์ได้” จึงเกินเป็น Columbo Craft Village หมู่บ้านคราฟท์ขนาดจิ๋วในขอนแก่นที่ทำให้วิถีทำมือเข้มแข็ง ในขณะที่ สกลเฮ็ด เล่าถึงจุดเริ่มต้นว่า “สมาชิกทั้งหมดเป็นคนสกลนคร ทุกคนทำงานที่บ้านตัวเอง ใช้คำว่า เฮ็ด ที่แปลว่า ทำ จนเกิดเป็นชื่อ สกลเฮ็ด เราเป็นคนสกลนครโดยพื้นเพ แล้วมีโอกาสได้ไปเรียนที่ต่างจังหวัด เรากลับมาอยู่ที่บ้านแล้วรู้สึกว่าที่บ้านเรามีอะไรที่ที่อื่นไม่มีเยอะมาก จุดเริ่มต้นของกลุ่มสกลเฮ็ด เกิดจากการรวมตัวกันแล้วคิดจะทำเทศกาลเป็นคราฟต์ เฟสติวัลขึ้นมา เป็นสิ่งที่เมื่อก่อนตัวเราเองอยากให้มันมีตรงนี้ แล้วเราก็ทำให้มันเกิดขึ้นมา  ปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย จัดกิจกรรม จัดเป็นตลาดหรือแสดงงานก็ได้” ซึ่งในขณะเดียวกันก็เกิด Humans of Sakon Nakhon ขึ้นใน Facebook เพื่อเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในจังหวัดสกลนคร “#เวรี่สกล เหมือนเป็นการรวมความเป็นท้องถิ่นของพวกเราไว้ สกลจะมีเป็นความสก๊ลสกล ซึ่งเราไม่รู้ว่าคนต่างจังหวัดจะเข้าใจไหม แต่ถ้าคนสกลฯ ด้วยกันเห็น จะร้องอ๋อ โคตรจะสกลเลย เราเป็นคนสกลฯ อยู่แล้ว เราจะมองสกลฯ ในแบบของเรา” 

© fb.com/ESANMUSICFESTIVAL

ในขณะที่พื้นที่ของวงการดนตรี เกิดเทศกาลดนตรีแห่งขอนแก่นที่ทั้งคนเล่นคนดูต่างก็อยากมาอย่าง E-San Music Festival “พวกเราชอบเดินทางครับ ไปตามสถานที่ต่างๆ มีโอกาสได้ไปดูคอนเสิร์ต และเห็นอะไรหลายๆ อย่างคุยกันว่า เรากลับมาทำแบบนี้ที่บ้านเรากันดีไหมเลยเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาทำเทศกาลดนตรีอีสานเขียว มิวสิค เฟสติวัล ที่บ้านเกิดของพวกเราเองเริ่มต้นจากความสนุกที่เราอยากหาอะไรทำที่แตกต่างจากที่อื่นเขาจัดกัน” ในขณะที่ 126 อุบลราชธานี พูดถึงจังหวัดทางตอนล่างของภูมิภาคว่า “อุบลฯ เป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมค่อนข้างชัด เราคิดว่าเราจะทำอะไรที่ดึงเอาวัฒนธรรมและวิถีต่างๆ มารวมกัน เราอยากให้ 126 เป็นพื้นที่ในอุบลฯ สำหรับคนที่มีโปรเจ็กต์ที่อยากจะทำ อยากจะแชร์กัน พูดง่ายๆ ก็คือมีพื้นที่ปล่อยของที่รวมตัวหรือมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน คำสั้นๆ ที่จะนิยามของ 126 คือพื้นที่ที่ความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาเจอกัน เราอยากนำคุณค่าต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ออกมา เราไม่ได้อยากเป็นคนอื่น แต่เรากำลังจะบอกว่าทำไมเราถึงกลับมาอยู่บ้าน เพราะเราชอบไลฟ์สไตล์ของเรา เรามีความสุขกับการใช้ชีวิตอย่างนี้ เราภูมิใจที่เราใช้ของจากบ้านเราเอง”

นอกจากพื้นที่สร้างสรรค์ที่เล่าเรื่องวัฒนธรรมด้วยสื่อที่หลากหลายแล้ว พื้นที่ศิลปะและกลุ่มคนด้านศิลปะก็รวมตัวและสร้างพื้นที่ในการบอกเล่าผลงานอย่างต่อเนื่องทั้ง NOIR ROW ART SPACE “อุดรฯ มีความน่าสนใจตรงที่ว่ามันเติบโตเร็วมากและมันมีบางด้านที่ไม่ได้เติบโตขึ้นมาด้วย เราก็เลยพยายามขยายความตรงนั้น พยายามทำให้มีโมเดลที่หลากหลาย งานที่ชื่อว่า ‘อาจจะอาร์ต’ เป็นแพลตฟอร์มที่จะทำให้คนเข้าถึงศิลปะได้ง่ายยิ่งขึ้น”  ในขณะที่ YMD Art Space พื้นที่ศิลปะของขอนแก่นจุดประสงค์ของพวกเราว่า “ผู้ใหญ่เขาจะมองว่าพวกเราเป็นเด็กดื้อ แต่พวกเราก็ดื้อแบบมีทิศทาง เป็นขบถแบบมีจุดประสงค์”  Pusch-A-Head กลุ่มคนรักการเล่าเรื่องผ่านงานศิลปะหลากหลายรูปแบบเล่าถึงจุดเริ่มต้นการรวมตัวในขอนแก่นของพวกเขาว่า “เราคิดว่าจะทำอย่างไรให้ศิลปะสนุกได้ก็เลยเชื่อมโยงกับเรื่องเสียงเพลงเข้ามาเกี่ยวข้อง เราอยากให้คนเข้าใจข้อดีของความเป็นอีสาน เราไม่ใช่แค่อีสานพื้นที่แห้งแล้งที่ทุกคนเคยรู้สึก มันเป็นอีสานที่เจ๋งได้ ความคาดหวังอันดับแรก คือ ตอบโจทย์ความชอบในเรื่องของดนตรีศิลปะ” พื้นที่ในหลากหลายรูปแบบล้วนก่อให้เกิดบรรยากาศที่ต่างออกไปให้กับพื้นที่และเมือง 

ที่มาภาพเปิด : raadworld.com