image

Business & Industrial

วัฒนธรรมอีสาน ผลิดอกออกผล

Published Date : 6 ก.ย. 2563

Resource : Creative Thailand

1,701

การถ่ายเทวัฒนธรรมผ่านสินค้าทางวัฒนธรรมในโลกสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็น เพลง ภาพยนตร์ เกม หรือสื่อดิจิทัล บางช่วงบางตอนวัฒนธรรมดั้งเดิมถูกมองเป็นสิ่งไม่เข้าสมัย ความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนและชาติพันธุ์ที่หลากหลายดูเหมือนจะค่อยๆ เลือนไป ความท้าทายนี้ทำให้นักสร้างสรรค์ต้องกลับมาทบทวนภูมิปัญญาท้องถิ่น ค้นหาทักษะช่างฝีมือ ว่าจะยกระดับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมให้มีคุณภาพยิ่งไปกว่าเดิมได้อย่างไร 

©fb : Thorr

คราฟต์ในชีวิตประจําวัน
การใช้ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบปรับเปลี่ยนต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม ผสานกับเทคโนโลยี จะสามารถพัฒนาเป็นสินค้าและบริการร่วมสมัยอย่างไร ให้สามารถเข้าไปอยู่ในวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ จนทำให้เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมนั้นวิวัฒน์ไปตามความเจริญก้าวหน้าของสังคม คงคุณค่าในโลกสมัยใหม่ต่อไป

การพัฒนาระดับเส้นใยให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบาย  เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของการพัฒนาเส้นไหม การอบด้วยเครื่องอบรังไหมพลังงานเเสงอาทิตย์เเทนการตากเเดด ให้ผลเชิงวิทยาศาสตร์ คือ สาวไหมได้ง่ายกว่าเส้นใยมี ความเหนียว การยืดตัว เเละนุ่มยิ่งขึ้น

งานคราฟท์อาจไม่ได้มีแค่ความหมายตรงตัวอย่างงานหัตถกรรมอันสืบสานภูมิปัญญา แต่ยังต้องนำเสนอประสบการณ์ใหม่ คุณค่าที่จะเชื่อมโยงกับผู้บริโภคในปัจจุบัน ให้พวกเขาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งต้องผสมผสานระหว่างความงาม ทักษะฝีมือ และประโยชน์ใช้สอยเข้าด้วยกัน อย่างการเริ่มต้นของเเบรนด์เสื่อไทย PDM ที่เริ่มต้นจากเพื่อนชาวต่างชาติเห็นเสื่อที่ปูเต็มวันในงานกฐินที่โคราช เเล้วเอ่ยว่ามันคือพรม พรมเมืองร้อนจึงเริ่มจากพิถีพิถันเรื่องการวิจัยและการออกแบบ ส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นพลาสติกรีไซเคิลไม่สะท้อนเเสงไฟ ทอให้แน่นเพื่อเพิ่มความทนทาน พร้อมใส่สารกันยูวีป้องกันสีซีดจาง รวมทั้งพัฒนาลายทอให้สามารถนำไปใช้ได้หลายโอกาสและสถานที่

©fb : Juno Janssen

แบรนด์ “Juno Janssen หรือ จูโน่ เจนเสน” เชื่อว่า “ไทยๆ ในโลกล้วนอนิจจัง” เราล้วนมีวัฒนธรรมผสมผสานทั้งสิ้น กระเป๋า เครื่องประดับ เสื้อผ้าของเเบรนด์จึงผลิตขึ้นด้วยสองมือของชาวบ้านจากทั่วประเทศไทย รวมถึงไปผู้คนชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “เเซซซี่ กระติ๊บ” กระเป๋าจากกระติ๊บข้าวเหนียว คือ อีกหนึ่งตัวอย่างของวัฒนธรรมร่วม สปป.ลาว ภาคอีสานเเละภาคเหนือของไทย จึงเป็นการออกแบบงานศิลปะที่สวมใส่ได้ โดยใช้ผ้าไหม เเละวัสดุอันหลากหลายจากต่างชาติพันธุ์เป็นวัสดุเพิ่มความจี๊ด หรือ “Thorr” แบรนด์มองของใช้ในชีวิตประจำวัน ให้เป็นของใช้ในชีวิตประจำวันในต่างรูปแบบ เปลี่ยนเสื่อกกที่ใช้นอนเเละนั่ง ต่อยอดทักษะเฉพาะถิ่นของอีสานผ่านการออกแบบลวดลายเเละสี เพิ่มความทนทานของวัสดุ ทรานฟอร์มเป็นสินค้าเเฟชั่นเเละไลฟ์สไตล์เเบบลักซ์ชัวรี

ที่มาภาพเปิด : งานออกแบบแพตเทิร์น จากลวดลายของ “หมี่น้ำพอง” โดย บริษัท ก-ฮ จำกัด