image

Product Design

Khanta คราฟท์ ‘ร่วม’ สมัย

Published Date : 8 ก.ค. 2562

Resource : TCDC CONNECT

1,649

เมื่อเรื่องราวความเชื่อและคุณค่าในอดีตที่ถูกเรียกว่า ‘ภูมิปัญญา’
ถูกนำมาผสานเข้ากับ ‘ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน’
โดยมีความคิดสร้างสรรค์เป็นตัวประสาน เกิดเป็นงานออกแบบที่ร่วมสมัย

 

Khanta (คาน-ทา)’ แบรนด์คราฟต์ร่วมสมัยน้องใหม่ ก่อตั้งโดยคุณกุ๊ก - ขนิษฐา แซ่เจี่ย จากชื่อจริงของเธอ Kha-nit-tha ถูกนำมารวบให้เป็นคำสั้น  Khan-ta  แบรนด์ที่เป็นผลลัพธ์จากความรู้และประสบการณ์ในเส้นทางการออกแบบที่คุณกุ๊กสั่งสมมาตั้งแต่ช่วงที่ศึกษาอยู่ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ตั้งแต่สมัยเรียนคุณกุ๊กได้มีโอกาสเดินทางไปศึกษาสถาปัตยกรรมไทยตามวัดวาอาราม ได้เห็นภูมิปัญญา งานฝีมือหัตถกรรมจักสานในพื้นที่ต่างๆ เป็นจุดเริ่มต้นในความหลงไหลที่เธอมีต่องานคราฟต์ หลังจากจบการศึกษาคุณกุ๊กเริ่มออกเดินทางค้นหาสิ่งที่ชอบและถนัด จนมาพบกับการเรียนทำกระเป๋าหนัง เธอสนุกกับการได้ทดลองขึ้นรูปกระเป๋า จนมีความตั้งใจอยากนำเอาความชอบมาต่อยอดเป็นธุรกิจและสร้างแบรนด์เป็นของตนเอง

 

ใช้งาน ร่วมสมัย

จากความหลงไหลในงานหัตถกรรมมาสู่การพัฒนาเป็นธุรกิจที่ต้องตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ งานหัตถกรรมถูกนำมาใช้เป็นจุดขายของแบรนด์ โดยเน้นเอาภูมิปัญญาโบราณมานำเสนอ โดยไม่กำหนดกรอบว่าจะต้องเป็นงานหัตถกรรมจากภาคใด ส่วนไหนของประเทศ และไม่จำเป็นต้องเป็นงานจักสานเพียงอย่างเดียว และนำเสนอในรูปแบบที่ร่วมสมัย เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานได้จริง

คอลเลคชั่นแรกชื่อ ‘Frame Collection’ เกิดจากนำเอาภูมิปัญญกาการสานตอกไม้ไผ่ขัดไขว้กัน ‘ลายเฉลว หรือตาเหลว’ นำมาผสมผสานกับ ‘กระเป๋าที่ตัดเย็บด้วยหนัง' มีการออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน  ทั้งการเลือกใช้วัสดุที่ดูแลรักษาได้ง่าย สไตล์เข้ากับการแต่งตัว และขนาดที่พอเหมาะพอดี

 

กระเป๋าของเราต้องขึ้นแพทเทิร์นขึ้นมาใหม่ ความยาก คือ การกำหนดขนาดผลิตภัณฑ์

เพราะคอลเลคชั่นแรกมีหลายรูปแบบ แตกต่างกันตามทรงเรขาคณิต

ต้องพัฒนาและปรับให้ใช้งานได้สะดวก ไม่เล็ก หรือใหญ่เกินไป”

 

รูปทรง ‘ร่วม’ สไตล์

นอกจากการนำลวดลายภูมิปัญญาโบราณมาประยุกต์ใช้ในบริบทใหม่ที่ร่วมสมัย ลวดลายตาเหลวที่ขัดกันเกิดเป็นรูปทรงเรขาขณิตถูกนำมาใช้ต่อยอดเป็นรูปทรงของกระเป๋าทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า และทรงหกเหลี่ยม ช่วยส่งเสริมสไตล์การแต่งตัวให้กลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่แต่งตัวได้อย่างสนุกมากขึ้น และเข้ากับโอกาสในการใช้งานที่หลากหลาย



องค์ประกอบ ‘ร่วม’ ผลิตภัณฑ์

การใช้ ‘วัสดุดั้งเดิมจากภูมิปัญญาผสมผสานกับวัสดุที่ผลิตด้วยเทคนิคสมัยใหม่’ ถือเป็นจุดเด่นของคานทา ซึ่งต่างจากแบรนด์อื่นที่เน้นวัสดุหรือเทคนิคใดเทคนิคหนึ่งเพียงอย่างเดียว ส่วนใหญ่เน้นวัสดุธรรมชาติล้วน หรือบางแบรนด์ผสมผสาน งานหัตถกรรมเป็นองค์ประกอบขนาดเล็ก เช่น กระดุม แถบ เพียงเท่านั้น แต่คานทาผสมผสานความร่วมสมัยโดยให้สัดส่วนการใช้องค์ประกอบใกล้เคียงกัน และส่งเสริมกันในด้านความงาม

 

ผันตัวมา ร่วมนำเสนอความคิดสร้างสรรค์

จากเส้นทางการเป็นผู้นักออกแบบที่ติดตามข่าวสารด้านความคิดสร้างสรรค์กับ CEA ตั้งแต่สมัยเรียน คุณกุ๊กได้ผันตัวมา
ร่วมเป็นหนึ่งในผู้นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ ผ่านโครงการ DEBUT ครั้งที่ 18 x INNOVATION MATCHING : Let’s Craft คราฟต์อย่างสร้างสรรค์ พื้นที่ที่เปิดให้นักออกแบบ ผู้ประกอบการ และผู้ผลิต กลุ่ม Maker กลุ่มอุตสาหกรรมงานฝีมือ ไปจนถึงผู้ผลิตงานหัตถกรรม งานออกแบบ หรือสินค้าที่ใส่ใจในเรื่องของการคิดและกระบวนการผลิต มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ เรื่องราว และแนวคิดในการทำงานคราฟต์สร้างสรรค์ เธอมองว่าช่องทางนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญในการ 'โชว์ผลงานและปล่อยของ’ ไปจนถึงการสร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้างไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นนักออกแบบ หรือกลุ่มคนที่มองหาไอเดียใหม่ ได้อย่างตรงจุด

 

สังคมสร้างสรรค์ ร่วมกันต่อยอด

หลังจากได้เปิดตัวแบรนด์คานทา ในโครงการ DEBUT ครั้งที่ 18 คุณกุ๊กได้พบกับกลุ่มนักออกแบบ และผู้ประกอบการร่วมวงการมากกว่า 30 แบรนด์

 

ร่วมโครงการ DEBUT ครั้งนี้ เหมือนเป็นการเปิดโลก ได้เห็นเทรนด์งานคราฟท์สมัยใหม่

ได้รู้ว่าแบรนด์อื่นมีความสนใจในเรื่องของงานคราฟต์มากกว่าที่เราคิด

มองเห็นช่องทางทางธุรกิจ เรียนรู้ตลาด ที่สำคัญได้รับการสนับสนุนด้านการโปรโมทสินค้าของเราด้วย”

 

ก้าวแรกของแบรนด์คานทาผ่านไปแล้ว คุณกุ๊กยังคงพัฒนาสินค้าคอลเลคชั่นใหม่เพื่อก้าวต่อไปของคานทา โดยนำเอาภูมิปัญญานอกเหนือจากการสานตอกไม้ไผ่แบบในคอลเลคชั่นแรกมาใช้ สามารถติดตามก้าวต่อๆ ไปของแบรนด์คานทา และ ‘ร่วม’ เป็นผู้สนับสนุนงานคราฟต์สร้างสรรค์ ได้ที่ร้าน Symbold คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์

สำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรม DEBUT สามารถอ่านรายละเอียดของงานเพิ่มเติมได้ที่
https://web.tcdc.or.th/th/Events/Detail/30210