image

Design & Creativity

Glisten (กลิสเท็น)

Published Date : 3 ต.ค. 2562

Resource : TCDC CONNECT

1,262

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ ภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA (Creative Economy Agency) เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs และนักออกแบบไทยจากหลากหลายสาขาที่มีศักยภาพในการส่งออกและขยายตลาดสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดประเทศจีนและประเทศต่างๆที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลักของประเทศ เข้าร่วมจัดแสดงผลงานและนำเสนอสินค้าหรือบริการภายใต้กิจกรรม DEBUT 19 : AIM HIGH Blooming Asian Market เพื่อเรียนรู้ข้อปฏิบัติหรือกฎหมายต่างๆที่จำเป็นต่อการส่งออกสินค้าไปสู่ตลาดต่างชาติ

เราได้พูดคุยกับ คุณเพชร - อภิรัฐ เรืองอุดม เจ้าของแบรนด์ Glisten (กลิสเท็น) กระเป๋าสตรีทแฟชั่นที่เกิดขึ้นจากความชอบในการทดลองออกแบบด้วยวัสดุใหม่ๆรอบตัว ความหมายของชื่อแบรนด์ Glisten เกิดจากการรวมสองคำเข้าด้วยกัน โดย Glist หมายถึงแววตา คุณเพชรมองว่าของสาเหตุที่ ทอง เพชร พลอย มีค่าเพราะมันเปล่งประกายขึ้นมา เลยเลือกใช้คำนี้ สื่อถึงวัสดุที่มีคุณค่าในตัวเองไม่ว่าจะเป็นวัสดุอะไรก็แล้วแต่ล้วนมีคุณค่าเสมอ ส่วน ten เพี้ยนมาจาก brighten ที่แปลว่า แสงสว่าง เลยรวมคำกันเกิดเป็น Glisten

คุณเพชรสำเร็จการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง ในสาขา Industrial Style และจบทางด้าน Textile โดยเฉพาะ ทำให้สนใจเกี่ยวกับวัสดุการทดลอง และได้เกิดเป็นแบรนด์ Glisten ตัวแทนของความคิดสร้างสรรค์ที่อยากให้คนเราหันมาสนุกกับชีวิตด้วยการจับคู่วัสดุใกล้ตัวมาผ่านเทคนิคเฉพาะตัวของแบรนด์ นำไปสู่การออกแบบกระเป๋าที่ใช้งานง่ายและสะดวกในชีวิตประจำวัน ตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ต้องการหยอดความต่างและความสนุกให้กับชีวิตประจำวันปัจจุบันก่อตั้งมาได้ 1 ปีแล้ว โดยคุณเพชรจะทดลองวัสดุใหม่ๆอยู่เสมอ ทำให้ชิ้นงานที่กำลังจะออกมาในอนาคตนั้น คาดเดาไม่ได้ในเชิงการออกแบบ ซึ่งคุณเพชรเผยว่า การที่คาดเดาไม่ได้นี่แหละ คือจุดแข็งของแบรนด์ ที่ทำให้ลูกค้าได้ประหลาดใจกับความคิดสร้างสรรค์สดใหม่ไร้ขีดจำกัดตลอดเวลา

สินค้าเด่นในตอนนี้คือชุดกระเป๋าคอลเลคชั่นแรกที่มีชื่อว่า Frist mission เป็นเซทกระเป๋าที่ประกอบไปด้วย backpack, tote bag,  laptop case ซึ่งเป็นกระเป๋าที่ออกแบบมาอย่างเรียบร้อยเน้นการใช้งาน และความน่าสนใจของตัววัสดุ สินค้าที่ขายดีในขณะนี้คือ backpack ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของแบรนด์ แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ 1.คนที่ชื่นชม street fashion การแต่งตัวมีตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวันทำงาน  2.กลุ่มนักออกแบบดีไซน์ สถาปนิก ต่างๆ 3.กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ เอเชีย และ ยุโรป และเป้าหมายต่อไปของคุณเพชรคือ การขยายตลาดต่างชาติให้หลากหลายมากขึ้น

 

 

“ผมตั้งใจว่าอยากให้ความสำคัญกับวัสดุ และ เน้นการออกแบบที่ช่วยเหลือโลก และสังคม ให้มากขึ้น ในอนาคตครับ นอกสร้างสรรค์งานออกแบบเท่ๆ แล้วก็อยากช่วยโลกไปด้วยครับ”

 

คิดอย่างไรกับการเจาะตลาด Chinese Speaking บ้างคะ?

ผมมองว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจนะครับ ในการลงไปเล่น คิดว่ากลุ่มลูกค้าจีนค่อนข้างมีความหลากหลายครับ คิดว่าคงได้ตลาดใหม่ๆมากขึ้นครับ” คุณเพชรกล่าว

 

ได้เข้ามาร่วมกิจกรรม Debut ของทาง CEA แล้วรู้สึกอย่างไรบ้างคะ?

ผมรู้สึกว่า Debut เป็นกิจกรรมที่ดีมากครับ เราได้เห็นผู้ประกอบการ และ นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ในประเทศเรา มาอวดผลงาน และแลกเปลี่ยนความคิดวิธีคิดในการออกแบบ หรือเรื่องการทำธุรกิจ ทำแบรนด์ และยังมีการ Matching เชิญกรรมการมากประสบการณ์หลากหลายวิธีคิด มาคอมเม้นเพื่อพัฒนา แบรนด์ให้ดีขึ้นครับ ทำให้เห็นว่าประเทศไทย คนไทยนี่ละครับ เก่งไม่แพ้ชาติอื่นเลย

 

ข้อคิดและคำแนะนำจาก Commentator ในงาน Debut 19 ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้?

“แบ่งออกเป็น 2 เรื่องหลักๆครับ 1.เรื่องการทำแบรนด์ ให้ไปในทางของ Street Fashion ให้สุดทางโดยวิเคราะห์ ความเป็นไปได้แนวทางการออกแบบ จากเทรนด์ต่างๆเพื่อให้ตอบโจทย์กับลูกค้าหลายๆความนิยมและความชื่นชมที่แตกต่างกัน     

 2.เรื่องการขายและกลุ่มลูกค้า  ได้คำแนะนำให้ลองเพิ่มสินค้าที่เป็นประเภทชิ้นเล็กๆดูบ้าง เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้ลูกค้า คือแตกไลน์สินค้าให้มากขึ้น”

   

เคล็ดลับในการทำธุรกิจที่คุณเพชรอยากฝากไว้แก่ผู้ประกอบการท่านอื่นๆ

เชื่อมั่นในความพยายามครับ สำหรับผมเองตั้งแต่วันแรกที่เริ่มก่อสร้างแบรนด์ขึ้นจนถึงตอนนี้สิ่งที่ทำให้ผมมาจุดนี้ได้คือ กำลังใจความรักจากคนรอบข้าง ๆ และความพยายามที่ไม่มีที่สิ้นสุดครับ กำลังใจและความพยายาม อย่างมีเหตุผลและรอบคอบนี้แหละครับ คือเคล็ดลับของผม

 

คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ Glisten

 

เรื่อง : ชลธิชา นิลตระการกุล