image

Business & Industrial

หุบเขากูซูที่ประเทศไทย

Published Date : 2 ต.ค. 2562

Resource : Creative Thailand

1,237

ความสำเร็จในการส่งซอฟต์พาวเวอร์ของเกาหลีใต้ผ่านซีรีส์และเหล่าไอดอล กลายเป็นตัวอย่างให้หลายประเทศยอมรับว่า ความคิดสร้างสรรค์ที่ถูกส่งผ่านบทละครหรือการสร้างคาแร็กเตอร์ให้วงดนตรีนั้น ทำให้สินค้าและการท่องเที่ยวบูมขึ้นทันตาเห็น จนญี่ปุ่นต้องพลิกเกมสู้ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศจีน ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างครบเครื่อง ตั้งแต่เทคโนโลยีเอไอไปจนถึงการผลิตละครจีนที่กลับมาดังเปรี้ยงปร้างด้วยบทและโปรดักชั่นอันทันสมัย สามารถแข่งขันกับซีรีส์เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้อย่างสบาย ๆ หรือถึงขั้นแซงหน้าด้วยการพลิกแพลงนิยายสายวายให้กลายเป็นซีรีส์มิตรภาพลูกผู้ชาย ‘ปรมาจารย์ลัทธิมาร’ ที่นำแสดงโดย หวังอี้ป๋อ และเซียวจ้าน สองหนุ่มดาราดังที่ขณะนี้ถูกเรียกรวมกันว่า #ป๋อจ้าน ได้สร้างกระแสคลั่งไคล้ในกลุ่มแฟนคลับอย่างคับคั่งทั้งในประเทศจีนเองและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ได้เป็นสถานที่ในการจัดแฟนมีทติ้งให้กับหนุ่ม ๆ จากหุบเขากูซู เป็นที่แรกนอกเหนือจากในประเทศจีนเอง เพราะประเทศไทยอาจจะเรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของสายวาย ด้วยเนื้อหาของซีรีส์ที่เล่นจริง จูบจริง จนส่งผลให้คู่พระ-พระ ของไทยเองก็มีโอกาสสร้างกระแสในต่างประเทศไม่แพ้พระนางคู่อื่น 

ในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ วัฒนธรรมเป็นเหมือนวัตถุดิบสำคัญในการแปรรูปสู่สินค้าและบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นหนัง เพลง เกม แอนิเมชัน ที่ประเทศสมาชิกในอาเซียนต่างหมายมั่นปั้นมือจะสร้างให้เป็นอุตสาหกรรมนำชัย นอกเหนือไปจากการออกแบบ แฟชั่น หัตถกรรม อาหาร และการท่องเที่ยว ซึ่งแน่นอนว่า ทุกประเทศในอาเซียนต่างก็ร่ำรวยทั้งวัฒนธรรมและทักษะฝีมือที่เปรียบเหมือนขุมทรัพย์ที่รอวันแปรสภาพ หากยังมีอีกองค์ประกอบสำคัญที่อ้างอิงจากริชาร์ด ฟลอริดา (Richard Florida) ผู้โด่งดังจากการเขียนหนังสือ The Rise of the Creative Class ในปี 2002 ว่า สังคมที่เปิดกว้าง (Tolerance) ยอมรับความต่างของเชื้อชาติ ศาสนา ไปจนถึงเพศสภาพ เป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เกิดและเติบโตพอ ๆ กับอีกสองปัจจัย คือ การรวมตัวของกลุ่มนักสร้างสรรค์ (Talent) และโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีที่ดี (Technology) ซึ่งสองปัจจัยหลังนี้ ถ้าเราสแกนนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศในอาเซียน ก็จะพบว่าถูกสอดแทรกอยู่ในนโยบายหลักของหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปลดล็อกด้านกฎหมายของอินโดนีเซียจนกลายเป็นบ้านของยูนิคอร์นให้เหล่าสตาร์ตอัพ การให้ทุนสนับสนุนงานศิลปะอย่างเป็นล่ำเป็นสันของสิงคโปร์ การให้ความสำคัญกับการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ของมาเลเซียและฟิลิปปินส์ รวมถึงการจัดทำข้อมูลวัฒนธรรมเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาในกัมพูชา ลาว และพม่า ส่วนในประเทศไทยก็อยู่ในช่วงของการจัดทำนโยบายเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 

แต่ทว่างานสร้างสรรค์ของไทยนั้นถูกจัดให้อยู่ในแถวหน้าของอาเซียน นั่นเพราะนอกจากที่ไทยจะเป็นแหล่งรวมนักสร้างสรรค์หลากหลายสาขาแล้ว เรายังมีชัยภูมิทางสังคมซึ่งเหมาะจะเป็นที่ตั้งของหุบเขากูซูที่เหล่าปรมาจารย์จะสามารถรักกันได้อย่างเปิดเผย โดยไม่ต้องปรับเนื้อหาจนทำให้เหล่าแฟนคลับต้องจินตนาการต่อยอดจากเรื่องราวของมิตรภาพให้ฟินน้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น 

ที่มาภาพ : viki.com

มนฑิณี ยงวิกุล
บรรณาธิการอำนวยการ