image

Design & Creativity

Dress the dream X Wishuda

Published Date : 3 ต.ค. 2562

Resource : TCDC CONNECT

1,168

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ ภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA (Creative Economy Agency) เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs และนักออกแบบไทยจากหลากหลายสาขาที่มีศักยภาพในการส่งออกและขยายตลาดสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดประเทศจีนและประเทศต่างๆที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลักของประเทศ เข้าร่วมจัดแสดงผลงานและนำเสนอสินค้าหรือบริการภายใต้กิจกรรม DEBUT 19 : AIM HIGH Blooming Asian Market เพื่อเรียนรู้ข้อปฏิบัติหรือกฏหมายต่างๆที่จำเป็นต่อการส่งออกสินค้าไปสู่ตลาดต่างชาติ

คุณเนย - พิมพ์พิชญา กิจสมัย เริ่มต้น Dress the Dream by Wishulada ขึ้นโดยเป็นโครงการที่ก่อตั้งร่วมกันระหว่าง Alumni ของ YSEALI เยาวชนอาเซียนของสถานทูตอเมริกา โดยได้ทุนที่สถานทูตมีให้ Alumni ก้อนแรกจาก Seed the Future ตอนนั้นคุณเนยและเพื่อนๆไปงานสถานทูตบ่อยและไม่เคยใส่ชุดเดรสซ้ำเลย กลายเป็นการตั้งคำถามว่า ชุดเดรสที่เราซื้อไว้เราใช้กันกี่ครั้ง?

เมื่อคุณเนยได้ศึกษาเพิ่มเติมก็พบว่ากระบวนการทำซื้อผ้าจะมีพลาสติกผสมอยู่ถึง 64% ซึ่งพลาสติกที่ทำเสื้อผ้าเช่น Nylon และ Polyester ติด 1 ใน 5 Micro plastic ที่พบในเสื้อผ้ามากที่สุด และเสื้อผ้าเหลือทิ้งมีการรีไซเคิลน้อยมาก คุณเนยจึงเริ่มจากรับบริจาคเสื้อผ้าและเอามาขายเพื่อระดมทุนให้องค์กรไม่แสวงหากำไร แต่ได้การตอบรับไม่ดีเท่าไหร่นัก เพราะเสื้อผ้ามือ 2 มีอุปสรรคเรื่อง Size ปีนี้ Dress the Dream จึงได้เริ่มเอาเสื้อผ้ามา Upcycle ออกคอลเลคชั่นแรกเป็น กระเป๋า ชื่อ Pledge for the Ocean ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล

 

จุดเด่นของถุงผ้า Pledge for the Ocean

ปกติขั้นตอนสุดท้ายก่อนส่งกระเป๋าจากโรงงาน กระเป๋าจะถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติกกันเปื้อน แต่คุณเนยเลือกใช้ถุงผ้าห่อหุ้มแทนถุงพลาสติกแทนเพื่อนำถุงผ้ามาใช้ซ้ำได้ในครั้งต่อไป ทั้งยังสามารถพลิกถุงส่งกระเป๋าเป็นถุงบริจาค โดยถุงออกแบบให้ลูกค้าสามารถส่งเสื้อผ้ากลับมาบริจาคกับทาง Dress the dream ได้อีกเพื่อแปลงผ้าที่ไม่ใช่แล้วเป็นถุงผ้าสวยๆ ใบถัดไป กระเป๋า Pledge for Ocean Bag  1 ใบ ช่วยลดขยะแฟชั่นได้ 7 ชุด ต้นทุนค่าผ้าจากการทำกระเป๋า 100% ถูกส่งต่อให้มูลนิธิอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว

 

คิดเห็นอย่างไรบ้างกับการเจาะตลาด Chinese Speaking บ้างคะ?

เนื่องจากกระเป๋าของเราเป็นกระเป๋าสีสันสดใส ซึ่งตรงกับสไตล์ของคนจีนที่ชอบของสีสันฉูดฉาดและมีเอกลักษณ์

 

ความรู้สึกต่อกิจกรรม Debut ของทาง CEA 

“รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม Debut ของ CEA เพราะทางทีมไม่มีความรู้เกี่ยวกับตลาดต่างประเทศเลย การเข้าร่วมครั้งนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสและได้เรียนรู้เพิ่มมากขึ้น”

 

ข้อคิดและคำแนะนำจาก Commentator ในงาน Debut 19 ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้?

“คำแนะนำจาก Commentator ทำให้ได้มองเห็นทั้งสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ และข้อบกพร่องหรือสิ่งที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้นของตนเอง

ทำให้รู้ว่า การจะทำธุรกิจสร้างสรรค์ มีอีกหลายๆปัจจัย ที่นักออกแบบต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบ การตลาด การวางแผนการผลิต การประชาสัมพันธ์ และอื่นๆ ซึ่งยังมีอีกหลายๆอย่างที่ต้องค่อยๆเรียนรู้และพัฒนาต่อไปค่ะ”

 

เป้าหมายในอนาคตของ Dress the Dream by Wishulada

“เราอยากแปลงเสื้อผ้าเหล่านั้นเป็นสินค้าแฟชั่นชนิดอื่นๆ อีก เช่น กางเกงยีนส์ เป็นต้น ร่วมถึงพยายามทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น สำหรับเป้าหมายระยะสั้น สำหรับ Pledge for Ocean Bag เรากำลังทำ Campaign ที่ให้ทุกคนสามารถส่งผ้าเหลือใช้ของตัวเองเพื่อมาทำกระเป๋าได้ ด้วยคนซื้อได้ออกแบบเองเลยว่าจะใช้ผ้าชิ้นไหนทำกระเป๋าส่วนไหน”

 

สิ่งที่อยากฝากไว้สำหรับคนที่สนใจและมีแนวคิดที่ชอบแฟชั่นและอยากรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันค่ะ

“ตอนนี้ทีมพวกเราเองก็คิดมากขึ้นก่อนซื้อ รวมถึงเราเปลี่ยนพฤติกรรม เริ่มซื้อเสื้อผ้ามือสองมากขึ้น และเราอยากให้ทุกคนคิดก่อนซื้อเสื้อผ้าเพื่อลดขยะที่จะเพิ่มมากขึ้นบนโลกของเราด้วยนะคะ”