image

Design & Creativity

Design Orchards: อัตลักษณ์ชาติผ่านงานดีไซน์

Published Date : 5 ก.พ. 2562

Resource : Creative Thailand

2,292

ความภูมิใจในชาติสะท้อนผ่านอะไรได้บ้าง...ภาษา เครื่องแต่งกาย อาหาร ดนตรี หรือแม้กระทั่งงานออกแบบ

ล่าสุดสิงคโปร์ ประเทศที่เคยเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมงขนาดเล็ก เมืองอาณานิคมที่เพิ่งได้รับเอกราชเพียงราวครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา กระทั่งพัฒนาตัวตนจนกลายมาเป็นเมืองสำคัญชั้นนำระดับโลกแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลกในฐานะศูนย์กลางด้านการเงิน กำลังเร่งสร้างตัวตนผ่านอีกหนึ่งแง่มุมสำคัญที่น่าสนใจไม่น้อย ด้วยการสะท้อนอัตลักษณ์ประเทศผ่าน “การออกแบบและงานดีไซน์”

หากบ้านเรามี “โอท็อปเซ็นเตอร์” เป็นศูนย์กลางในการแสดงถึงฝีไม้ลายมือของศิลปินไทยจากแต่ละตำบลหนแห่งแล้ว สิงคโปร์ก็มี “ดีไซน์ ออร์ชาร์ด” (Design Orchard) เป็นศูนย์รวมงานออกแบบและดีไซน์สัญชาติสิงคโปร์แท้ๆ ไว้เป็นหน้าตาให้คนทั่วไปทำความรู้จักว่างานออกแบบของสิงคโปร์นั้นมีหน้าตาและท่าทางในการสื่อสารกับชาวโลกอย่างไร

จะเรียกว่า ดีไซน์ ออร์ชาร์ด เป็นแหล่งช้อปปิ้งของฝากจากสิงคโปร์ที่น่าจะฮิปและเก๋ไม่แพ้ของฝากชื่อดังอย่างสแน๊กหนังปลาไข่เค็มในตอนนี้ก็ว่าได้ อาคาร 2 ชั้นครึ่งของดีไซน์ ออร์ชาร์ด ถูกออกแบบขึ้นบนพื้นฐานแนวคิดการต่อยอดและพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่ในสิงคโปร์ที่ครบครันที่สุด ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของสตูดิโอในประเทศอย่าง WOHA Architects และ Sunray Woodcraft Construction ตั้งอยู่บนทำเลทองตัวมุมถนนออร์ชาร์ด ถนนสายการค้าที่อัดแน่นไปด้วยห้างสรรพสินค้าชื่อดังขนาดมหึมามากมาย และเพิ่งเปิดทำการอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับการจัดงานสัปดาห์ศิลปะสิงคโปร์ 2019 (Singapore Art Week - SAM) ที่เป็นงานเฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะประจำปี เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของสิงคโปร์ในฐานะดินแดนแห่งศิลปะที่ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ภายใต้ธีม “Art Takes Over” ระหว่างวันที่ 19-27 มกราคม 2562 

แม้ภาพลักษณ์ของดีไซน์ ออร์ชาร์ด จะดูหรูหรา ทันสมัย เข้ากันกับบริบทที่ตั้งของถนนออร์ชาร์ด แต่โครงการดังกล่าวนั้นกลับเป็นโครงการเป้าหมายที่รัฐบาลสิงคโปร์ต้องการจะเปลี่ยนให้ถนนออร์ชาร์ดกลายเป็นไลฟ์สไตล์เดสทิเนชั่นแห่งใหม่ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางพื้นที่สีเขียวใจกลางเมือง พร้อมๆ กับการผลักดันและสร้างความเติบโตให้กับเหล่าสตาร์ทอัพและนักออกแบบหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมการออกแบบและแฟชั่นบนเกาะสิงคโปร์ เพื่อให้พวกเขาสามารถส่งออกผลงานสู่ระดับนานาชาติต่อไป โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือ JTC, การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board - STB) และ Enterprise Singapore ที่ร่วมกันรังสรรค์รีเทลสเปซสุดเก๋ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ตลอดจนเหล่าครีเอทีฟทาเลนจ์ยุคใหม่ของสิงคโปร์ให้มีพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานและจำหน่ายจริง ไปพร้อมๆ กับการเปิดหน้าร้านใหม่ให้นักท่องเที่ยวและชาวสิงคโปร์เองได้เชื่อมโยงกับงานออกแบบของคนรุ่นใหม่ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ชั้นล่างสุดของดีไซน์ ออร์ชาร์ด เป็นพื้นที่ศูนย์รวมของเก๋จากแบรนด์ต่างๆ กว่า 60 แบรนด์ ตั้งแต่สินค้าตกแต่งบ้าน เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ แอคเซสซอรี ไลฟ์สไตล์โปรดักส์ ไปจนถึงผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม อาทิ Artisan of Sense, JEWELS, QLOTHÈ, SoftRock Living และ The Animal Project ซึ่งเมื่อรวบรวมไว้ภายใต้อาคารหลังเดียวกันแล้ว ก็ให้ความรู้สึกเสมือนกำลังเดินอยู่ใน Selected Shop ขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยของดีไซน์สายเลือดสิงคโปร์แท้ๆ หรือที่เรียกกันว่า Homegrown Brands ขณะที่ยังมีบริเวณห้องอเนกประสงค์ที่ถูกจัดแบ่งไว้สำหรับการใช้งานแบบอรรถประโยชน์ เช่น การประชุม สัมมนา การบรรยาย หรือจัดเวิร์กช็อป ส่วนด้านบนนั้นจะมีพื้นที่กึ่งเอ้าท์ดอร์ที่เป็นสวนรูฟท็อปเปิดโล่งรับทัศนียภาพโดยรอบถนนออร์ชาร์ด เชื้อเชิญให้ผู้คนที่ผ่านไปมาได้ขึ้นมาดื่มด่ำกับทัศนียภาพของเมืองและถนนช้อปปิ้งสายสำคัญ ผสมผสานกับสีเขียวของต้นไม้ที่ได้รับการดูแลอย่างดีใจกลางเมืองสิงคโปร์ ส่วนพื้นที่อินดอร์ที่ชั้นสองนี้ได้รับการจัดแบ่งไว้เป็นพื้นที่โคเวิร์กกิงสเปซ และพื้นที่เพื่อการบ่มเพาะผู้ประกอบการ (Incubation Centre) หรือในบางครั้งอาจถูกปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่จัดอีเวนต์พิเศษต่างๆ เช่น การแสดง แฟชั่นโชว์ หรือแม้แต่คอนเสิร์ตขนาดย่อมๆ กล่าวโดยรวมว่าดีไซน์ ออร์ชาร์ดนั้นสามารถใช้งานได้อย่างลงตัวใน 3 ลักษณะ คือ Retail Space, Public Space และ Coworking space 

และเพื่อให้เป็นศูนย์กลางแห่งการบ่มเพาะและสนับสนุนผู้ประกอบการรายใหม่อย่างครบวงจร จึงมีทีมงานของ Naiise ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดรีเทลของสิงคโปร์ คอยจัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการหน้าใหม่ทั้งด้านการตลาด การพัฒนาช่องทางการจำหน่าย และกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจให้เติบโตโดยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรมอีกด้วย โดย รานิตา ซุนดรา (Ranita Sundra) ผู้อำนวยการฝ่ายค้าปลีกและอุตสาหกรรมอาหารประจำ STB กล่าวว่า “สิงคโปร์นั้นเป็นฮับของหลากหลายแบรนด์ระดับโลก แต่ผู้คนในวันนี้เริ่มมองหาแบรนด์ที่นำเสนอถึงรากเหง้าและเรื่องราวทางวัฒนธรรมของตนเองมากขึ้น ดีไซน์ ออร์ชาร์ดจึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสอันดีที่เราจะได้พบกับผู้ประกอบการสร้างสรรค์ของสิงคโปร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของชาติผ่านมุมมองต่างๆ ที่น่าสนใจภายใต้พื้นที่เดียวกัน ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่ดีที่สุดอย่างถนนออร์ชาร์ด ทำให้ทั้งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวสามารถที่จะพบกับประสบการณ์ใหม่ๆ ในการช้อปปิ้งที่สิงคโปร์ได้อย่างลงตัว”

ดีไซน์ ออร์ชาร์ดจึงไม่ใช่แค่การเปิดห้างใหม่ (อีกแห่ง) ของสิงคโปร์เท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงวิสัยทัศน์และความต้องการของภาครัฐที่แน่วแน่ และความร่วมมือของอุตสาหกรรมการออกแบบของเมือง ในการที่จะผลักดันความเป็นเมืองแห่งการออกแบบแห่งใหม่ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของสิงคโปร์ซึ่งเป็นไปได้มากกว่าเพียงเดสทิเนชั่นของการช้อปปิ้งแบรนด์เนม แต่ยังมีมุมมองด้านความคิดสร้างสรรค์และความภาคภูมิใจในวิถีชีวิต ตลอดจนผลงานที่มีรากฐานจากการปรับใช้วัฒนธรรมดั้งเดิม ให้กลายมาเป็นของขวัญ ของฝาก และของใช้ในชีวิตประวันที่น่าสนใจทั้งสำหรับชาวสิงคโปร์เอง และนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือน

Design Orchard ตั้งอยู่เลขที่ 250 ถนนออร์ชาร์ด สิงคโปร์ (สถานีรถไฟใต้ดินออร์ชาร์ด - Orchard MRT Station)

เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 10.30 – 21.30 น. 
พื้นที่ชั้นสองจะเปิดให้บริการในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และโคเวิร์กกิงสเปซจะพร้อมให้บริการในเดือนมีนาคม 2562

 

ที่มาภาพ : FTP Edelman

เรื่อง : พัชรินทร์ พัฒนาบุญไพบูลย์