image

Business & Industrial

Creative Argentina…Bringing Argentinian DNA to Thailand

Published Date : 15 ต.ค. 2562

Resource : Creative Thailand

437

Creative Economy อาจจะฟังดูใหม่สำหรับแวดวงเศรษฐกิจไทยเพราะเพิ่งถูกหยิบยกมาพูดถึงเมื่อไม่นานมานี้ แต่ความเป็นจริงแล้ว เศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้ถูกกล่าวถึงและพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเริ่มต้นจากความคิดของจอห์น ฮอว์กินส์ (John Howkins) ตั้งแต่ปี 2001  

“Creative Economy หรือเศรษฐกิจสร้างสรรค์” แตกต่างจากเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมที่มีขอบเขตการพัฒนาอย่างจำกัด เนื่องจากเป็นการสร้างรายได้จากการพึ่งพาทรัพยากรของประเทศเพียงอย่างเดียว เช่น ทรัพยากรทางธรรมชาติ จำนวนแรงงาน และทำเลที่ตั้งของเมืองหลวง แต่เศรษฐกิจรูปแบบใหม่นี้ตั้งขึ้นบนพื้นฐานของการมีจินตนาการและความเป็นไปได้ที่จะสามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริงในระบบ ได้แก่ การสร้างสรรค์เศรษฐกิจจากศิลปะ สินค้าทางวัฒนธรรม การบริการ ของเล่นและเกม อีกทั้งยังรวมไปถึงการทำวิจัยและการผลิตนวัตกรรมในรูปแบบต่างๆ สิ่งที่น่าสนใจคือขอบเขตของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดอยู่ภายในบริเวณของประเทศใดประเทศหนึ่งเพียงอย่างเดียว

สถานทูตไทยประจำประเทศอาร์เจนตินา (Embassy of Thailand in Buenos Aires, Argentina) ได้ร่วมมือกับสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy Agency: CEA) จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านการจัดเวิร์กช็อป เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์และความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศในด้านการออกแบบ ได้แก่ แฟชั่นดีไซน์ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม อาหาร มีเดียและภาพยนตร์ ที่นอกจากจะต้องการให้เกิดการพัฒนาทางด้านการค้าและการลงทุนที่มากขึ้นระหว่างสองประเทศแล้ว ยังถือเป็นโอกาสอันดีที่ภาคเอกชนจะได้เข้ามามีบทบาทและส่วนร่วมในค้นหาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของดีไซน์เนอร์ไทยและอาร์เจนตินา 

จุดประสงค์ของโครงการนอกจากจะเป็นการค้นหาและแลกเปลี่ยนวัตถุดิบท้องถิ่นไปจนถึงการสร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆ ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ (knowhow) ทางด้านการออกแบบแล้ว จึงยังรวมไปถึงการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศร่วมกัน บทสัมภาษณ์นี้จึงอยากชวนผู้อ่านไปพูดคุยกับดีไซน์เนอร์ชาวอาร์เจนตินาทั้ง 4 ท่านที่ผ่านการรับเลือกโดยกระทรวงวัฒนธรรม การศึกษา และเทคโนโลยี เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศอาร์เจนตินา ทำหน้าที่เผยแพร่วัฒนธรรมของละตินอเมริกา ตลอดจนเป็นโอกาสที่เราจะได้ทำความเข้าใจทวีปที่อยู่อีกซีกหนึ่งของโลก และลดช่องว่างของระยะทางที่เรารู้สึกว่าห่าง แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ต่างกัน

ซ้าย Damien Kirzner ขวา Flor Bosani 

อยากให้ทั้งสี่คนช่วยแนะนำตัวเองและสิ่งที่ตนถนัด
ฟลอร์: ฉันชื่อ Flor Bosani ทำงานเป็นเชฟและมีร้านอาหารเป็นของตนเองชื่อ Pampa Roja ในอาร์เจนตินา สิ่งที่ฉันถนัดคือการทำอาหารโดยเฉพาะรูปแบบ Farm to Table ซึ่งส่วนใหญ่ฉันทำงานกับผู้ผลิตอาหารท้องถิ่นรายย่อย

©facebook.com/pamparoja

มิน : ฉัน Min Agosini ทำงานแฟชั่นดีไซน์ ฉันเริ่มงานออกแบบจากการเป็นสถาปนิกและต่อโทสาขาแฟชั่นดีไซน์ที่มิลาน การเริ่มต้นเรียนสถาปัตยกรรม ทำให้ฉันเข้าใจวิธีคิดที่เป็นสามมิติ ขณะเดียวกันการเรียนออกแบบแฟชั่นทำให้รู้วิธีการวาดแพทเทิร์นเสื้อผ้าทั้งหน้าและหลัง ฉันจึงออกแบบด้วยวิธีของฉันเองโดยเริ่มการดีไซน์บนหุ่นจำลองเสื้อผ้า ดังนั้นเสื้อผ้าที่ฉันออกแบบมา จึงผลิตได้ทีละตัวและไม่สามารถทำซ้ำได้ ฉันจึงสร้างไลน์เสื้อผ้าอีกไลน์ขึ้นมาเพื่อจะทำให้ฉันสามารถออกแบบเสื้อผ้าที่ทำซ้ำได้ เสื้อผ้าส่วนใหญ่ของฉันมีลักษณะที่เหมือนกัน คือใช้วัสดุเป็นผ้าผืนใหญ่ชนิดเดียวและเริ่มต้นจากการออกแบบบนหุ่น ซึ่งมันตอบรับกับรูปร่างเป็นอย่างดี ปกติฉันทำงานศิลปะร่วมกับศิลปินหลากหลาย และมีสตูดิโอของตัวเองในกรุงบัวโนสไอเรส เปิดมาได้เป็นเวลา 17 ปีแล้ว
แพทริซิโอ : ผมชื่อ Patricio Lix Lett มีสตูดิโอดีไซน์เป็นของตัวเองชื่อ Lafeliz เราเริ่มมีสตูดิโอเมื่อ 15 ปีที่แล้วและก็ผ่านหลาย ๆ สเตจของการสร้างสรรค์งานออกแบบ ทั้งการดีไซน์ ผลิต และการติดตั้ง สตูดิโอของเราไม่เน้นการบริการแต่โฟกัสที่ผลงานที่เราออกแบบมากกว่า เราอยากทำให้ทุกคนจดจำชื่อแบรนด์ของเราให้ได้ ปัจจุบันแบรนด์ของเรายังโตขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้เป้าหมายของเราคือการที่จะทำให้แบรนด์เป็นตัวแทนงานออกแบบของภูมิภาคละตินอเมริกา เราจึงพยายามสื่อวัฒนธรรมละตินอเมริกาออกมาผ่านผลงานสู่ระดับโลก

Damien Kirzner

ดาเมียน : สวัสดี ผม Damien Kirzner ผมทำงานด้านสื่อสารมวลชนโดยเริ่มจากการเป็นโปรดิวเซอร์เมื่อ 14 ปีที่แล้ว งานของผมมีทั้งภาพยนตร์ รายการทีวี และวิทยุโทรทัศน์ เมื่อ 14 ปีที่แล้วผมเริ่มตั้งเป้าสำหรับการผลิตงานรูปแบบใหม่ นั่นคืองานแบบสื่อผสม ทำอย่างไรถึงจะเล่าเรื่องโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ ปัจจุบันผมเป็นผู้เชี่ยวชาญการออกแบบสื่อรูปแบบใหม่และสร้างวัฒนธรรมใหม่ ๆ สำหรับอุตสาหกรรมนี้ เราสร้างพื้นที่สำหรับฝึกหัดผู้ประกอบการด้านนี้ใน 9 ประเทศทั่วทวีปอเมริกาใต้ ได้แก่ อาร์เจนตินา โบลิเวีย โคลอมเบีย บราซิล เปรู อุรุกวัย ชิลี เอกวาดอร์ เม็กซิโก พื้นที่แห่งนี้ยังใช้เป็นพื้นที่โปรโมตผู้ประกอบการด้านสื่อรายใหม่ ๆ และใช้สำหรับฝึกอบรมผู้ที่ทำสายอาชีพนี้ทั่วโลกอีกด้วย

ผลงานของ Patricio Lix Lett จากสตูดิโอ Lafeliz

©lafeliz.com

อะไรคือเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในความคิดของพวกคุณและมันช่วยธุรกิจของคุณอย่างไร
แพทริซิโอ : สิ่งที่ผมมักจะนึกอยู่บ่อย ๆ คือ โลกเกิดมาก่อนผม นั่นหมายความว่าทุกอย่างถูกสร้างขึ้นมาก่อนที่ผมจะเกิดเสียอีก ตั้งแต่แก้วน้ำไปจนโต๊ะเก้าอี้ ดังนั้นการที่จะออกแบบอะไรให้เหมาะสมกับโลกและเจเนอเรชันที่เราอาศัยอยู่ เป็นคำตอบของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำหรับผม ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดก็ต่อเมื่อคุณเกิดมาไม่มีอะไรเลย ครอบครัวคุณไม่ได้เตรียมธุรกิจอะไรไว้ให้คุณสืบทอด ไม่ได้กองเงินจำนวนมากไว้ให้คุณใช้ ตอนนี้แหละที่คุณจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ คุณจะได้ใช้มันในการแก้ปัญหา บวกกับความสามารถของคุณ ทำยังไงก็ได้ให้มันขายได้ แล้วก็ให้มันทำกำไรให้กับเรา อีกอย่างคือเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้มาทำงานร่วมกัน พยายามทำรายได้และหาผู้รับซื้อ เป็นการออกแบบเพื่อประทังชีวิต
ดาเมียน : สำหรับผม ผมเข้าใจว่าผู้ประกอบการในอเมริกาใต้คงคิดไม่ต่างจากในประเทศไทยมากนักในเรื่องของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา แต่สำหรับอเมริกาใต้แล้ว เราไม่ได้มีอุปกรณ์ทำมาหากินเหมือนที่ประเทศในยุโรปหรือสหรัฐอเมริกามี  แต่เรายังสามารถที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ได้ดีในระดับเดียวกับประเทศอื่น ๆ ดังนั้นเมื่อเราจำเป็นต้องติดต่อสื่อสารกับประเทศอื่น เราเรียนรู้และยังมีโอกาสเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งสำคัญคือเรามีข้อแตกต่างในด้านความคิดสร้างสรรค์ เรามีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง กลิ่น รส หรือแม้แต่ประเพณีเป็นของตนเอง ดังนั้นเราจึงมีบุคลิกภาพทางวัฒนธรรมที่ชัดเจนและเป็นเอกลักษณ์

Patricio Lix Lett

เนื่องจากนี่เป็นการมาประเทศไทยครั้งแรกของพวกคุณ คุณได้สัมผัสวัฒนธรรมไทย หรือร่วมงานกับนักออกแบบไทย คุณคิดว่าคุณอยากจะแชร์อะไรกับเรา
ดาเมียน : สำหรับโปรเจ็กต์ของผม ไอเดียคือการก่อตั้ง Mediamorfosis ในกรุงเทพฯ เพื่อเชื่อมโยงนักสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ระหว่างไทยกับอาร์เจนตินาเชื่อมไปกับโลก ดังนั้นความตั้งใจของผมคือหาพาร์ทเนอร์ในการทำธุรกิจนี้ในประเทศไทย สร้าง Mediamorfosis ที่เป็นเวอร์ชั่นของประเทศไทย ผมมองหาผู้ประกอบการด้านสื่อด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ดีที่สุดและนักเล่าเรื่องที่เก่งที่สุดในไทย และพยายามเชื่อมโยงพวกเขาเหล่านั้นกับส่วนที่เหลือของโลกด้วยงานของผม ผมพาคนที่เก่งที่สุดของผมมาเพื่อแลกเปลี่ยนวิธีการทำสื่อในรูปแบบใหม่กับไทย
ฟลอร์ : สำหรับเรื่องอาหารการกิน ปัจจุบันคนหันมานิยมวิธีการทำอาหารเชิง Gastronomy กันมาก เมื่อวานพวกเราได้ไปดูงานป๊อปอัพสโตร์ที่ไอคอนสยาม ดังนั้นอาจจะเกิดเป็นงานป๊อปอัพด้านอาหารไทยในอาร์เจนตินาหรืออาหารอาร์เจนไตน์ในไทยก็เป็นได้ ที่ทำให้ฉันสามารถทำงานร่วมกันกับเชฟคนไทย การแลกเปลี่ยนไอเดียเรื่องการทำครัวเป็นสิ่งสำคัญ ฉันดีใจที่เราจะได้พูดคุยภาษาเดียวกันผ่านการแลกเปลี่ยนเทคนิคการทำอาหารใหม่ ๆ โดยเฉพาะแบบ Farm to Table ที่ดีต่อสุขภาพ

Min Agosini 

มิน : สำหรับฉัน ฉันคิดถึงเรื่องวัสดุใหม่ ๆ ฉันอยากจะทดลองทำงานด้วยผ้าของไทยและออกแบบด้วยวิธีของฉัน ฉันยินดีที่จะได้ร่วมงานกับนักออกแบบชั้นนำของไทย อย่างเมื่อวานเราได้พบปะพูดคุยกับคุณหมู อาซาวา เขาอัธยาศัยดีมากและเป็นคนที่มีความคิดเปิดกว้าง เขาให้ข้อมูลฉันเกี่ยวกับดีไซน์เนอร์ไทยที่ทำงานเพื่อชุมชน และฉันก็อยากจะนำผ้าไหมไทยมาออกแบบใหม่ด้วยแพทเทิร์นใหม่ให้มีความโมเดิร์นขึ้น

ผลงานของ Min Agosini
©infobae.com

แพทริซิโอ : เมื่อวานผมมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับ Thinkk Studio เป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมง ผมได้นำวัสดุที่ผมเคยได้ใช้ออกแบบโคมไฟชื่อ Farola แล้วประสบความสำเร็จในปี 2012 ติดตัวมาด้วย ผมอธิบายความเป็นไปได้และข้อจำกัดของวัสดุ แล้วเราก็พัฒนาร่วมกันเพื่อให้ได้เป็นโปรดักส์ใหม่ ให้ได้เป็นคอลเล็กชั่นประเทศไทย เราเลยมีแผนที่จะทำงานร่วมกันโดยผมสนับสนุนเรื่องวัสดุและวิธีการผลิต ส่วนทาง Thinkk Studio เป็นคนคิดวิธีการออกแบบ ผลลัพธ์ของการออกแบบจะกลายเป็นคอลเล็กชันของโคมไฟที่ทำงานร่วมกับระหว่าง Lafeliz x Thinkk Studio 

เพียงช่วงเวลาไม่กี่วันที่เหล่านักสร้างสรรค์ชาวอาร์เจนติน่าได้มาเยี่ยมเยียนและค้นหาแรงบันดาลใจในประเทศของเรา ได้สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันแข็งแกร่งของไทย ที่แม้คนต่างชาติต่างภาษาเข้ามาสัมผัสเป็นครั้งแรก ก็ยังสามารถคิดต่อยอดและเชื่อมโยงความเป็นไทยเข้ากับการทำงานของตนเองได้อย่างหลากหลาย คำว่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จึงอาจไม่ได้จำกัดอยู่ที่การคิดแบบปัจเจกอีกต่อไป แต่คือการเสริมแรงซึ่งกันและกันของความคิดสร้างสรรค์ ที่ไม่ว่าเราจะมาจากไหน ชนชาติใด ก็สามารถเข้าถึงและเชื่อมโยงถึงกันได้นั่นเอง

เรื่อง : ศุภาศัย วงศ์กุลพิศาล