image

Business & Industrial

CEA VACCINE เสริมภูมิคุ้มกันจุดประกายไอเดียต่อยอดธุรกิจอคิน ฟาร์มนกกระทา หาดใหญ่

Published Date : 5 ต.ค. 2563

Resource : TCDC CONNECT

1,965

สถานการณ์โควิด 19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกอย่างไม่มีทีท่าจะจบลง ทำให้เศรษฐกิจไทยประสบภาวะซบเซาเหงาหงอยป่วยไปตามๆ กัน โครงการ CEA VACCINE ร่วมสร้างสรรค์...ภูมิคุ้มกันเศรษฐกิจไทย จึงร่วมกันอัดฉีดวัคซีน เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์  พบกับบทสัมภาษณ์ ‘อคิน ฟาร์มนกกระทา หาดใหญ่’ 

ที่มา : อคิน ฟาร์มนกกระทา หาดใหญ่

เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณเมย์-ธัญวรรณ  ชุมพิบูลย์ จาก ‘อคิน ฟาร์มนกกระทา หาดใหญ่’ เจ้าของฟาร์มนกกระทาขนาดใหญ่ ปัจจุบันมีนกกระทาเลี้ยงถึง 10,000 ตัว  จำหน่ายตั้งแต่ไข่นกกระทา เนื้อนกกระทา ไปจนถึงปุ๋ยขี้นกกระทา ธุรกิจนกกระทาเริ่มต้นจากความชื่นชอบในการเลี้ยงนก ประกอบกับเห็นความต้องการของตลาดสูง คุณเมย์ได้เล่าถึงช่วงแรกที่เริ่มทำธุรกิจ 

“เราเริ่มจากการหาตลาดก่อน เพื่อให้ปริมาณการเลี้ยงนกกระทาสัมพันธ์กับความต้องการของตลาด หลังจากนั้นธุรกิจเราก็ค่อยๆ ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ” 

 

ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19

ถึงความต้องการตลาดจะมีมาก แต่ช่วงสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ลูกค้าหลักของฟาร์ม อย่างตลาดสด ตลาดนัด แม่ค้าขายของหน้าโรงเรียน สถานที่เหล่านี้ถูกสั่งปิดทั้งหมด ยอดการสั่งซื้อไข่นกกระทาจึงลดลงตามไปด้วย

“ ค่อนข้างกระทบเยอะ กลุ่มลูกค้าขายของไม่ได้เลย ทำให้กระทบการขายของเราไปด้วย เราจึงจำเป็นต้องปลดนกกระทาไป 20 % เพื่อลดต้นทุนค่ะ ”

 

เสริมภูมิคุ้มกันจุดประกายไอเดียต่อยอดธุรกิจ

 

ที่มา :  อคิน ฟาร์มนกกระทา หาดใหญ่

ก่อนเข้ามาร่วมโครงการ ‘อคิน ฟาร์มนกกระทา หาดใหญ่’ เน้นการขายส่งเป็นหลัก คุณเมย์ได้เล่าถึงการได้รับการจุดประกายให้เห็นเป็นไอเดียต่อยอดผลิตภัณฑ์ อย่างการจำหน่ายไข่นกกระทาปลีก ใน 1 กล่องบรรจุ 20-25 ฟอง ปริมาณเหมาะสมกับกลุ่มครัวเรือนยิ่งขึ้น ผลิตภัณฑ์ไข่นกกระทาต้มสุกปอกเปลือกพร้อมทาน และผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างข้าวเกรียบไข่นกกระทา

 

สร้างเกราะต้านทานโรคเพิ่มการจดจำด้วยการปรับแบรนด์ 

 

ที่มา : อคิน ฟาร์มนกกระทา หาดใหญ่ 


หลังจากโครงการร่วมกันปรับแบรนด์กับทางฟาร์ม โดยดีไซเนอร์เลือกใช้สีเหลืองซึ่งเป็นสีเอกลักษ์ลังใส่ไข่ของฟาร์ม เป็นสีหลักในการออกแบบโลโก้และการจัดวางของฟอนต์ตัวอักษร รวมถึงการออกแบบช่องทางออนไลน์ อย่างปกเฟซบุ๊ก ทุกองค์ประกอบให้ไปในทิศทางเดียวกัน

“ พอทั้งหมดเป็นสีเหลือง คนจดจำได้มากขึ้นบางคนจำชื่อแบรนด์ไม่ได้แต่จำสีได้”

“ประทับใจมากค่ะ ทางทีมผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์ของโครงการช่วยคิดหลายๆ มุม มุมไหนที่เราขาดก็ช่วยเติมให้ นอกจากนี้ยังมีดีไซเนอร์ของโครงการได้ออกแบบให้ทั้งหมดเลยและยังช่วยกันเลือกแบบ ถ้ามีโครงการแบบนี้อีกเข้าร่วมอีกแน่นอนค่ะ”


บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามขยายช่องทางการจำหน่าย

นอกจากการช่วยปรับแบรนด์แล้ว ทางทีมดีไซเนอร์ยังช่วยออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม โดดเด่น สะดุดตา ทางแบรนด์สามารถขยายช่องทางการจำหน่าย อย่างนำไปวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตได้

“สีเหลืองทำให้บรรจุภัณฑ์ดูโดดเด่น สะดุดตา คนรู้จักและติดตามแบรนด์เรามากขึ้น ช่วงที่สถานการณ์โควิด 19 ดีขึ้น สินค้าขาดตลาดเลยค่ะ”

 

มองภาพในอนาคตของธุรกิจนกกระทา

คุณเมย์ได้เล่าถึงภาพในอนาคตของทางฟาร์มถึงการเป็นฟาร์มนกกระทาครบวงจร ที่จำหน่ายตั้งแต่ กรง พ่อแม่พันธ์ุ ไปจนถึงนกกระทาแปรรูป อย่างนกกระทาหมักพริกไทยในแพคสูญญากาศ และการขยายตลาดไปสู่จังหวัดข้างเคียง นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขยายกลุ่มเป้าหมายสู่กลุ่มผู้บริโภคในครัวเรือนอีกด้วย

การอัดฉีดวิตามินให้กับกลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์ในกลุ่มต่าง ๆ และสร้างเกราะต้านทานโรคเป็นพื้นฐานที่จะทำให้ธุรกิจแข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์ใดก็พร้อมรับมือ เป็นการเตรียมการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเศรษฐกิจไทยในอนาคต

ติอต่อ 
เว็บไซต์: akinfarm.com
Facebook: facebook.com/AkinFarmHatyai/

สัมภาษณ์โดย จิตรลดา เอื้อชลิตนุกูล