image

Design & Creativity

"เบลส"(Blezz) จากกระเบื้องลายโบราณ ประยุกต์ความจัดจ้านสู่เครื่องประดับร่วมสมัย

Published Date : 31 ต.ค. 2562

Resource : TCDC CONNECT

522

ขอแนะนำผู้ประกอบการในหมวด Home Decor กับแบรนด์ “เบลส” (Blezz) จากโครงการ Craftsman Shift 2019 หลักสูตรบ่มเพาะ 30 ผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มมูลค่า คุณค่าและช่องทางการตลาดให้ผลิตภัณฑ์คราฟต์ของไทยเติบโตอย่างยั่งยืน จัดโดย  สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) :CEA

ปลุกภูมิปัญญางานช่างไทยสู่ความร่วมสมัย

เราได้พูดคุยกับคุณ “เชอรี่ - ณัฐวรรณ ไกรกาบแก้ว” เจ้าของแบรนด์ “เบลส” (Blezz) กระเบื้องลายโบราณ ปัจจุบันเธอดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ของบริษัท ตรีทัช มาร์เก็ตติ้ง จำกัด โดยมีพื้นฐานความชำนาญและประสบการณ์ในเรื่อง กระเบื้องเกือบทุกชนิดเธอเป็นทายาทผู้สืบทอดกิจการ ‘ภูมิปัญญางานช่างเซรามิกเขียนลายโบราณ’ ซึ่งผลิตจากแหล่งดินขาวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดลำปาง จากงานกระเบื้องปูพื้นที่เป็นงานหลัก เธอได้สืบสานเทคนิคการเคลือบกระเบื้อง และการใช้สีธรรมชาติ สร้างสรรค์ให้เข้ากับวัฒนธรรมและยุคสมัย

 

จาก ‘Threetouch’ สู่ ‘Blezz’

‘Blezz’ เบลส มาจากคำว่า Bless ที่แปลว่าให้พร ให้ความสุข ให้ความสวยงาม ให้สิ่งดีๆ คุณเชอรี่จึงยกคำๆนี้มาแล้ว เล่นคำตรงตัว s เป็น Z แทน ทำให้ดูมีอะไรแปลกตาจากคำ generic เดิม โดยได้พัฒนาสินค้าต่อยอดจากธุรกิจกระเบื้องดั้งเดิมกว่า 10 ปี มาสู่การต่อยอดแบรนด์เป็นชุดเครื่องประดับเซรามิกลวดลายทรงคุณค่าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสมัยรัชกาลที่ 5 มีกลิ่นอายชิโนโปรตุเกส และสเปน อิตาลี ประกอบเข้ากับงานเงินแท้ และงานจักสานของไทย สะท้อนเรื่องราวของใช้และวิถีชีวิตของคนไทยสมัยโบราณ ผสมผสานเป็นเครื่องประดับต่างหู แหวน สร้อยคอ และสร้อยข้อมือที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร เกิดเป็นงานศิลป์ที่ช่วยถ่ายทอดเรื่องราวแสดงตัวตน ที่ลูกค้าสามารถร่วมออกแบบลวดลายของตัวเองที่มีชิ้นเดียวในโลกเท่านั้นภายใต้คอนเซปต์ “Create  your masterpiece, complete your Signature” รวมทั้งได้รับรางวัลมาแล้วหลายเวที

2019 : Asean Busines Awards from Singapore (Sme innovation)

2018: sme national awards ระดับสุดยอด

2017: sme national awards ระดับดีเด่น

2016: sme national awards ระดับดีเด่น

2016: sme best practice in online marketing ระดับดีเด่น จาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

 

ลูกค้ากลุ่ม Nich ที่น่าจับตามอง

มีหลากหลายแบรนด์ที่เลือกจับตลาดเฉพาะกลุ่มแม้จะมีความเสี่ยงแต่การมุ่งที่ตลาดเฉพาะกลุ่มก็สามารถผลักดันจุดเด่นของแบรนด์ให้แสดงออกมาได้มากขึ้น เช่นเดียวกับ Blezz ที่ต้องการเจาะกลุ่มตลาดหลงใหลในศิลปะของประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของไทย และอยากเก็บรักษาเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีต ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนในยุคที่ตนเองเคยสัมผัสมา และมองถึงโอกาสในการเจาะตลาดการผลิตของที่ระลึกสำหรับชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวที่ต้องการสะสมของที่มีสไตล์ท้องถิ่นชัดเจน

 

ความรู้สึกที่ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมบ่มเพาะกับ CEA

“...เป็นกิจกรรมที่ช่วยผู้ประกอบการที่รักในงานฝีมือตัวเองมาพบกับผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยชี้แนะตัวสินค้าให้มีเรื่องราว สามารถไปต่อยอด และมีช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยพาเราออกตลาดที่ยังไม่เคยออก เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ และช่วยเราได้มากจริงๆค่ะ” คุณเชอรี่เล่าถึงความรู้สึกของเธอ

 

สุดท้ายนี้อยากให้คุณเชอรี่ฝากถึงคนที่พยายามทำตามความฝันของตัวเองอยู่ค่ะ

“อยากให้ไม่ท้อถอยกับที่สิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำ แต่เราต้องพยายามหาตัวเองให้เจอ แล้วแกะมันออกมาเป็นเรื่องราว คำพูดที่สามารถสื่อให้กับคนอื่นรับรู้ได้ แล้วหาช่องทางการขายที่เหมาะสมกับสินค้าเรา คนในปัจจุบันรักในไลฟ์สไตล์ ชอบอะไรที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นตัวตนของเขา ดังนั้น เราต้องรู้กลุ่มเป้าหมายลูกค้าก่อนแล้วค่อยๆปรับและพัฒนาสินค้าตลอด แล้วเราจะอยู่รอดไปได้ตามความฝันของเราค่ะ” คุณเชอรี่ทิ้งท้าย

“เบลส” (Blezz)

Contact : ณัฐวรรณ ไกรกาบแก้ว 0645163666
Email : cherrythe3touch@gmail.com
Website : www.treetouch.com, www.thethreetouch.com
Facebook : thaitile
Line : @thethreetouch