image

Design & Creativity

ปั้น “ดินกระดาษ” สู่ของแต่งบ้านหลากหลาย กับ 103Paper

Published Date : 13 ก.ย. 2562

Resource : TCDC CONNECT

5,739

เมื่อพูดถึงงานปั้น ส่วนใหญ่มักนึกถึงดินเผาเซรามิค  แต่ที่จริงก็มีวัสดุทางเลือกอื่นๆที่น่าสนใจอีก เช่นกระดาษ หรือ ดินกระดาษ เช่นในผลิตภัณฑ์ของ 103Paper ของ วิทยา ชัยมงคล และ อัจฉรา ตันนี จุดเริ่มต้นไอเดีย มาจากการที่ วิทยา ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์นั้น ชอบงานปั้นมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยศิลปากร  และพยายามคิดค้น หาวัสดุอื่นๆที่นอกเหนือจากการใช้ดิน จนเกิดมาเป็นผลงานจาก “กระดาษ”

ซึ่งชื่อแบรนด์ "103Paper" นั้น มาจากรหัสประจำตัวนักศึกษาของ วิทยา ชัยมงคล เจ้าของแบรนด์ ซึ่งตั้งใจไว้ตั้งแต่สมัยนั้นว่าถ้ามีกิจการเป็นของตัวเอง จะใช้เลขนี้เป็นชื่อแบรนด์ เพื่อระลึกถึง ช่วงเวลาที่ดีที่สุดช่วงหนึ่งของชีวิต ... ส่วนคำว่า paper ก็บ่งบอกถึงวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์ก็คือกระดาษนั่นเอง

งานในยุคแรกๆยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับดีไซน์มากนัก เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเวลาของการทดลอง ค้นหาส่วนผสม ของดินกระดาษ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลัก ให้มีลักษณะเฉพาะตัว 103Paper พยายามสร้างความแตกต่างทั้งในด้านของเทคนิคในงานสีของผลิตภัณฑ์ ผิวสัมผัส ประกอบกับการออกแบบที่ให้ความคล้ายคลึงกับธรรมชาติ และการนำวัสดุที่เหลือใช้ มายกระดับการใช้งานให้มีความร่วมสมัย

ซึ่งช่วงแรกนี้ วิทยาก็มีการทดลองหาส่วนผสมของ ดินกระดาษ” หลายๆสูตร และทดลองขั้นตอนต่างๆหลายรูปแบบ เช่นการเคลือบผิวของผลิตภัณฑ์ ซึ่งบางครั้งก็ให้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ  บางครั้งก็ให้ผลลัพธ์ที่ไม่น่าพอใจ และบางครั้งก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ของงานที่เกินความคาดหมาย

โดยทั้งหมดนั้นถือว่าการลองผิด ลองถูก ที่ไม่ทำให้ท้อ  แต่ทำให้สนุกในการทำงาน   และไม่เคยคิดว่าเป็นความผิดพลาด  ตรงกันข้ามกลับเป็นการได้เรียนรู้ ปรับปรุงให้ดีที่สุด

ครั้งแรกที่ผลิตภัณฑ์ 103Paper ออกขายคือในตลาดนัดแห่งหนึ่ง ที่มีแนวทาง ทางการตลาดที่มีความเฉพาะตัว ซึ่งผลการตอบรับนั้น วิทยาเผยว่า ค่อนข้างน่าพอใจ แต่กลุ่มเป้าหมายลูกค้ายังไม่ชัดเจนมากนัก

จากนั้นจึงเริ่มเปลี่ยนแนวทาง โดยการเริ่มส่งผลงานเข้าประกวด แม้การส่งผลงานครั้งแรกจะยังไม่ได้รับรางวัล แต่กลับทำให้ได้พบจุดเปลี่ยน คือได้ร่วมจัดแสดงผลงานในโครงการที่มีผู้คนให้ความสนใจ และให้การยอมรับ จึงส่งผลงานเข้าประกวดเรื่อยๆ

ผลคือได้รับรางวัลต่างๆ จากหลากหลายหน่วยงาน รวมถึงการเข้าร่วมงานออกร้านกับหน่วยงานของกรมส่งเสริมการส่งออก และหน่วยงานอื่นๆ อีกหลายแห่งช่องทางประชาสัมพันธ์หลัก จึงผ่านกลุ่มหน่วยงานของรัฐ หรือกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจ sme ของเอกชนต่างๆเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่ค่อนข้างแข็งแรง ให้ความน่าเชื่อถือกับกลุ่มเป้าหมายได้ดี และยังสามารถต่อยอดให้เราสามารถนำข้อมูลส่วนนี้ในการประชาสัมพันธ์ผ่านทางช่องทางส่วนตัวของเราเช่น เวปไซต์, เฟสบุ๊ค, IG, Line หรือช่องทางอื่นๆ ได้อีกด้วย

ผลิตภัณฑ์ของ 103Paper ปัจจุบันมี 2 ประเภท คือ ของตกแต่งห้อง ที่พักอาศัย สำนักงาน หรือสถานที่อื่นๆ เช่น แจกัน ที่มีการออกแบบพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง หรือของตกแต่งแนว sculpture เป็นผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับการยอมรับ และให้ผลลัพธ์ที่ดีจากลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ และกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่คือ ของตกแต่งกาย เป็นงานเครื่องประดับ โดยชิ้นแรกที่ออกสู่ตลาด เป็นสร้อยคอที่ตัวจี้ทำจากวัสดุดินกระดาษ  คงคอนเสปต์การมีกระดาษเป็นวัสดุหลักของทุกผลิตภัณฑ์เช่นเดิม

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของ 103Paper ได้ร่วมวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของประเทศ และยังมีลูกค้าจากต่างประเทศ ให้ความสนใจติดต่อนำผลิตภัณฑ์ไปร่วมวางจำหน่ายในประเทศนั่นๆ อีกด้วย  ซึ่งคู่แข่งนั้น ส่วนใหญ่เป็นสินค้าใกล้เคียงกันแต่ผลิตจากวัสดุอื่น ซึ่งทั้งหมดนี้ วิทยา ให้เครดิต อัจฉรา ตันนี ภรรยาคู่ชีวิต ที่ช่วยกันพัฒนางานด้วยการส่งผลงานเข้าประกวดตามหน่วยงานต่างๆ ความชัดเจนของงานก็เพิ่มขึ้นทุกวัน โดย ช่วยกันคิดช่วยกันทำในครอบครัว จนมาถึงทุกวันนี้ กลุ่มลูกค้าหลักปัจจุบัน เป็นกลุ่มวัยทำงาน กลุ่มนักออกแบบ และกลุ่มที่ชอบการตกแต่งบ้านหรือออฟฟิศ โดยเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม  มีความชัดเจนในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ หรือกลุ่มที่ชอบลองใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ และถึงวันนี้ ก็เข้าสู่ปีที่ 3 ของธุรกิจ 103Paper  ที่วิทยา, อัจฉรา, และทีมงาน ยังคงสนุกกับคิดค้น พัฒนา และปรับปรุงผลงานทุกประเภทอยู่เสมอ และจะทำต่อไป