image

Business & Industrial

รู้เขารู้เรา

Published Date : 2 เม.ย. 2562

Resource : Creative Thailand

6,875

สำรวจ 10 อันดับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวไทยมากที่สุด รู้ช่วงวันหยุดยาวที่นักท่องเที่ยวจะมา พร้อมเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเตรียมการให้ถูกใจแขกบ้านแขกเมืองมากที่สุด

10 อันดับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยมากที่สุด (ที่มา: กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ณ วันที่ 18 มกราคม 2562)

  ประเทศ จำนวน (คน)
1 จีน 10,535,955
2 มาเลเซีย 4,097,604
3 เกาหลีใต้ 1,796,596
4 ลาว 1,750,658
5 ญี่ปุ่น 1,656,100
6 อินเดีย 1,596,772
7 รัสเซีย 1,472,949
8 สหรัฐอเมริกา 1,123,248
9 สิงคโปร์ 1,067,309
10 เวียดนาม 1,027,430
 

1.จีน : วันตรุษจีน (อาจหยุดนานราว 15 วัน ตามปฏิทินจันทรคติ)

  • นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายกับการซื้อข้าวของมากที่สุด รองลงมาเป็นอาหาร และบริการด้านสุขภาพ (เช่น นวด และสปา)
     
  • ของที่นิยมซื้ออันดับหนึ่ง คือเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิว ตามด้วยอาหารและผลไม้แปรรูป ยาสมุนไพร
     
  • นักท่องเที่ยวจีนยังคงนิยมใช้จ่ายด้วยเงินสด แต่การจ่ายผ่านแอพพลิเคชัน (โดยเฉพาะ Alipay และ WeChat Pay) กำลังเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ

2.มาเลเซีย - วันชาติมาเลเซีย (31 สิงหาคม ของทุกปี เรียกว่าวัน Hari Merdeka แต่นิยมหยุดยาว 3-4 วัน)

  • ปีที่แล้ว (2561) มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียข้ามด่านเบตงในช่วงวันหยุดยาวนี้กว่า 15,000 คนต่อวัน ทำให้ย่านการค้าชายแดน เช่น บ้านด่านนอก คึกคักเป็นพิเศษ 
     
  • ยังไม่มีการสำรวจอย่างเป็นทางการ แต่คนท้องถิ่นระบุว่า ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวมาเลย์เชื้อสายจีน โดยเฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 
     
  • นักท่องเที่ยวมาเลเซียยังนิยมเดินทางต่อไปเที่ยวจังหวัดอื่น เช่น สตูล ตรัง กระบี่ ภูเก็ต  

3.เกาหลีใต้ - วันขอบคุณพระเจ้าหรือวันไหว้พระจันทร์ (4 ตุลาคม ของทุกปี หยุดยาวรวม 3-4 วัน เป็นวันหยุดที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในเกาหลี)

  • ข้อมูลปี 2560 (โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) ระบุว่าที่เกาหลีมีค่ายมวยไทยกว่า 300 ค่าย และคนเกาหลีนิยมมาชกมวยไทยมากกว่า 30,000 คนต่อปี
     
  • งาน Thai Festival ครั้งที่ 3 จัดที่กรุงโซล เกาหลีใต้ ปี 2560 มีการสัมภาษณ์ผู้ค้าชาวไทย ได้คำตอบว่า คนเกาหลีชอบกินอาหารไทยมาก โดยเฉพาะส้มตำ และยังชอบผัดไทย ขนมจีนแกงเขียวหวาน ไก่ทอด และหมูกรอบ
     
  • ในงานดังกล่าว การโชว์ชกมวยไทย ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ เพราะเป็นกีฬาที่ชาวเกาหลีใต้ชื่นชอบมาก

4.ลาว - วันปีใหม่ลาว (14-16 เมษายน คือช่วงวันหยุดสงกรานต์บ้านเรา)

  • นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางโดยรถยนต์ สะพานมิตรภาพ 1 (หนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์) เป็นช่องทางเข้าออกที่นิยมมากที่สุด ไม่นิยมนั่งเครื่องบิน
     
  • ยังไม่มีการสำรวจอย่างเป็นทางการ แต่มีข้อมูลที่ระบุว่า นอกจากข้ามฝั่งมาซื้อของและรับประทานอาหาร คนลาวยังนิยมข้ามมาไทยเพื่อพบแพทย์ แม้จะต้องจ่ายราคาแพงกว่า แต่ได้รับบริการรวดเร็วกว่า และการแพทย์ไทยเป็นที่เชื่อถือด้านคุณภาพมากกว่า

5.ญี่ปุ่น – Golden Week (วันที่ไม่แน่นอน ช่วงปลายเมษายนถึงต้นพฤษภาคมของทุกปี อาจยาวถึง 10 วันติดต่อกัน)

  • ของที่ระลึกจากเมืองไทยที่คนญี่ปุ่นนิยมมีมากมาย เช่น  แกงไทยบรรจุกระป๋อง เครื่องแกง ข้าวตัง ขนมไทยแบบแห้ง กางเกงอะลาดิน (บางคนเรียกกางเกงเป้ายาน) กางเกงลายไทย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง ยาดม ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย เทียนหอม ขนมปังกรอบแบบแท่งยี่ห้อ Pretz รสลาบและรสต้มยำกุ้ง กระเป๋าผ้า (เพราะสาวญี่ปุ่นนิยมใช้กระเป๋าผ้า) เบียร์สิงห์ ผงชาไทย และน้ำมันมะพร้าว 
     
  • ลักษณะโดดเด่นของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นคือ เชื่อฟังผู้นำทัวร์เป็นอย่างดี ซื้ออะไรซื้อตามกัน เชื่อถือในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และชอบถ่ายรูป

6.อินเดีย – วันดีปาวาลี Diwali หรือ Deepavali  (ไม่ระบุวันแน่นอน ชาวอินเดียในแต่ละพื้นที่จะฉลองไม่ตรงวันกัน เพราะการตีความปฏิทินฮินดูที่ต่างกัน แต่วันหยุดอาจยาวนานถึง 5 วัน)

  • อินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพ เพราะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลก และจะยังคงสูงต่อเนื่องในช่วง 5 ปีถัดจากนี้ (IMF, 2560) (ข้อมูลจาก Krungsri Guru)
     
  • อีกสิ่งที่น่าจับตามอง คือ การจัดงานแต่งงาน ซึ่งไทยสามารถดึงดูดคู่แต่งงานชาวอินเดียได้จากความคุ้มค่าของเงินที่จ่าย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประเมินว่า งบประมาณจัดงานแต่งงานแบบอินเดียในไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 10-50 ล้านบาทต่อคู่ (ต่ำกว่าที่ใช้จัดในอินเดีย 2-3 เท่า) โดยในปี 2558 มีคู่แต่งงานที่จัดงานในไทยกว่า 300 คู่ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคตตามจำนวนประชากรวัยแรงงานที่เพิ่มขึ้น (ข้อมูลจาก Krungsri Guru)

7.รัสเซีย – เดือนสิงหาคม เป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวเยอะที่สุด และช่วงปีใหม่สากล (1 มกราคม) ถือเป็นช่วงวันหยุดยาวที่สำคัญ

  • รัสเซียมีวันหยุดต่างๆ มากถึง 40 วันต่อปี สูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก
     
  • นักท่องเที่ยวรัสเซียจัดเป็นกลุ่มที่ใช้เวลาในประเทศไทยค่อนข้างนาน (เฉลี่ย 2-3 สัปดาห์) และนิยมสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล (ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย) นายสรรเพ็ชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมภาคตะวันออกระบุว่า จุดหมายปลายทางหลักของนักท่องเที่ยวรัสเซีย คือ พัทยาและภูเก็ต (ข้อมูลปี 2558)
     
  • นักท่องเที่ยวรัสเซียสนใจกีฬามวยไทยเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ และเป็นประเภทการท่องเที่ยวที่เติบโตสูงที่สุด (ข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ ปี 2562) เพราะมีการขยายเครือข่ายค่ายมวยให้ชาวรัสเซียฝึกซ้อมมากขึ้น

8.สหรัฐอเมริกา - ช่วงฤดูร้อน (มิถุนายน-สังหาคม) และเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ (ปลายธันวาคม - ต้นมกราคม)

  • จุดหมายที่นิยมคือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต และมักเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านด้วย (ข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส ปี 2559)
     
  • ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวในวัยทำงาน (26-60 ปี) สูงถึง 94% นิยมเดินทางเป็นกลุ่มเล็ก และตั้งใจจะกลับมาเที่ยวประเทศไทยซ้ำ (ผลการวิจัยจากสถาบันราชภัฏสวนสุนันทา ปี 2554)

9.สิงคโปร์ - วันตรุษจีน (ไม่มีวันที่แน่นอนในปฏิทินสากล ต้องดูปฏิทินจันทรคติ) เพราะประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายจีน จะหยุดนานราวหนึ่งสัปดาห์ 

  • 5 อันดับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ หาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงใหม่ และพัทยา
     
  • นักท่องเที่ยวสิงคโปร์มีความอดทนค่อนข้างต่ำ มักไม่ชอบเดินทางโดยรถยนต์ในระยะไกล เคยชินกับสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนในประเทศและการเดินทางที่รวดเร็ว เนื่องจากสิงคโปร์มีพื้นที่ไม่กว้างขวางนัก (ข้อมูลจากเพจ การตลาดโรงแรมแบบบูรณาการ) 

10.เวียดนาม - งานวันตรุษญวน หรือวันเต๊ต (Tet) เป็นการเฉลิมฉลองวันปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติ และยังเป็นวันหยุดสำคัญที่สุดหยุดนาน 5-10 วัน  

  • สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมคือ กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต และเชียงใหม่ การซื้อทัวร์จากเวียดนามมายังไทย มีราคาค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับการซื้อทัวร์ท่องเที่ยวภายในประเทศเวียดนามเอง
     
  • ในเวียดนาม อาหารไทยได้รับความนิยมมาก แต่รสชาติแตกต่างจากที่เมืองไทยอยู่บ้าง ทำให้คนเวียดนามอยากมาชิมรสต้นตำรับ และราคาถูกกว่าอาหารไทยในเวียดนามหลายเท่าตัว
     
  • ผลไม้ไทยในเวียดนามก็ได้รับความนิยมมาก แต่มีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผลไม้ท้องถิ่น ทำให้นักท่องเที่ยวเวียดนามในไทยนิยมซื้อผลไม้ไทยมาก (ข้อมูลจาก อ.พิสิฐ อำนวยเงินตรา อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญประเทศเวียดนาม ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก 14 ก.ค. 2560)

ที่มาภาพเปิด: Unsplash/Fancycrave

เรื่อง : กรณิศ รัตนามหัทธนะ