image

Business & Industrial

การ์ตูนญี่ปุ่นสู่การแพร่กระจายลวดลายบนแบรนด์สินค้า

Published Date : 5 มี.ค. 2562

Resource : Creative Thailand

1,139

แม้ว่าตัวตนของการ์ตูนญี่ปุ่นจะเริ่มปรากฏมาตั้งแต่ช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 พวกมันจึงเริ่มมีบทบาทและหน้าที่ในการเยียวยาหัวใจที่บอบช้ำของประเทศ เพราะประเทศญี่ปุ่นในฐานะผู้แพ้สงครามต้องสูญเสียทั้งชีวิตพลเมือง และทรัพย์สินมหาศาล ซึ่งแน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของคนในประเทศเป็นอย่างมาก ในเวลาที่ทุกข์แสนสาหัส ทำให้สังคมญี่ปุ่นต้องการสิ่งปลอบประโลมและฟื้นฟูจิตใจ และหนึ่งในฮีโร่ของวันนั้นก็คือ ‘การ์ตูนญี่ปุ่น’ ที่สร้างสรรค์ความสนุกและสดใสโดยสอดแทรกวัฒนธรรมของชาติไว้อย่างเต็มเปี่ยม ด้วยจังหวะเวลาที่ถูกต้องและความน่ารักของเหล่าแคแร็กเตอร์มากมายจึงทำให้การ์ตูนญี่ปุ่นพัฒนาและขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งยังปรากฏสู่สายตาชาวโลก และกลายเป็นขวัญใจตลอดจนฮีโร่ของเด็กๆ ที่เติบโตมาทุกยุคทุกสมัยหลังจากนั้น 

ยิ่งวัฒนธรรมความคาวาอี้ของการ์ตูนญี่ปุ่นได้รับการเผยแพร่ไปมากเท่าไหร่ พวกมันก็ยิ่งมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนมากขึ้นเท่านั้น ไม่เว้นแม้แต่อิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค หากลองพิจารณาดู ถ้าเกิดวันหนึ่งเราเดินห้างสรรพสินค้าแล้วเห็นสินค้าหนึ่งที่เราไม่ได้ต้องการซื้อ แต่ปรากฏว่าดันมีลายตัวการ์ตูนตัวโปรดที่เราชอบอยู่บนสินค้า ก็อาจเป็นเรื่องยากที่เราจะเดินผ่านไปโดยไม่ได้ให้ความสนใจ แต่ถ้าเราหยุดมอง แค่นี้ก็นับว่าบริษัทที่ผลิตสินค้านั้นประสบความสำเร็จแล้ว เพราะบริษัท Sanrio เจ้าของลิขสิทธิ์ Hello Kitty ตัวการ์ตูนสุดคิวท์ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1974 ซึ่งมีการร่วมงานกับแบรนด์สินค้ามากที่สุดนี้ ได้กล่าวไว้ว่า “หากสินค้าใดก็ตามกำลังจะเลิกจำหน่าย เพราะขายไม่ดี ผมอยากให้แบรนด์สินค้านั้นลองร่วมงานกับตัวการ์ตูนของ Sanrio ดู แล้วจะพบว่าสินค้านั้นขายดีขึ้น ถือเป็นการก้าวหน้าและเติบโตไปด้วยกัน สินค้าก็ขายได้ Hello Kitty ก็ได้ขยายแบรนด์ด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย” และแนวคิดดังกล่าวยังสะท้อนคำขวัญของ Sanrio ที่ว่า “Small gift, big smile.” ได้เป็นอย่างดี

และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม Hello Kitty และแคแร็กเตอร์ของ Sanrio อีกกว่า 400 ตัว (คลิกดูแคแร็กเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นในแต่ละปีของ Sanrio) ถึงได้ร่วมงานกับแบรนด์สินค้าต่างๆ มากมายได้ขนาดนี้ ตั้งแต่การเป็นแคแร็กเตอร์บนกล่องข้าว กบเหลาดินสอ กระเป๋าเป้ ชุดนอน ไปจนถึงการปรากฎตัวบนสายการบิน และเป็นลวดลายของขบวนชิงกันเซ็น ทั้งยังทำหน้าที่สืบต่อและเผยแพร่วัฒนธรรมการให้ของขวัญของชาวญี่ปุ่นไปทั่วโลกได้เป็นอย่างดี 

ที่มาภาพ: unsplash.com/​Sandrachile

ที่มา: 

บทความ “จุดกำเนิดของการ์ตูนมีมาตั้งแต่สมัยเฮอัน? บรรพบุรุษการ์ตูนญี่ปุ่นมีที่มาจากไหน ไปร่วมค้นหากันดีกว่า!”  โดย Yuta Kato แปลโดย Matcha TH จาก matcha-jp.com
บทความ “Sanrio’s President Reveals Why Hello Kitty Teams Up with So Many Different Brands” โดย Dale Roll จาก soranews24.com
บทความ “As retail shifts, Hello Kitty and her friends are moving into the real world” โดย Audrey Cleo Yap จาก nbcnews.com

เรื่อง: ภีร์รา ดิษฐากรณ์