Creative Knowledge

38

คราฟต์ความทรงจำจากใจ ส่งให้มอบให้โดย “ยิ้มเล็กเล็ก”

yimleklek แบรนด์การ์ดแฮนด์เมดจากกระดาษโทนสีอบอุ่น คาแรคเตอร์น่ารักถูกปะติดปะต่อเป็นชิ้นอย่างบรรจง เพื่อส่งมอบความรู้สึกจากผู้ให้สู่ผู้รับ

36

"ชอบ แฮนด์ดิคราฟ" ของจิ๋ว รายละเอียดเหนือจินตนาการ

“ชอบ แฮนด์ดิคราฟ” (CHOB HANDICRAFTS) ได้เล่าให้เราฟังว่า เธอและพี่สาวชอบเล่นและสะสมของจิ๋วมาตั้งแต่เด็ก จึงเกิดความคิดที่จะสร้างธุรกิจจาก “ความชอบ” เป็นหัวใจหลัก

38

“วิลาน บาย แฟมิลี่เคลย์” เซรามิกน่าฮัก ละลายใจคนรักแมวเหมียว

“วิลาน บาย แฟมิลี่เคลย์” (Vilan by Familyclay) ที่ไม่ว่ามองไปทางไหน ทั้งจาน ชาม แก้วน้ำ และสารพัดของกุ๊กกิ๊กที่ทำจากเซรามิก ก็มีรูปลายเส้นแมวน่ารักน่าหยิกในอิริยาบถต่างๆเต็มไปหมด

64

“แตนบาติก” ผ้าย้อมครามทะเลจากชุมชนบ้านฉาง ผู้สร้างสรรค์แฟชั่นมัดย้อมและบาติกที่สวยงามเกินราคา

‘แตนบาติก’ ผู้ออกแบบและผลิตสินค้าจากผ้าย้อมครามทะเลที่เติบโตขึ้นบนความมุ่งมั่นและทักษะฝีมือของ ‘ชาวบ้านฉาง’ จังหวัดระยอง

63

Crafted Craft: งานเพื่อ Crafted Brand ของไทยที่บ่มเพาะหัวใจอย่างสร้างสรรค์

Crafted Craft ได้รวบรวมหลากหลายผลิตภัณฑ์ทำมือของนักสร้างสรรค์ไทยและผู้ประกอบการหน้าใหม่กว่า 80 แบรนด์ ที่ผ่านการบ่มเพาะไอเดีย ยกระดับดีไซน์ และพัฒนาธุรกิจ ตลอดระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา

99

“ซายัน” อีโค่แฟชั่นจากทักษะแพชเวิร์ค เชื่อมโยงผ้าเก่าสู่โลกใหม่ด้วยวิธีอัพไซเคิลและรีไซเคิล

Zayan (ซายัน) คือแบรนด์ไลฟ์สไตล์และแฟชั่นร่วมสมัยของ ธนกร บินซายัน

83

EAST IS CRAFT: เมื่อ CEA ปั้น 20 ผู้ประกอบการหัตถกรรมให้เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

CEA เล็งเห็นว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการศึกษาและการขยายองค์ความรู้ด้านการออกแบบไปสู่เยาวชนและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในพื้นที่ดังกล่าวสามารถจะทำให้เป็นจริงได้

37

เป็นโสด (แล้ว) ทำไม อยู่ไป (ไม่) ให้เศร้าเหงาทรวง…

ความเชื่อที่ว่า ‘ชีวิตที่มีคู่ดีกว่าอยู่โสด’ นั้นเป็นจริงหรือไม่ ลองอ่านบทความนี้ก่อนตัดสินใจ เพราะบางทีโสดก็อาจไม่เหงา แถมเรายังไม่ต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อใครอีกด้วย

180

KaratJewel เจนวายดีไซนเนอร์ ย่อความเป็นไทยใส่เครื่องประดับสุดเก๋

มาทำความรู้จักกับแบรนด์ KaratJewel เครื่องประดับที่นำแนวคิดจากลายไทยมาออกแบบใหม่ให้เป็นงานเครื่องประดับสุดเก๋ นักออกแบบที่นิยามตนเองว่าเป็น Designer Generation Y

160

เมื่อความทรงจำกลายร่างเป็น KLAI แบรนด์เสื้อผ้าร่วมสมัยจากใจชุมชน

“อย่ากลัวที่จะคิด หากคิดแล้วก็ต้องกล้าที่จะทำ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความเชื่อมั่นในตัวเอง”

42

ต่อยอดสินค้า GI ในโลกโมเดิร์นด้วยดีไซน์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยกระดับภาพลักษณ์ใหม่สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI) ใช้การออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์

163

Maloocloset ทำตามใจใครว่าไม่ดี

“อย่ามัวแต่ฝันว่าจะมี แต่ให้ลงมือทำ เพราะระยะเวลาที่ฝัน 1 เดือน ก็สามารถสร้างฝันให้เป็นรูปเป็นเป็นร่างได้”

143

“เคียงมูล” แปรของเหลือในธุรกิจเดิม สร้างคุณค่าเพิ่มสู่ธุรกิจปัจจุบัน

แปลกแต่จริงที่ว่า หลายธุรกิจที่อยู่รอดและประสบความสำเร็จนั้น เกิดจากการนำ “ของเหลือ” ของผลิตภัณฑ์เก่าเดิม ไปคิดเพิ่มมูลค่า พัฒนาจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ และในที่สุดก็กลายเป็นธุรกิจหลักไปเลย

152

รับเทรนด์สินค้า “กลิ่นบำบัด” แบบปลอดภัย กับ Lenue และ NOSE Aroma

ยุคนี้ที่เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพกำลังมาแรง และแข่งกันที่ความปลอดภัยของวัตถุดิบ ไม่เป็นพิษต่อร่างกาย และมาจากธรรมชาติ

129

เครื่องประดับระดับนวัตกรรม

“เพชรยังไงก็คือเพชร” แต่หากเพชรไม่ได้เปล่งประกายความงามออกมา คงน่าเสียดายในคุณค่าความเป็นเพชร