image

Business & Industrial

Zayan อีโคแฟชั่นส่งต่อแรงบันดาลใจในการเดินทาง

Published Date : 25 Sep 2020

Resource : TCDC CONNECT

2,389

Zayan (ซายัน) แบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ของผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เกิดจากความตั้งใจของ คุณเต๋า ธนกร บินซายันและ คุณตั้น ธนากร ก๊กเครือ สำหรับคำถามแรกที่พูดคุยมักเป็นเรื่องการก่อตั้งแบรนด์ และหลายครั้งที่ได้คำตอบของการเริ่มต้นนั้นเกิดจากผู้บริโภคพัฒนามาเป็นผู้ผลิตเอง อาจเป็นเพราะผู้บริโภคที่ใช้งานจริง ค้นพบความต้องการ (insight) พบข้อดี ข้อเสียของผลิตภัณฑ์ สำหรับ Zayan ก็เช่นกัน คุณเต๋าต้องการหมวกที่ตอบโจทย์การใช้งานและสไตล์ในการแต่งตัวของตัวเอง เมื่อถามต่อถึงนิยามของของแบรนด์จึงได้คำตอบว่า “Zayan เป็นแบรนด์ Fashion Accessory ที่ได้แรงบันดาลใจจากการเดินทางท่องเที่ยว และยังเป็นส่วนหนึ่งของการใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

ช่วงเริ่มต้นของ Zayan สินค้าช่วงแรกเป็นหมวก ด้วยเทคนิค 5 panel ตอบโจทย์ลูกค้าที่ชื่นชอบสตรีทแฟชั่น และการเลือกใช้ผ้าวินเทจ ด้วยความชื่นชอบในแฟชั่นของคุณเต๋า จึงเริ่มเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาฝีมือในการตัดเย็บจนชำนาญและต่อยอดความคิดเพื่อสร้างให้แบรนด์เป็นทางเลือกของสินค้าแฟชั่นสายกรีน จากการหาวัสดุทางเลือกแบบต่างๆ นำมาปะ ติด ตัด ต่อ จนเมื่อเริ่มเข้าโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับ CEA ทำให้ แบรนด์  Zayan เริ่มพัฒนารูปแบบสินค้าให้ตอบโจทย์ เป็นสินค้า Unisex มากขึ้น ทั้ง หมวก กระเป๋า โดยใช้เทคนิคในการตัดเย็บที่เรียกว่า Patchwork  (แพทช์เวิร์ค) มาเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ที่คุณเต๋าและคุณตั๊นทำในทุกกระบวนการด้วยตัวเอง

 

จากเทคนิคแม่บ้าน สู่พ่อบ้าน Zayan

ทุกวันนี้มีกระบวนการทางเลือกเพื่อสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นในหลายวงการทั่วโลก แวดวงแฟชั่นเครื่องแต่งกายก็เช่นกัน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นหนึ่งในหลายอุตสาหกรรมที่ส่งผลกระทบต่อสภาวะโลกร้อน การเกิดขึ้นของฟาสแฟชั่น (fast fashion) เมื่อกระแสมา เกิดการผลิต ซื้อมาใช้ และทิ้งไป ยังคงเป็นพฤติกรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากทางเลือกในเรื่องของวัสดุที่มีการนำเส้นใยรีไซเคิลมาใช้ในแวดวงแฟชั่นแล้ว จะดีกว่าไหมหากเราสามารถปรับเปลี่ยนมาช่วยโลกได้ทันที ด้วยการที่เราหมุนเวียนสิ่งที่มีอยู่แล้วนำเสื้อผ้าเก่ากลับมามิกซ์แอนด์แมชได้ลุคใหม่

ในอดีตการหมุนเวียนผ้าเก่าได้เกิดขึ้นเป็นเทคนิคที่ถูกเรียกว่า Patchwork (แพทช์เวิร์ค) การต่อผ้าแบบดั่งเดิมที่ช่างในสมัยก่อนจะตัดเศษผ้าเป็นชิ้นสีเหลี่ยมหรือรูปทรงเรขาคณิต เพื่อให้ง่ายต่อการนำมาเย็บต่อกันเป็นผืนใหญ่ และสามารถนำผ้าผืนใหญ่นั้นไปใช้ประโยชน์ต่อได้เป็นผ้าม่าน ผ้าปูเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ หรือในทางยุโรปใช้เทคนิค Quilt (คลิวท์) สร้างลวดลายจากเศษผ้า เช่น ชั้นนอกของผ้าห่ม เป็นรูปแบบเดียวกันกับ Boro (โบโระ) มีที่ต้นกำเนิดมาจากแม่บ้านญี่ปุ่น ใช้เทคนิคนี้เพื่อซ่อมแซมผ้าเก่า นำเอาเศษผ้ามาต่อเป็นผืนใหญ่เช่นกัน ซึ่งความแตกต่างที่โบโระมักนิยมผ้าย้อมคราม หรือผ้ายีนส์ ปะต่อกันและปักสร้างลวดลายเพิ่มความงาม จนหลายแบรนด์ดังระดับโลกก็ได้ใช้เทคนิคนี้ในคอลเลคชั่นต่างๆ เช่นกัน

ความพิเศษของเทคนิคการต่อผ้าเหล่านี้ คือการได้ผ้าชิ้นใหม่ที่มีลวดลายไม่ซ้ำกัน ขึ้นอยู่กับศิลปะของผู้ตัดเย็บที่จะจัดวางแพทเทิร์น เทกเจอร์ และสี ซึ่ง  Zayan ใช้เทคนิคนี้เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไข fast fashion สร้างสิ่งที่เหลือเกินจำเป็น ให้กลับมามีมูลค่าเพิ่มขึ้น ทำให้การเลือกใช้เทคนิคและวัสดุไปในทิศทางเดียวกัน ผ้าที่เป็นผ้าหางม้วนคุณภาพดีแต่เหลือคละสีในจำนวนไม่เยอะ หลายแบรนด์ดังก็อาจจะต้องมองข้ามผ้าเหล่านั้น แต่ในทางกลับกัน  Zayan สามารถนำผ้าที่มีอยู่สีละนิด สีละหน่อยมาประกอบกันเป็นวัตถุดิบที่เพียงพอต่อการผลิต
 

เมื่อลงทุนกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม ผลลัพธ์มักคุ้มค่าเสมอ

ความต้องการในเรื่องใส่ใจสิ่งแวดล้อม ยังคงเป็น DNA หนึ่ง ที่ไหลเวียนอยู่ในแบรนด์ ทุกครั้งที่ออกเดินทาง คุณเต๋าและคุณตั้นจะได้แรงบันดาลใจจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ วัฒนธรรม ผ้าพื้นเมือง หรือแม้แต่ผ้าเก่ามือสองที่พบเจอ เหมือนโชคชะตากำหนดให้กลายมาเป็นวัสดุหลัก เพราะที่มาของวัสดุสามารถสะท้อนถึงเรื่องราวจากการเดินทาง จึงยิ่งทำให้ Zayan สร้างสีสันของสินค้าที่เกิดจากสีสันระหว่างการเดินทางของตัวเองได้อีกด้วย อย่างคอลเลคชั่นโบโระ จากผ้ายีนส์เก่า เฟดสีแตกต่างกัน ที่ได้มาจากการเดินทางไปหลวงพระบาง นำกลับมาตัด ต่อ เย็บ ปัก ใหม่ ขึ้นรูปตามออเดอร์ได้ ทั้งหมวก กระเป๋า หรือเป็นลาย Patchwork บนเสื้อยืด  เป็นการต่อลมหายใจให้ผ้าเก่าสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ารักษ์โลก

นอกจากนั้นยังมี ผ้าหางม้วน Deadstock หรือแม้แต่เสื้อยืดมือสอง ก็ถูกนำมาทำความสะอาดและเลือกใช้ในส่วนทีมีคุณภาพ อย่างเสื้อยืดเก่าที่ตัดมาใช้งานได้ทั้งส่วนสาบเสื้อ ชายเสื้อ หรือแม้แต่คอเสื้อให้เป็นเอกลักษณ์และเรื่องราวแตกต่างกันไปตามที่มาของผ้า ซึ่งแน่นอนว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะมีเพียงชิ้นเดียวในโลก

 

ไปต่อไม่รอแล้วนะ

เมื่อช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา แบรนด์Zayanได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการใขเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ทำให้คุณเต๋าและคุณตั้นมีโอกาสได้พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับนักออกแบบที่มีสไตล์คนละขั่ว คุณภาวิษา มีศรีนนท์ จาก PABAJA Studio ซึ่งมีสไตล์ที่ชัดเจนลวดลายกราฟิกในแบบผู้หญิง ในขณะที่Zayanเต็มไปด้วยความเรียบในแบบผู้ชาย ซึ่งคุณเต๋าเล่าให้ฟังว่า เป็นโอกาสที่ดี ที่ได้เปิดรับรูปแบบที่แตกต่าง เพื่อให้เราได้สร้างสินค้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น จากZayanที่เป็น accessory สำหรับผู้ชาย การได้ทำงานออกแบบกับนักออกแบบมืออาชีพยิ่งทำให้เราเห็นมุมมองเพื่อสร้างลูกเล่นได้อีกมิติที่เราไม่เคยนึกถึง และเริ่มมี accessory ที่เป็น unisex มากขึ้น”

จนถึง 2563 นี้ Zayanกำลังคลอดแบบคอลเลคชั่นใหม่ในยุค New Normal จากการค้นพบความต้องการและความสามารถที่นำมาต่อยอดเป็นช่องทางการทำรายได้ หากผู้ประกอบการกล้าที่จะเปิดรับความท้าทายใหม่ เพื่อให้เกิดความสร้างสรรค์ที่อาจจะแตกต่างไปจากเดิม แต่ยังคงไม่ลืมเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีอยู่ นำมาผสมผสานปรุงรสให้กลมกล่อม ย่อมได้ผลลัพธ์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาไปอยู่เสมอ ซึ่งคุณเต๋าเล่าให้ฟังถึงขั้นตอนที่ชอบที่สุด “คือการทดลองทำชิ้นต้นแบบ ที่บางชิ้นกว่าจะได้ตามแบบ ตามความต้องการของเรา ต้องขึ้นต้นแบบไปกว่า 20 ชิ้น”


ผลิตภัณฑ์สร้างแรงบันดาลใจ

พฤติกรรมของใครหลายคนที่ต้องการเก็บเกี่ยวการเดินทางเป็นประสบการณ์ของชีวิต ผ่านการผจญภัยไปในโลกใบใหญ่ มากกว่าการได้มาซึ่งสิ่งของครอบครอง แบรนด์ Zayan ถ่ายทอดตัวตนที่หลงรักการเดินทาง ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์เดียวกัน ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งการใส่ใจเลือกวัสดุ ผ้าเก่า ผ้าทางเลือกเส้นใยรีไซเคิลจากขวดพลาสติก ผ้าหางม้วนที่มีคุณสมบัติผ้าป้องกันละอองน้ำ น้ำหนักเบา หรือแม้แต่การออกแบบการใช้งาน เช่น หมวกป้องกันแดดที่มีปีกกว้างลงมาถึงช่วงคอ นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบที่ Zayan ยังพัฒนาต่อไป เช่น เสื้อกั๊ก กระเป๋าใบเล็ก ใบใหญ่ Explorer bag เพราะฟังก์ชันการใช้งานยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจที่จะซื้อหรือไม่ การเดินทางของZayanยังคงเดินทางต่อไป สามารถติดตามเรื่องราวของพวกเขาผ่านผลิตภัณฑ์ที่คลอดออกมาให้เราใช้งานได้ทาง ออนไลน์เพจด้านล่างนี้

เรียบเรียงโดย พัทธ์ธีรา จตุรงศรีพัฒน์

Zayan (ซายัน)
ธนกร บินซายัน และ ธนากร ก๊กเครือ
facebook.com/zzzayan/
instagram.com/zzzayan