image

Product Design & Industrial Design

nuaynard (เมือบ้านกันเถอะ) Isan Creative Festival

Published Date : 6 Apr 2019

Resource : TCDC CONNECT

2,687

ภาพการกลับบ้าน (เมือบ้าน ในภาษาอีสาน) มาทำธุรกิจในท้องถิ่น คงไม่ใช่แค่ภาพฝันสวยงามของหนุ่มสาวอีกต่อไป เพราะผู้ประกอบการ นักสร้างสรรค์ที่มารวมตัวกันในงาน ‘ISAN Creative Festival 2019 เทศกาลที่แสดงถึงศักยภาพของบุคลากรและธุรกิจสร้างสรรค์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ’ แสดงให้เราเห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ที่เกิดจากสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมอีสาน รวมทั้ง สกินแคร์แบรนด์อีสานอย่าง นวยนาด n u a y n a r d ผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์จากธรรมชาติในพื้นที่ท้องถิ่นอีสาน ที่ทำให้เราเห็นว่าพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์จะพาเรากลับบ้านและส่งเสียงให้ดังได้อย่างไร
 

 

น้ำจากฟ้า และดินถิ่นอีสาน ธรรมชาติที่หล่อเลี้ยงชีวิต

น้ำ ดิน หิน ทราย วัตถุดิบหัวใจสำคัญของผลิตภัณฑ์จากนวยนาด แบรนด์ที่ปั้นด้วยมือของหนุ่มสาวชาวเมืองที่อำลาชีวิตในกรุงเทพฯ มาสู่บ้านซับศรีจันทร์ จังหวัดนครราชสีมา คุณปุ้ม นันท์พันธ์ พูลสวัสดิ์ และ คุณว่าน กาสิต เนตรนคร 

ปุ้มและว่านย้อนเล่าให้เราฟังถึงจุดเริ่มต้นของการทำแบรนด์ที่เริ่มจากความตั้งใจในการย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่โคราช และมองหาธุรกิจที่จะเริ่มต้นและเติบโต ณ ดินแดนอีสานแห่งนี้ได้อย่างยั่งยืน

“การมาอยู่ที่โคราชเราทำอาชีพเดิมไม่ได้ ต้องหาอาชีพที่จะใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ได้จริง
เราเริ่มจากสิ่งที่เราสนใจอย่างสกินแคร์ แต่ของที่ทำใช้เองกับของที่ทำแบรนด์ขายก็ไม่เหมือนกัน
ทำใช้เองเป็นแบบไหนก็ได้ แต่ถ้าเป็นแบรนด์ต้องชัดเจน เพื่อให้อยู่ได้ในระยะยาว”

 

การใช้ชีวิตที่บ้านซับศรีจันทร์ ทำให้ปุ้มและว่านได้เห็นวิถีชีวิตของคนในหมู่บ้าน เห็นการนำน้ำฝนจากฟ้า นำน้ำจากหน้าดินที่เรียกว่า ‘น้ำซับมาใช้ในชีวิตประจำวันทดแทนน้ำประปาที่ไม่เสถียร พวกเขานำวิถีชีวิตเหล่านี้มาต่อยอดด้วยความชอบส่วนตัวและความรู้ด้านสกินแคร์ นำน้ำซับมาเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของผลิตภัณฑ์ พัฒนาเป็นน้ำอบกลิ่นชื่นจิต และกลิ่นชื่นใจ หรือวิถีชีวิตที่ผู้เฒ่า ผู้แก่ มักเอา ‘ผ้าย้อมคราม’ ไปนึ่งเพื่อใช้ประคบลดสิวหลังเสร็จจากงานในไร่ เนื่องจากในครามมีจุลินทรีย์ที่มีชีวิต นวยนาดก็นำมาต่อยอดเป็นสบู่ครามอินทรีย์ เพื่อลดแบคทีเรียของผิวหนัง

“ฟังดูอาจจะลำบาก แต่ในชีวิตเราใช้น้ำนี้จริงๆ เปิดก๊อกมาก็เป็นน้ำฝน น้ำซับ เราใช้ทุกวัน”

นอกจากวิถีชีวิตและภูมิปัญญาอีสานที่นำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่แล้ว วัสดุท้องถิ่นในอำเภอสีคิ้วอย่าง ‘หินทราย’ ที่ใช้ในการตกแต่ง แกะสลักเป็นองค์พระ ปุ้มและว่านก็มองเห็นเป็นสินทรัพย์มีค่าในพื้นที่ พวกเขานำมาต่อยอดเป็นหินกระจายกลิ่นจากธรรมชาติ Aroma Sandstone ซึ่งนำมาจัดแสดงในงาน Isan Creative Festival 2019 ในครั้งนี้ด้วย