image

Design & Creativity

Siam Obchoei (สยามอบเชย)

Published Date : 2 Oct 2019

Resource : TCDC CONNECT

380

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ ภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA (Creative Economy Agency) เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs และนักออกแบบไทยจากหลากหลายสาขาที่มีศักยภาพในการส่งออกและขยายตลาดสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดประเทศจีนและประเทศต่างๆที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลักของประเทศ เข้าร่วมจัดแสดงผลงานและนำเสนอสินค้าหรือบริการภายใต้กิจกรรม DEBUT 19 : AIM HIGH Blooming Asian Market เพื่อเรียนรู้ข้อปฏิบัติหรือกฏหมายต่างๆที่จำเป็นต่อการส่งออกสินค้าไปสู่ตลาดต่างชาติ

ครั้งนี้เราได้มาสัมภาษณ์คุณสาลี่ - วริษา แซ่โค้ว เจ้าของแบรนด์ Siam Obchoei (สยามอบเชย) ซึ่งก่อตั้งธุรกิจจากการผลิตเทียน Tea Light จำหน่ายทางออนไลน์ และได้ศึกษาหาข้อมูลพัฒนาเพิ่มเติม จนปัจจุบันแบรนด์ได้ดำเนินการมาเกือบครบปีแล้ว จุดเด่นของสินค้าของแบรนด์ที่นอกจากเรื่องรูปลักษณ์แล้ว คุณสาลี่ยังคิดไปถึงการใช้งานรูปแบบอื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเป็น เทียนหอม ก้อนหอม เทียนแขวนปรับอากาศ เป็นต้น โดยสินค้าเด่นคือ เทียนซ้อนซ่อนกลิ่น ซึ่งผนวกศิลปะการตกแต่งด้วยดอกไม้และกลิ่นของเทียนที่จะเปลี่ยนไปตามระยะเวลาการใช้งานของลูกค้าซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่รักงานคราฟต์เป็นอย่างมาก

 

คิดเห็นอย่างไรบ้างกับการเจาะตลาด Chinese Speaking คะ?

“เป็นกลุ่มตลาดที่ขึ้นชื่อที่สุดแล้วในตอนนี้เป็นเรื่องที่ยากสำหรับลี่เหมือนกันค่ะแต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้สำหรับแบรนด์เล็กๆของเราจุดนี้ต้องกลับไปทำการบ้านให้ดีค่ะว่าเราจะไปในทิศทางไหนได้บ้างให้เราเป็นที่จดจำในจีนมันเป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงในคราวเดียวกันต้องคิดให้รอบคอบค่ะ เพราะในอนาคตผลิตภัณฑ์ของเราจะพัฒนาไปเรื่อยๆไม่ได้หยุดอยู่แค่เทียนและเราอยากทำให้“สยามอบเชย” เป็นแบรนด์เครื่องหอมเมืองไทยที่มีชื่อไปถึงต่างประเทศ” คุณสาลี่กล่าว และได้เล่าถึงความรู้สึกต่อการเข้าร่วมกิจกรรม DEBUT 19 ของทาง CEA ไว้ว่า

“อยากขอบคุณที่เปิดโอกาสให้ในผู้ประกอบการทั้งใหม่และเก่าได้เข้าไปบอกเล่าตัวตนให้คนอื่นได้รู้จักพื้นที่สำหรับคนตัวเล็กๆได้มีที่ฉายแสงเป็นกิจกรรมที่ดีมากจริงๆค่ะ”

 

ข้อคิดและคำแนะนำจาก Commentator ในงาน Debut 19 ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้?

“นอกจากระวังการละเมิดสิทธิ์คนอื่นแล้ว การรักษาดูแลสิทธิ์ตัวเองเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเจ้าของแบรนด์ค่ะ”

 

ปัจจุบันสินค้ามีจำหน่ายที่ใดบ้างคะ?

“Facebook, Instagram, Website และออกArt market ทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัด งานที่เคยออกมาก็จะมี“ออกนอกเส้น”, “summer please”, “over the rainbow” และงานที่กำลังจะถึงก็จะมีงาน“Living and Garden weekend”, “Flower & Flower” งาน“Korat very craft 3” ที่กำลังจะมีในช่วงธันวาค่ะส่วนใหญ่เราจะคอยอัปเดตการออกงานข่าวสารต่างๆผ่านทาง nstagram และ Facebook สามารถติดตามได้จากช่องทางนั้นค่ะ”

 

มีคำแนะนำหรือข้อคิดที่อยากฝากไว้ให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆไหมคะ?

“ลี่มองว่าความล้มเหลวคือทางที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จ มันคือประสบการณ์มันคือการทดลองทุกอย่างมีผลลัพธ์ของมัน เราก็แค่เอาผลลัพธ์ในแต่ละครั้งนำไปต่อยอดไปพัฒนาไปทดลองให้มันได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม  และทุกอย่างมันมีเวลาที่เหมาะสมของมัน อีกเรื่องที่ลี่มองว่าสำคัญและทำได้ง่ายคือความจริงใจต่อผู้ใช้ลี่เชื่อว่าจุดนี้ทำให้ลูกค้ารักในตัวแบรนด์มากขึ้น อินมากขึ้นเพราะเราใส่ใจเขาจากใจจริงๆ”