image

Business & Industrial

บทสรุปภาพรวมนักสร้างสรรค์ไทย ผู้รันวงการและสร้างสรรค์มูลค่าด้วยความแตกต่าง (ตอนที่ 2)

Published Date : 7 Sep 2019

Resource : Creative Thailand

1,472

เรื่องราวของนักสร้างสรรค์ “โอกาส” ให้เกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ จากเวที CEA Forum 2019 เวทีแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ยังคงมีให้เรียนรู้และกระตุ้นแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่อง โดยในตอนที่ 2 นี้ จะนำเสนอมุมมองของเหล่านักสร้างสรรค์คลื่นลูกใหม่ ที่มาพร้อมความตั้งใจในการพัฒนาศักยภาพของคนไทยและวัฒนธรรมไทยให้เป็นพื้นฐานของธุรกิจความสร้างสรรค์ ซึ่งมุมมองของแต่ละสตูดิโอจะเป็นอย่างไร ติดตามกันต่อได้ดังนี้

party / space / design นักออกแบบร้านอาหารที่ไม่เคยมีมาก่อน
ความสร้างสรรค์จากการรวม 3 ทักษะอาชีพของ ศุภรัตน์ ชินะถาวร ทำให้เกิดอาชีพใหม่ที่เรียกว่า “นักออกแบบร้านอาหาร” ตำแหน่งที่รวมไว้ซึ่งงานของสถาปนิก การออกแบบภายใน และแบรนดิ้งเข้าไว้ด้วยกัน และยังเป็นอาชีพที่สร้างมูลค่าจาก “เรื่องราว” ที่แฝงอยู่ในวัฒนธรรมรอบๆ ของ “อาหาร” เพื่อทำให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่แตกต่าง

ศุภรัตน์ เติบโตมาในธุรกิจร้านอาหารทะเลของครอบครัว ทำให้เขาเข้าใจรายละเอียดของธุรกิจร้านอาหารเป็นทุนเดิม เมื่อบวกกับความพยายาม และความคิดสร้างสรรค์ ก็ทำให้เขาค่อย ๆ เพิ่มทักษะความเข้าใจในอาชีพใหม่ที่เขาเป็นได้มากขึ้น ตัวอย่างการทำงานของศุภรัตน์ก็เช่นการตกแต่งร้าน NANA Coffee Roasters ร้านกาแฟที่มีบรรยากาศสดใหม่ไปพร้อมๆ กับการสร้างคอมมูนิตี้ให้เกิดขึ้นภายในร้าน หรือร้าน Too fast too sleep อีกตัวอย่างที่เกิดมาจากโจทย์ “ร้านกาแฟ 24 ชั่วโมง” จากสภาพแวดล้อมสีเทาที่ไม่เหมาะกับการอ่านหนังสือในยามค่ำคืน ศุภรัตน์เลือกตกแต่งพื้นที่ใช้งานของลูกค้าที่บริเวณชั้นสอง ติดตั้งไฟส่องสว่าง และเติมองค์ประกอบหลักด้วยหนังสือจำนวนมาก เพื่อลดทอนความมืดมนของพื้นที่ ทั้งเป็นการสร้างสรรค์ที่ปิดข้อเสียให้กลายเป็นข้อดีทางธุรกิจ ซึ่งโจทย์เหล่านี้ก็คือโจทย์ของนักออกแบบร้านอาหาร อาชีพที่ไม่มีใครทำมาก่อน หากคือการผสมผสานหลายศาสตร์เพื่อสร้างความต่างและโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ

Infofed เมื่อ “เกม” คือโอกาสของประเทศไทย
ความสร้างสรรค์ที่เกิดจากความมุ่งมั่นและไม่ยอมหยุดนิ่ง คือพลังของ จิรยศ เทพพิพิธ บุคคลที่เชื่อว่าความสร้างสรรค์มาจากความรู้ที่่ไม่สิ้นสุด และความรู้นี้เองที่เป็นเชื้อเพลิงเพื่อเติมเต็มสิ่งใหม่ ๆ ให้เราได้เสมอ จนเป็นที่มาของสตูดิโอ Infofed ธุรกิจที่เปลี่ยนแวดวงการเล่นเกมออนไลน์ให้กลายเป็น E-Sport ได้อย่างสร้างสรรค์

แม้ว่าผู้ใหญ่หลายต่อหลายคนจะมองว่าเกมออนไลน์คือสิ่งไร้สาระ บ้างมองเป็นการมั่วสุมของเยาวชน แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธว่า ธุรกิจเกมสร้างเม็ดเงินมหาศาล ทั้งเกมรูปแบบคอมพิวเตอร์ เกมคอนโซล หรือเกมในโทรศัพท์ ที่สำคัญวงการเกมยังสร้างอาชีพได้อีกมากมาย ตั้งแต่นักกีฬา สตรีมเมอร์ โปรแกรมเมอร์ และออร์แกไนเซอร์ เป็นต้น เกมจึงเป็นเสมือนชุมชนที่ทำให้เกิดพลังสร้างสรรค์ได้มหาศาล 

จากจุดเริ่มต้นในอาชีพสถาปนิก จิรยศค่อยๆ แสวงหาโอกาสใหม่ เขาผันตัวมาทำงานด้านการออกแบบอินโฟกราฟิก ก่อนจะหันไปสร้างธุรกิจ Virtual Reality (VR) รวมถึง Augmented Reality (AR) และท้ายที่สุด เขาจึงได้เริ่มสร้างอาณาจักร Infofed ให้กลายเป็นศูนย์รวม E-Sport ที่ใหญ่เป็นลำดับต้น ๆ ของประเทศไทย ความสำเร็จของเขาในวันนี้ล้วนเกิดมาจากประสบการณ์ในการทำธุรกิจที่เชื่อว่า “เศรษฐกิจก็เปรียบเสมือนแม่น้ำ เมื่อแม่น้ำเปลี่ยนทิศแล้ว มันจะไม่กลับมาอีกเลย” นั่นทำให้ Infofed ของจิรยศดำเนินงานไปด้วยความเชื่อและพลังที่จะฝ่าฟันอุปสรรคทุกอย่างไปให้ได้ กระทั่งกลายเป็นธุรกิจที่สร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาลในยุคที่ธุรกิจทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

Assajan Collective นักสร้างสรรค์ที่พาวัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาโลก
ไม่ใช่เรื่องยากหากเราจะมองหาสตูดิโอออกแบบที่ทำงานด้วยสัญชาตญาณนำ แต่ Assajan Collective คือสตูดิโอที่ทำงานส่วนใหญ่ในภาควิชาการ และมีต้นทุนเป็นวัฒนธรรมของชุมชนที่ถูกนำไปเชื่อมโยงเข้ากับผู้คนทั่วโลก ตามแนวทางการทำงานของชยารพ บุรพัฒน์ ผู้ที่พิสูจน์แล้วว่า วัฒนธรรมไทยสามารถกลายเป็นทูตที่เชื่อมเราสู่ระดับโลกได้จริง

กิจกรรมอย่าง Facebook Artist in Residence ที่ผลักดันเยาวชนภายในชุมชนให้ได้เรียนรู้วิธีการทำงานศิลปะจากขยะ หรือกิจกรรมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย ด้วยการออกกำลังกายที่ผสมผสานวัฒนธรรมการรำไทยเข้ากับวัฒนธรรมการเล่นรักบี้ ไปจนถึงกิจกรรม Bordeaux Open Air กิจกรรมร่วมกับรัฐบาลฝรั่งเศส ที่นำเอาวัฒนธรรมดนตรีไทยและอาหารไทย โดยใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อกลางเพื่อฟังเสียงผ่านผักและผลไม้ต่าง ๆ ก็นับเป็นการสร้างสีสันและช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง “วัฒนธรรม” กับ “ผู้คน” เหล่านี้คือกิจกรรมที่เป็นผลพวงจากความคิดของชยารพที่ว่า โจทย์ยิ่งน้อย ยิ่งเปิดพื้นที่การสร้างสรรค์ที่กว้างมากขึ้น

ความสร้างสรรค์ที่เกิดจากการแบ่งปันภายในชุมชนคือสิ่งที่ Assajan Collective ได้ขับเคลื่อนวัฒนธรรมไทยไปอยู่ในจุดที่สร้างมูลค่าระดับโลกได้ ซึ่งนั่นเกิดจากการมองเห็นคุณค่าในวัฒนธรรมที่มี ร่วมกับความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และที่สำคัญความสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าขาดไปซึ่งชุมชนหรือผู้คนที่เชื่อมั่นในสิ่งเดียวกัน

Spaceth.co นักสร้างสรรค์ที่มองโลกจากบนอวกาศ
มนุษย์กว่าล้านล้านชีวิตมองจักรวาลจากบนโลก จะเป็นอย่างไรถ้าเราสามารถมองโลกจากบนจักรวาลได้ นี่คือจุดเริ่มต้นที่ Spaceth.co สตูดิโอของกลุ่มนักสร้างสรรค์ที่มีอายุน้อยที่สุดบนเวที CEA Forum 2019 ใช้เป็นหลักในการสื่อสารเรื่องราวของพวกเขากับเพื่อนมนุษย์ที่มีความสนใจในสิ่งที่ใกล้เคียงกัน

กลุ่ม Spaceth.co สร้างสรรค์สื่อที่พูดถึงเรื่องราวบนอวกาศได้อย่างน่าสนใจ ที่สำคัญหลายเรื่องราวบนอวกาศก็สะท้อนเรื่องราวของโลกในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีมิติ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม การเมือง หรือสังคม ตัวอย่างเช่นเหตุการณ์ดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก ซึ่งเคยเป็นข่าวดังในช่วงหนึ่งที่มีการเฝ้าสังเกตว่าจะมีดาวเคราะห์พุ่งชนและทำลายโลกจนเป็นที่สนใจจากคนทั่วไป แต่ในมุมมองของ Spaceth.co พวกเขากลับเห็นว่า ความไม่รู้ของมนุษย์ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะดาวเคราะห์ดวงนี้ไม่ได้มีการพุ่งชนโลกแต่อย่างใด และจุดนั้นเองที่ทำให้เหล่าผู้ก่อตั้ง Spaceth.co เริ่มต้นที่จะสร้างความเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศ เพราะอยากให้คนไทยเข้าใจโลกและอวกาศมากขึ้น

ความสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของคนที่ชอบสิ่งเดียวกัน กลายเป็นพลังแห่งการสร้างสรรค์ที่ทำให้ Spaceth.co เป็นเจ้าของเนื้อหาที่แตกต่างและไม่เหมือนใคร ถึงแม้จะว่าพวกเขาจะยังเด็กและต้องเหนื่อยกับการจัดสรรเวลามาทำสิ่งนี้ แต่พวกเขาก็ไม่เคยย่อท้อที่จะสื่อสารมุมมองจากอวกาศมาสู่โลกอย่างที่ตั้งใจ เหมือนที่เขาพูดว่า “เหนื่อยแต่ก็ยังได้ทำสิ่งที่รัก ดีกว่าเหนื่อยกับสิ่งที่ทำลงไปแล้ว ไม่ได้อะไรเลย”

Lido Connect พื้นที่ที่เปิดให้คนได้ใช้ความสร้างสรรค์
การเปิดพื้นที่สร้างสรรค์แห่งใหม่ ณ ที่ที่มีความทรงจำอย่าง “ลิโด้” กลายเป็นการเปิดบันทึกความทรงจำหน้าใหม่ให้กับผู้คนต่างเจเนอเรชัน จากโรงภาพยนตร์เก่าแก่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีใจกลางสยามสแควร์ ซึ่งต้องปิดตัวลงด้วยเหตุที่ธุรกิจภาพยนตร์เริ่มได้รับผลกระทบจากบริการสตรีมมิ่งยุคใหม่ สู่การเปิดตัว “LIDO CONNECT” ที่เปลี่ยนตัวเองมาเป็นพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อเชื่อมโยงเรื่องราวกับชุมชนและผู้คนเข้าด้วยกัน

แม้สถานที่ทั้งหมดจะได้รับการปรับปรุงใหม่ แต่โรงภาพยนตร์ก็ยังเป็นตัวตนของลิโด้ ดังนั้น LIDO CONNECT จึงยังคงมีส่วนที่เป็นโรงภาพยนตร์ไว้ 1 โรง สำหรับฉายภาพยนตร์สั้นหรือภาพยนตร์นอกกระแสให้มีพื้นที่เข้าฉายมากขึ้นส่วนพื้นที่โรงภาพยนตร์เดิมอีก 2 โรงนั้น ถูกปรับให้เป็น Live House พื้นที่แสดงดนตรีที่จะทำให้ผู้ชมกับนักดนตรีมีส่วนร่วมกันมากขึ้น รวมถึง Black Box โรงละครที่จัดได้ทั้งละครเวที คอนเสิร์ต หรือการแสดงจากนักสร้างสรรค์ทั่วประเทศ ขณะที่พื้นที่ด้านล่างจะเป็นพื้นที่สำหรับให้ชุมชนหรือกลุ่มนักสร้างสรรค์เข้ามาแลกเปลี่ยน แสดง หรือจัดนิทรรศการต่างๆ เป็นการเพิ่มมวลพลังความคิดสร้างสรรค์ให้ไหลเวียน และเกิดการส่งต่อแรงบันดาลใจสู่คนรอบข้างต่อไป

ทั้งหมดคือแนวคิดและมุมมองของความสร้างสรรค์ที่แตกต่างซึ่งถูกเล่าผ่านประสบการณ์การทำงานและตัวอย่างผลงานที่หลากหลายของแต่ละสตูดิโอ สิ่งหนึ่งที่เราค้นพบ คือจุดร่วมสำคัญที่ทุกสตูดิโอมุ่งมั่นจะสร้างและลงมือทำ นั่นคือ “การเรียนรู้” เพราะสิ่งใหม่ๆ เมื่อเกิดขึ้น พรุ่งนี้ก็เป็นเรื่องเก่า...ถ้านักสร้างสรรค์หยุดความคิด ไม่เรียนรู้ต่อเมื่อใด ความสร้างสรรค์ก็เกิดขึ้นไม่ได้เมื่อนั้นนั่นเอง

เรื่อง : พฤฒ มิ่งศุภกุล