image

Design & Creativity

Bio Sure X CEA VACCINE

Published Date : 23 Sep 2020

Resource : TCDC CONNECT

1,038

นอกจาก COVID-19 จะผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจในระดับโลกแล้ว ประเด็นที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือเรื่องสิ่งแวดล้อม แม้จะมีการสำรวจพบว่าปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และฝุ่น PM2.5 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ในมุมหนึ่งก็เกิดเป็นคำถามใหม่ว่าปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นให้ผลเพียงระยะสั้นเท่านั้นหรือไม่


ผลสำรวจที่เกิดขึ้นเป็นเพียงด้านหนึ่งของการมองผลกระทบของสิ่งแวดล้อม และเมื่อหันมามองสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมากขึ้น ก็อาจจะบอกได้ไม่เต็มปากว่า COVID-19 จะช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น เพราะหลังจากนโยบายรัฐประกาศมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ห้างร้านต่างปิดบริการชั่วคราวหรือถาวร ธุรกิจที่เติบโตขึ้นมาอย่างชัดเจนคือธุรกิจ E-Commerce เมื่อผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับการจับจ่ายใช้สอยผ่านออนไลน์มากขึ้น โลกธุรกิจก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป


การสั่งซื้ออาหารผ่านออนไลน์ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่น่าจับตามอง เพราะในช่วงปี 2562 ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่มีมูลค่าสูงถึง 3.3-3.5 หมื่นล้านบาท (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย 2562) จากยอดสั่งซื้อ 20 ล้านออเดอร์ ซึ่งก่อให้เกิดขยะโดยเฉพาะขยะพลาสติกสูงถึง 140 ล้านชิ้น ซึ่งประมาณการจากข้อมูลที่ระบุว่าการสั่งอาหารผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่แต่ละครั้งสร้างขยะ 7 ชิ้น ได้แก่ กล่องอาหาร ถุงใส่น้ำจิ้ม ช้อนพลาสติก ส้อมพลาสติก ถุงใส่ช้อนส้อม ถุงน้ำซุป และถุงพลาสติกหูหิ้วสำหรับใส่อาหารทั้งหมด และในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 มีการคาดว่าปริมาณขยะเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้นเท่าตัว (วิจารย์ สิมาฉายา  2563) ซึ่งหมายความว่าขยะพลาสติกจากฟู้ดเดลิเวอรี่เพิ่มปริมาณสูงถึง 280 ล้านชิ้น


วันนี้ CEA มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณวัฒนา กฤษณาวารินทร์  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยนำ โพลีแพค จำกัด และผู้ริเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติกย่อยสลายได้ภายใต้ชื่อ Bio Sure ที่มาเข้าร่วมโครงการ “CEA VACCINE ร่วมสร้างสรรค์ภูมิคุ้มกันเศรษฐกิจไทย” โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตและมีภูมิคุ้มกันเพื่อการฟื้นตัวและป้องกันในระยะยาว
 

ภาพ : คุณวัฒนา กฤษณาวารินทร์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยนำ โพลีเทค จำกัด

 

CEA : อะไรที่ทำให้บริษัทผลิตพลาสติกขนาดใหญ่สนใจตลาดพลาสติกย่อยสลายได้?

วัฒนา : ในช่วงหลังเราเห็นแคมเปญลดการใช้พลาสติกอยู่เรื่อยๆ เราเองในฐานะผู้ผลิตเราก็สงสัยว่าจะสร้างทางเลือกอะไรให้กับตลาดได้บ้าง จะให้เราไปเริ่มต้นกับวัสดุอื่นก็อาจจะไม่ใช่ความถนัดของเรา อีกอย่างคือพลาสติกยังเป็นวัสดุที่มีความสมเหตุสมผลอยู่กับยุคปัจจุบันเพราะเป็นผลพลอยได้ของกระบวนการผลิตน้ำมัน ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้งอยู่ดี ดังนั้นโจทย์ของเราก็คือเมื่อผลิตมาแล้ว จะลดผลกระทบอย่างไรกับโลกได้บ้าง Bio Sure จึงอยากเป็นบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่ย่อยสลายได้ เรามีโอกาสได้ทำถุงพลาสติดใส่เสื้อให้กับโครงการของก้าวคนละก้าวของพี่ตูน ได้ร่วมทำงานกับ PTTGC  Wongnai และ Line Man เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารในช่วงโควิด ให้เขาได้ลองใช้และมองภาพถุงย่อยสลายในแบบใหม่ว่ามันเหนียว ไม่ขาดง่าย และนอกจากนี้เรายังทำงานกับแบรนด์ผ้าอนามัยเยื่อไผ่แบรนด์หนึ่งที่กำลังมองหาบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ 100%
 

ภาพบรรจุภัณฑ์ผ้าอนามัยเยื่อไผ่


CEA : ในช่วง COVID-19 ถุงพลาสติกชีวภาพของ Bio Sure น่าจะขายดีขึ้นเพราะผู้บริโภคสั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น?
วัฒนา : พอเจอช่วง COVID ยอดขายถุงพลาสติกย่อยสลายได้นี่หายไปเลย ผู้ประกอบการรายย่อยยังให้ความสำคัญกับเรื่องราคา เมื่อวิกฤตมาเขาก็เลือกที่จะลดต้นทุนก่อน ซึ่งเรื่องนี้เราเข้าใจได้ แต่สำหรับรายใหญ่ที่เป็นบริษัทห้างร้านยอดยังไม่หายไปไหน


CEA : เพราะอะไรถึงมาเข้าร่วมโครงการ CEA Vaccine?
วัฒนา : เราตั้งใจมา Rebrand และจัดการเรื่องการสื่อสารใหม่ เพราะไม่รู้ที่ผ่านมาเราได้พลาดโอกาสอะไรไปหรือเปล่า กลุ่มเป้าหมายที่เราสนใจเป็นพิเศษคือกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงานช่วงเริ่มต้น เรารู้ว่าเขามีกำลังซื้อและมองเห็นความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม ราคาที่เพิ่มขึ้นมากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ยอมจ่าย


CEA : เข้าร่วมโครงการ CEA Vaccine แล้วสามารถต่อยอดอะไรได้บ้าง?
วัฒนา : เราอยากให้ creativity มาเติมเต็มในส่วนที่เราขาดไป เพราะเรามีความเป็นโรงงาน เป็นอุตสาหกรรมมากๆ แต่เชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์สามารถช่วยเพิ่มและต่อยอดให้กับธุรกิจ สินค้าและแบรนด์ที่เรามีอยู่ได้ เข้ามาช่วยเยอะมากเพราะได้มุมมองจากคนนอกมองมา ทำให้เราได้เห็นในสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น พบข้อมูลเชิงลึกเอามาสร้างเป็น function ที่มากกว่าแค่การสลายตัวตามธรรมชาติ เกิดเป็นไอเดียการทำเป็น compartment หรือการแบ่งช่องเพื่อใส่อาหาร ช้อนส้อม เครื่องปรุง ทิชชู่ ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลาสติกในส่วนอื่นๆ ได้อีก เราได้ทำเรื่อง typography logo  และ กราฟฟิก  เข้ามาช่วยเรื่องการส่งสารถึงลูกค้า  และได้นำสีดำมาใช้กับสินค้าที่เป็นสินค้ารักษ์โลก แม้ว่าภาพจำส่วนใหญ่จะเป็นสีเขียว เราได้ทดลองอะไรใหม่ๆ ซึ่งตอนนี้อยู่ในกระบวนการผลิตเพื่อทดสอบตลาด
 

 

 

CEA : อนาคตของ Bio Sure  มองภาพไว้อย่างไร?
วัฒนา : Bio Sure  จะเติบโตไปพร้อมกับบริษัทห้างร้านขนาดใหญ่ๆ ก่อน เราตั้งใจจะทำถุงพลาสติกชีวภาพให้กับ brand owner ในส่วนผู้ประกอบการรายย่อยอาจจะต้องอดทนรอให้สังคมมองเห็นความละเอียดอ่อนชองถุงพลาสติกย่อยสลายมากขึ้น เพราะถุงพลาสติกย่อยสลายได้ที่เราเห็นในท้องตลาด มีไม่น้อยที่เติมสารแตกตัวและทิ้งภาระเป็นไมโครพลาสติกให้กับสิ่งแวดล้อม ในขณะที่ของเราทำมาจากพืช  สามารถฝังกลบแล้วกลายเป็นปุ๋ยให้กับดินได้เลย คือสลายตัวได้ตามธรรมชาติ 100% โดยผลวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์และดทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ที่เราส่งไปตรวจ สารตกค้างในดินและในเนื้อเยื่อพืชก็ไม่พบสารตกค้างที่เกิดจากถุงพลาสติกของเรา เมื่อสังคมเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นเราก็อาจจะกลับมาให้ความสนใจกับตลาดผู้ประกอบการรายย่อยมากขึ้น


ตราบใดที่โลกยังต้องใช้น้ำมัน ถุงพลาสติกจะไม่หายไปไหน อ้างอิงตามหลักเศรษฐศาสตร์ สิ่งไหนที่มีการผลิตเป็นจำนวนมากราคาจะถูกลงเป็นเท่าทวี ถุงพลาสติกชีวภาพก็เช่นกัน เมื่อใดที่สังคมหันมาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมผ่านการบริโภคในเรื่องที่ใกล้ตัวมากขึ้น แนวโน้มที่ถุงพลาสติกชีวภาพจะถูกลงและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตก็ย่อมมากขึ้นเช่นกัน


คุณวัฒนาย้ำกับ CEA ว่าถุงพลาสติกชีวภาพเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมได้ในจังหวะที่สังคมยังคุ้นชินกับการใช้บรรจุภัณฑ์ เราถูกกระตุ้นให้อยากได้อยากมีอยู่ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้ตามมาด้วยการสร้างขยะกองพะเนิน ในฐานะผู้ผลิตก็ทำในสิ่งที่ตัวเองทำได้ แม้ว่าตัวคุณวัฒนาเองจะทำธุรกิจเกี่ยวกับพลาสติก แต่ในใจก็อยากให้มีสติกับการบริโภค ลดการบริโภคในสิ่งที่ไม่จำเป็น อาจฟังดูย้อนแย้ง แต่นี่คือสิ่งที่คุณวัฒนากำลังเฝ้ามองโลกในยุคเปลี่ยนผ่านที่กำลังเกิดขึ้นในทุกวันนี้

เรียบเรียงโดย ฐิติฤกษ์ พรหมวนิช