image

Business & Industrial

อยากคุยให้รีบคุย เรื่องรักในลิฟต์จากแบรนด์ Bianco

Published Date : 11 Feb 2020

Resource : Creative Thailand

5,577

เคยเจอหนุ่มหรือสาวที่ ‘ถูกชะตากันตั้งแต่แรกเห็น’ ในลิฟต์กันไหม หรือเคยรึเปล่าที่คุณเกิด ‘สปาร์กจอย’ กับใครในชั่วระยะสั้น ๆ ท่ามกลางสถานการณ์ที่เร่งรีบ 

หากเคย เชื่อว่า สิ่งที่ตามมาก็คือ พอลิฟต์ขึ้นหรือไปถึงชั้นที่จะออก เขาหรือเธอก็เดินออกจากลิฟต์ (และชีวิตเรา) ไป โดยมักจะไม่มีโอกาสเจอกันอีกเลย 

Bianco (เบียงโค) แบรนด์รองเท้าสัญชาติเดนมาร์ก ได้ปล่อยโฆษณาเมื่อปีที่ผ่านมา ในชื่อ Step Out of Your Head ที่เล่นกับไอเดีย ‘เรื่องรักฉบับรีบ’ นี้ และได้ชื่อเรียกเล่น ๆ ของโปรเจ็กต์นี้ไว้ว่า ‘An Almost Love Story’ 

โฆษณาความยาวไม่ถึงห้านาทีนี้ เล่าเรื่องสั้นกระชับของหนุ่มสาวสองคนที่บังเอิญทำงานในตึกสูง และต้องเดินทางขึ้น ๆ ลง ๆ ด้วยลิฟต์ทุกวัน หนุ่มสาวสองคนนี้ไม่ต่างจากคนทั่วไป คือมักจะ ‘มโน’ ไปเองถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ในอนาคต ทั้งที่มันยังไม่เกิดขึ้น จนในที่สุด ก็ถึงจุดตัดสินว่าจะได้ทำความรู้จักกันหรือไม่ ลองดูเรื่องราวทั้งหมดได้ในโฆษณาฉบับเต็ม

 
 

ตลอดโฆษณาแทบไม่มีภาพรองเท้าที่เป็นผลิตภัณฑ์โดยตรงของ Bianco ปรากฏเลย เพราะสิ่งที่ Bianco ต้องการสื่อสารก็คือ “อย่ามัวแต่คิด จงลงมือทำไปเลย” และเป็นที่มาของวลีที่ว่า Step Out of Your Head เพื่อสร้างภาพลักษณ์แบรนด์มากกว่าจะมุ่งนำเสนอรายละเอียดรองเท้าคอลเล็กชันใหม่

Bianco ต้องการสนับสนุนให้ผู้ชมออกจากคอมฟอร์ตโซน (ที่เรามักจะเงียบ ๆ ดูท่าทีก่อนในสถานการณ์ที่เจออะไรหรือเจอใครใหม่ ๆ) และอยากให้เราทำตามความรู้สึก

เมื่อปล่อยโฆษณาตัวนี้ออกไป ยอดวิวบน YouTube และ Facebook พุ่งไปถึง 16.9 ล้านครั้ง ถูกแชร์ต่อเกือบสองแสนครั้งบนเฟซบุ๊ก จำนวนแฟน ๆ ที่จะมองเห็นเฟซบุ๊กโพสต์ของ Bianco (Organic Reach) เพิ่มขึ้นถึง 23% ผู้ชมเกือบ 50% บน YouTube ดูโฆษณานี้จนจบ ซึ่งถือว่าสูงมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วถ้าโฆษณาไม่ ‘โดนใจ’ แน่นอนว่าเราจะปิดและเปลี่ยนไปหาอย่างอื่นดูแทนในเวลาไม่กี่วินาที

มาเรีย สโก แมดเซน (Maria Skau Madsen) หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Bianco กล่าวว่า “สำหรับ Bianco เราต้องการสื่อสารเรื่องพฤติกรรมทางสังคม เราเป็นแบรนด์ที่ทำอะไรแปลกใหม่เสมอ คราวนี้เราเลือกที่จะพูดเรื่อง Overthinking และการฟังเสียงเล็ก ๆ ในใจ และใคร ๆ ก็ชอบเรื่องราวความรักที่น่ารัก ๆ ใช่ไหมล่ะ”

มาเรียยังกล่าวอีกว่า สาเหตุที่ผู้ชมรักหนังโฆษณาชุดนี้ เพราะมันทำให้เราอยากรู้ตอนจบ ความกระอักกระอ่วนที่อยากคุยกับคนที่ชอบ แต่ไม่กล้า เป็นเรื่องเรียบง่ายที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้ 

ลีอา โฟลการ์ด (Lea Flodgaard) จากบริษัท แอนด์ โค (& Co.) ที่ทำโฆษณาชุดนี้ให้ Bianco กล่าวว่า “เราได้รับคำขอให้ทำภาคต่อเยอะมาก ซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นสำหรับหนังโฆษณาเท่าไรนัก”

ก็แน่ละ เพราะเราเอาใจช่วยให้หนุ่มสาวคู่นั้นได้วนเวียนมาเจอกันในลิฟต์ตัวอื่น ตึกอื่นอีก จนกว่าพวกเขาจะกล้าคุยกันนั่นแหละ...

ที่มาภาพ : BIANCO

ที่มา : 
บทความ Bianco commercial is an emotional love story to encourage us to start a conversation จาก agenciatelling.com
บทความ BIANCO's Latest Campaign Is an 'Almost Love Story' about Overthinking จาก lbbonline.com
บทความ The Lift จาก thenorthalliance.com

เรื่อง : กรณิศ รัตนามหัทธนะ